ผู้ก่อตั้งชมรมผู้ค้ารถยนต์มือสองเชียงใหม่เผย เต็นท์รถเร่งขายนำเงินมาหมุน บางรายยอมปิดกิจการหวั่นหนี้สินเพิ่ม ด้านเจ้าของเต็นท์ชี้ต้องปรับตัวหารถประหยัดน้ำมัน-ใช้งานได้ยาว ตรงความต้องการลูกค้า พร้อมออกโปรโมชั่นให้ใกล้เคียงกับโชว์รูมรถใหม่
ปัญหาเศรษฐกิจทรุดในตอนนี้ หลายภาคส่วน หรือหลายธุรกิจกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง หนึ่งในนี้คือ ‘เต็นท์ขายรถมือสอง’ ยอดขายลดฮวบ ลูกค้าหาย เนื่องจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำของคนไทยพุ่งสูงขึ้น รวมถึงค่าน้ำมันที่แพง ส่งผลในคนที่เคยวางแผนซื้อรถ เปลี่ยนใจเป็นการออมเงิน เพราะการผ่อนรถจะเป็นหนี้สินที่ผูกพันไปหลายปี
ทีมข่าว Spacebar Big City ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับเต็นท์ขายรถมือสอง ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งทุกแห่งบอกไปในทิศทางเดียวกันว่า บรรยากาศการค้าขายรถยนต์มือสองไม่ได้คึกคักเหมือนเมื่อก่อน ยอดขายลดลงไปอย่างมาก ซึ่งสาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจภาพรวมที่อยู่ในสภาวะถดถอย คนใช้จ่ายน้อยลง บวกกับสภาวะเงินเฟ้อที่ประชาชนมีรายได้เท่าเดิม แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น จึงปรับแผนในชีวิตเลือกไม่ออกรถ ถ้าไม่จำเป็น
อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ คือ สถานะเครดิตบูโรของผู้ซื้อรถยนต์ ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ส่งผลให้ประชาชนอยู่ในเกณฑ์หนี้เสียค่อนข้างสูง บริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ จึงเลี่ยงปล่อยกู้ ทำให้เต็นท์รถเสียโอกาสในการขายไปด้วย
อีกปัจจัยหนึ่ง คือ การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสอง โดยเฉพาะราคารถยนต์ไฟฟ้า มีแนวโน้มราคาถูกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการตัดสินใจเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า จะยังไม่กระทบทั้งระบบและกระทบเพียงบางส่วนอย่างรถเก๋งขนาดกลาง
จากการสำรวจในจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่มีผลกับเต็นท์รถมือสองเท่าที่อื่นอย่างกรุงเทพ เพราะชาวเชียงใหม่ที่อาศัยในตัวเมือง ไม่ได้วิ่งรถในระยะไกลมากนัก การจราจรติดเป็นบางช่วงเวลา และในส่วนของพื้นที่อำเภอรอบนอก ส่วนใหญ่ใช้รถกระบะ เช่น เกษตรกร หรือใช้ในการขนส่ง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่สามารถเข้ามาตีตลาดได้
‘บุญถนอม พิสูจน์’ ผู้ก่อตั้งชมรมผู้ค้ารถยนต์มือสองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เต็นท์ขายรถมือสองในเชียงใหม่ตอนนี้ขายไม่ดี และประสบปัญหานี้มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 โดยมาเห็นผลชัดเจนว่าวิกฤติหนักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยอดขายถือว่าลดลงไปมากกว่าครึ่ง ลูกค้ากำลังซื้อลดลงจำนวนมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นแต่เงินหายาก อีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อรถก็คือราคาน้ำมัน
“วิกฤติเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังเจออยู่นี้ วงการการค้าขายรถยนต์มือสองก็ได้รับผลกระทบ เต็นท์ขนาดกลางและขนาดขนาดใหญ่ก็ขายรถได้น้อยลง และจำใจขายรถในราคาที่ได้กำไรน้อย หรือบางคันก็ยอมขาดทุน เพื่อระบายรถออก นำเงินมาหมุนในธุรกิจ”

