สึนามิเหล้าขาว ชื่อโดน รสเยี่ยม คนเชียร์ปัง

4 มิ.ย. 2566 - 08:34

  • ชวนดู จุดเริ่ม ‘สุราพื้นบ้าน’ กับชื่อแบรนด์ ที่ให้เอกลักษณ์ สะท้อนแหล่งที่มาชัดเจน

  • จับตาความเปลี่ยนแปลง เมื่อก้าวสู่ ‘สุราก้าวหน้า’ เป็น Soft Power ไทยแลนด์

White-wine-tsunami-progressive-liquor-policy-local-brands-SPACEBAR-Thumbnail
การพูดถึงสินค้าสักชิ้น จากบรรดาผู้นำทางความคิดทั้งดารา นักร้อง  นักการเมือง  สร้างความคักคักให้กับตัวสินค้าแบบถล่ม ทะลาย จนบางครั้งเจ้าของสินค้า ตั้งตัวไม่ทัน เหมือนกับสุราก้าวหน้า นิยามใหม่ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบไทย กลายเป็นกระแสหลัง หัวหน้าพรรคก้าวไกล เอ่ยถึงในรายการข่าว 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสุราก้าวหน้า แบบไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นกระแส คนตามหา ตามซื้อ เหมือนกับที่สาวๆ วง BlackPink  หยิบ จับ กิน สินค้าไทยสักตัว จากนั้นก็กลายเป็นกระแสทันที 

‘สุราก้าวหน้า’ หรือสุราพื้นบ้าน ทุกรายมีชื่อเสียง ได้รับความนิยมบ้างแล้ว จากบรรดาผู้ที่ของเสพบรรยากาศของการสังสรรค์  โดยมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวเชื่อมประสาน 

‘สุราก้าวหน้า’ เริ่มต้นคือการให้บริการเจ้าของ และเครือข่ายในแต่ละจังหวัด เป็นวงเล็กๆ แล้วค่อยขยายออกไป ส่วนเวลาการขยายวงนั้น ไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 

ความน่าสนใจของสุราก้าวหน้า คือ การตั้งชื่อ เพื่ออกมาจำหน่าย มีความเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนถึงแหล่งที่มาได้ชัดเจน ถ้าแบ่งกลุ่มจะได้ประมาณนี้ 
  • ชื่อบุคคล มีหลายแบรนด์ใช้ชื่อคน อาจจะเป็นบรรพบุรุษ คนคิดค้นสูตร ตัวอย่างเช่น ‘สังเวียน’ สุราจากสุพรรณบุรี 
  • ชื่อที่ตั้ง  ใช่ชื่อบ้าน  อำเภอ หรือชื่อเรียกแทนจังหวัด ซึ่งเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จัก  เช่น ‘ชาละวัน’  จากพิจิตร ‘นาสาร’ จากสุราษฎร์ธานี 
  • ชื่อคำท้องถิ่น  เป็นภาษาถิ่นที่ชาวบ้านเข้าใจ เรียกหากัน เช่น  ‘ออนซอน’ จากสกลนคร ‘ซอดแจ้ง’ จากอุบลราชธานี  
  • ชื่อสัตว์  เป็นการตั้งตามแบบนิยมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ้านเรา เช่น ‘หมาใจดำ - เหยี่ยวเงิน – เสือขาว - หมีขาว – มังกรท่าจีน’ 
ความเปลี่ยนแปลงของสุราก้าวหน้า ถูกยกมาเป็น Solf Power เหมือนเกาหลีที่ส่งออกวัฒนธรรม การใช้ชีวิตไปทั่วโลก 

ล่าสุด สุราที่ขายดีที่สุดในโลกนี้ คือ โซจู แบรนด์ Jinro จากกาหลี ยอดขายในปี 2018 คือ 912 ล้านขวด และโซจูก็คือเหล้าขาวบ้านเรา แต่เราจะเห็น ซี่รีย์เกาหลีทุกเรื่อง ต้องมีฉากดื่มโซจู จนเป็นที่คุ้นเคย จนต้องลองชิม 

สุราก้าวหน้าบ้านเรา ที่กลายเป็นกระแสแรงแบบนี้ มี 3 ปัจจัย ‘ชื่อดี รสเยี่ยม และคนเชียร์ปัง’ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7BTmoxa0691UUCB8VFkWrL/c64473ee1a9bd1e21863572b09a45ea0/White-wine-tsunami-progressive-liquor-policy-local-brands

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์