‘หัวเราะทั้งน้ำตา’ อิโมจิยอดนิยมเบอร์ 1 ของโลก (และการเมืองไทยช่วงนี้)

17 ก.ค. 2566 - 09:40

  • 😂 หรือ face with tears of joy คืออิโมจิที่คนใช้ส่งถึงกันมากที่สุดในโลก

  • นับตั้งแต่เปิดตัวบน iOS ปี 2011 มีการใช้มากถึง 515,930,483 ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 182,501 ครั้ง

  • ชาวโซเชียลฯ ไทยจำนวนมาก ใช้ 😂 สื่อสารถึงภาวะการเมืองช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

TAGCLOUD-world-emoji-day-tears-of-joy-SPACEBAR-Thumbnail
‘อิโมจิ’ ไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติม คนที่ถือครองสมาร์ทโฟน รู้ดีว่ามันคืออะไร 

ทุกวันที่ 17 กรกฎาคม ของทุกปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2557 (ปี 2014) เจเรมี เบอร์ก (Jeremy Burge) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Emojipedia สถาปนาให้วันนี้เป็นวันอิโมจิโลก (World Emoji Day) เพื่อเฉลิมฉลองแก่สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า ‘อิโมจิ’

เนื่องจากวันที่ 17 กรกฎาคม ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในอิโมจิรูปปฏิทิน 📅 บน iPhone หลังแอปเปิ้ลเปิดตัวแอปฯ iCal ที่เป็นปฏิทินส่วนบุคคลเมื่อ พ.ศ.2545 (ปี 2002) 

จากนั้นอิโมจิก็แพร่หลายและกลายเป็น ‘ภาษาสากล’ ที่คนทั่วโลกสื่อสารถึงกัน 

ว่าแต่...คุณรู้ไหม ท่ามกลางอิโมจินับพัน (ราว 3,664 อิโมจิ) อิโมจิตัวไหนที่คนใช้สื่อสารกันมากที่สุด? 

ข้อมูลจาก emojistats.org ที่อัปเดทการใช้อิโมจิแบบเรียลไทม์บนระบบ iOS (17 กรกฎาคม, เวลา 13:11 น.) ระบุว่า อิโมจิที่คนใช้ส่งถึงกันมากที่สุด คือ... 

😂 หรือ face with tears of joy ที่เผยแพร่บนระบบ iOS ทั่วโลกใน พ.ศ.2554 (ปี 2011) มีการใช้สื่อสารและส่งหากันมากถึง 515,930,483 ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 182,501 ครั้ง 

จำนวน 😂 เท่านี้ถือว่ามากขนาดไหน 
  • สมมติ 😂 มีความกว้าง 0.5 เซนติเมตร ถ้านำจำนวนทั้งหมด (ณ วันที่เก็บข้อมูล) มาเรียงต่อกันจะมีระยะ 2,579 กิโลเมตร 
  • 2,579 กิโลเมตร เท่ากับระยะทางเดินเท้าจากกรุงเทพฯ ไปภูฏาน หากเดินโดยไม่หยุดพัก จะใช้เวลาราว 22 วัน 
  • หากซอยย่อยจำนวนการส่ง 😂 เฉลี่ยต่อวัน 182,501 ครั้ง คิดเป็น 7,604 ครั้งต่อชั่วโมง หรือ 126 ครั้งต่อนาที 
  • ถ้ามอง 😂 เป็นการสื่อสารความรู้สึก จะพบว่า มีคนทั่วโลกที่กำลังหลั่งน้ำตาแห่งความสุขเฉลี่ยวินาทีละ 2 ครั้ง 
แต่การส่ง 😂 เป็นการสื่อถึง ‘ภาวะมีความสุขจนน้ำตาไหล’ (face with tears of joy) เพียงนัยเดียวอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ คำตอบคือ ภายใต้รอยยิ้มเปื้อนน้ำตา บางทีก็แฝงความรู้สึกที่เป็นอื่น 

ยกตัวอย่างเช่น บทความ Emoji as “basic relationship maintenance tools” ใน QUARTZ ระบุว่า บางทีมันก็เป็นเครื่องมือรักษาความสัมพันธ์ เหมือนที่ภรรยาคนหนึ่งอธิบายว่า เธอส่ง 😂 ให้กับมุกตลกของพ่อตา แม้ว่าความจริงเธอจะไม่ขำมันก็ตาม 

พอนึกถึงอิโมจิ 😂 ในสถานการณ์การเมืองโหวตเลือกนายกฯ ช่วงนี้ ก็ชวนให้นึกถึงเมื่อครั้ง พ.ศ.2557 ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เวลานั้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย เคยใช้สำนวน ‘หัวเราะทั้งน้ำตา’ โพสต์วิพากษ์การเมืองไทยเวลานั้น เพื่อสื่อถึงเกมการเมืองระหว่าง กปปส. ที่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งในเวลานั้น (ต่อมาโดน คสช. ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐประหารยึดอำนาจ--ผู้เขียน) 

“...ตอนนี้ประชาชนเหมือนดูหนังตลกปนเศร้า คงต้องหัวเราะทั้งน้ำตา เพราะไม่รู้ว่า ตอนจบจะเป็นอย่างไร...”

เกือบสิบปีผ่านมา พ.ศ.2566 การเมืองในเวลานี้ก็ยังไม่รู้ว่า “ตอนจบจะเป็นอย่างไร...” โดย SPACEBAR ได้ใช้ Social Listening เช็กอารมณ์การเมืองของผู้คนในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (17 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม) พบว่านอกจากอิโมจิ 🍊 และ 🧡 ที่มาแรงจากแรงหนุนของ ‘ด้อมส้ม’ ในช่วงนี้ 

เรายังพบการใช้ 😂 ไม่น้อย ซึ่งยังไม่แน่ใจว่า น้ำหนักส่วนใหญ่สื่อความถึงอะไร แต่ที่แน่ๆ ใครที่ติดตามการเมืองผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงนี้ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก 

คงพอจะเดาได้ว่า 😂 ไม่น่าจะสื่อถึง face with tears of joy ตามความหมายของผู้สร้างอิโมจิ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/52bXAbI1oa9IP2chtGQMlR/c828d7efbfee2390d86fda683a609ff4/TAGCLOUD-world-emoji-day-tears-of-joy-SPACEBAR-Photo01
Photo: ‘อิโมจิ’ ที่ชาวโซเชียลไทยใช้สื่อสารประเด็นทางการเมืองช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (17 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม พ.ศ.2566)

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์