“ที่น่าห่วง คือ เต็นท์ขนาดเล็กที่มีการกู้ยืมเงินมาทำธุรกิจ ต้องมาเผชิญกับเศรษฐกิจที่ไม่รู้ว่าที่จะดีขึ้นเมื่อไหร่ สวนทางกับค่าใช้จ่ายและหนี้สินที่ต้องแบกรับ หากเต็นท์ไหนที่เงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอหรือสายป่านไม่ยาวพอ ก็เลือกปิดตัวเองลง หากฝืนต่อไปอาจจะทำให้หนี้สินเพิ่มสูงขึ้น”

“ถ้าจะให้รถยนต์มือสองกลับมาขายดี ต้องทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาดีขึ้นกว่านี้ และลดราคาน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชน รวมถึงเพิ่มมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐที่ควรเร่งออกนโยบายต่างๆหรือโครงการให้เร็ว หากรอก็จะเสียหายมากยิ่งขึ้น เศรษฐกิจแย่รถที่ถูกยึดก็มีมาก จำนวนรถมือสองในท้องตลาดก็เพิ่มตามไปด้วย แต่คนซื้อน้อย”
— บุญถนอม กล่าว

‘อาบิธ กายี’ เจ้าของเต็นท์รถหน้าปริ้นส์คาร์เซ็นเตอร์ ให้ข้อมูลว่า แม้ว่าจะมีกระแสข่าวว่าเต็นท์รถมือสองกำลังวิกฤตหนัก แต่หลายเต็นท์ยังคงสามารถขายรถได้ ด้วยการปรับตัวหารถตรงกับความต้องการของผู้ซื้อและคัดรถสภาพดี ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าไม่ถูกย้อมแมว รวมถึงการขายในโลกออนไลน์ หรือพัฒนาโปรโมชั่นให้ใกล้เคียงกับโชว์รูมรถใหม่ป้ายแดง
“เต็นท์รถมือสอง ต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีขายใหม่ๆมากขึ้น ที่สำคัญที่ขาดไปได้ก็คือความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ขายรถได้ แล้วลูกค้าก็จะบอกปากต่อปากว่าเต็นท์ไหนเป็นอย่างไร หากสร้างความประทับใจได้ ก็มีลุ้นที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้”

“กลุ่มลูกค้าที่เลือกซื้อรถยนต์มือสอง จะเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ไม่มาก อยากได้รถมือสองคุณภาพดี ไม่กินน้ำมัน เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เต็นท์รถก็ต้องปรับตัวในการหารถมาขาย ถ้าเต็นท์ในเมือง ต้องมีสัดส่วนรถเก๋งมาขายมากกว่ารถกระบะ แต่ถ้าเป็นเต็นท์ในต่างอำเภอ ต้องมีสัดส่วนรถกระบะมากกว่ารถเก๋ง”
— อาบิธ กล่าว
‘อาบิธ’ ย้ำว่า สิ่งที่ช่วยพยุงเต็นท์รถมือสองได้บ้าง คือกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่มาพำนักระยะยาว มักจะเลือกซื้อรถยนต์มือสองด้วยเงินสด เพราะใช้งานระยะยาว คุ้มค่ากว่าการเช่ารถ ซึ่งเป็นการต่อลมหายใจให้กับเต็นท์รถมือสองได้บ้าง
“อยากจะฝากถึงภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งแก้เศรษฐกิจอย่างจริงจัง ให้คนรากหญ้ามีเงินใช้ มีเงินเก็บ เพราะถ้าเศรษฐกิจฐานรากไม่แข็งแรง กำลังซื้อถดถอย แน่นอนว่าจะเป็นปัญหากระทบต่อเนื่องไปถึงทุกภาคส่วนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เต็นท์รถเองก็ต้องดิ้นรนอย่างหนัก ใครปรับตัวได้ก็ไปต่อ ใครปรับตัวไม่ได้ก็เจ๊ง”
— อาบิธ กล่าว