ล่าสุด ‘Everythinng Everywhere All at Once’ ได้กวาดรางวัลจากออสการ์กันไปชุดใหญ่ไปถึง 7 สาขา ทั้งรางวัล ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’, ‘บทภาพยนตร์ดั้งเดิม’, ‘ผู้กำกับยอดเยี่ยม’, ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’, ‘นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม’, ‘นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม’ และ ‘ตัดต่อยอดเยี่ยม’ ที่งานนี้นอกจากจะการันตีความเก๋าด้วยรางวัลแล้ว เบื้องหลังการสร้างก็ยังเจ๋งมากๆ อีกด้วย
และสำหรับวันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปพบกับ ‘10 เรื่องราวเบื้องหลังก่อนจะมาเป็นซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ ถ้าพร้อมแล้วก็กระโดดข้ามเวิร์สไปพร้อมกันเลย!!
และสำหรับวันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปพบกับ ‘10 เรื่องราวเบื้องหลังก่อนจะมาเป็นซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ ถ้าพร้อมแล้วก็กระโดดข้ามเวิร์สไปพร้อมกันเลย!!
1. มือฮ็อตด็อกนั้นเป็นถุงมือเทียม ไม่ใช่ CG
‘แดเนียล ไชเนิร์ท (ผู้กำกับ)’ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการสร้างถุงมือฮ็อตด็อกขึ้นมาโดยไม่ใช้ CG ก็เพื่อทำให้การถ่ายทำสนุกและง่ายขึ้น เพราะนักแสดงจะมาสามารถรู้ได้ว่าพวกเขากำลังแสดงอะไร และควรมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อสิ่งนั้น2. ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้สมาชิกในตัดต่อเพียง 5 คน
พวกเขาได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการตัดต่อและทำ CG จากคลิปในยูทูป โดยได้สร้างสรรค์ผลงานเกือบ 80% กันภายในห้องนอนของตัวเอง ช่วงที่โควิด 19 ระบาดหนัก3. เสื้อผ้าของบทบาทมนุษย์ป้าเดียร์เดร (เจ้าหน้าที่สรรพากรสุดโหด) ถูกเลือกเองโดย ‘เจมี ลี เคอร์ติส’
ซึ่งชุดเหลืองในตำนานได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายสต็อกของเจ้าหน้าที่ IRS ตัวจริง และเจมียังได้อ้างอิงคาแรกเตอร์ของตัวละครมาจากภาพยนตร์ที่เธอเคยแสดงเรื่อง ‘Daddy and Them (2002)’4. บทสนทนาเงียบจากฉากก้อนหิน ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย ‘มิเชล โหย่ว’
ในจักรวาลที่สองแม่ลูกเอเวลีนและจอยเป็นก้อนหิน เดิมทีแล้วฉากนี้จะมีการสนทนาที่เป็นบทพูดตลอดทั้งฉากแต่มิเชล โหย่ว ได้เสนอไอเดียให้ฉากนี้เงียบสนิทเพราะคิดว่ามันจะสามารถทำงานได้ดีขึ้นหากมีเพียงคำบรรยาย โดยเธออธิบายว่าฉากนี้จะให้ความรู้สึกเหมือน ‘เซนการ์เดน’ หรือ ‘สวนหิน’ โดยมีแนวคิดในการยึดมั่นซึ่งสงบสันโดษ เป็นสวนแบบจินตนาการ หรือการสมมุติ ที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาเชิงนามธรรม