AIS จับมือ ไวซ์ไซท์ จัดงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ต่อเนื่องปีที่ 3

19 พ.ค. 2566 - 07:43

  • AIS ผนึกกำลังร่วมกับ ไวซ์ไซท์ ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นผู้นำในการผลักดันอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย จัดงานและประกาศรางวัล Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

Thailand-Social-AIS-Gaming-Awards-2023-SPACEBAR-Thumbnail
AIS ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นผู้นำในการผลักดันอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย ผนึกกำลังร่วมกับ ไวซ์ไซท์ ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลชั้นนำของไทย ร่วมกันจัดงานและประกาศรางวัล Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตอกย้ำเวทีของวงการเกมและอีสปอร์ตไทยที่ขยายตัวกว่า 5% มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทย 

นับเป็นเวทีที่จัดขึ้นเพื่อเชิดชูและยกย่องบุคคลในวงการเกมและ สปอร์ตของไทยไม่ว่าจะเป็น สื่อ เกมเมอร์ สตรีมเมอร์ และแคสเตอร์ KOL ต่างๆ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมและได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียตลอดปีที่ผ่านมา  

ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา รวมถึงสร้าง Ecosystem ของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตให้มีความแข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป 

Thailand Social AIS Gaming Awards 2023 ได้แบ่งรูปแบบของเกณฑ์การตัดสินรางวัลออกเป็น 2 รูปแบบ คือ BRAND METRIC และ CREATOR METRIC โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

BRAND METRIC ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของ โดยวัดจากช่องทางของตัวเอง (Own Channel) ออกมาเป็น Own Score และช่องทางจากการที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ (Earn Channel) ออกมาเป็น Earn Score ผ่าน 5 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมอง คือ  
  • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers, Reactions, Comment, Share, Brand Reply, YouTube and Instagram Views, และ Social Voice 
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์, Sentiment, Facebook Tag Friend และ Facebook Intention to Buy  
CREATOR METRIC ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของบุคคลที่มีผลงานหรือมีชื่อเสียงอยู่บนโซเชียลมีเดีย รวมทั้งดารา ศิลปิน ไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ โดยวัดผลคอนเทนต์บนช่องทางของตัวเอง (Own Channel) และจากการถูกพูดถึงหรืออ้างถึง (Earn Channel) ผ่าน 6 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok และ Twitch ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมอง คือ  
  • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers, Reaction, Comment, Share, YouTube, Instagram and TikTok Views และ Social Voice 
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์, Sentiment และ Facebook Tag Friend 
โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอีสปอร์ตทั้ง 4 ท่านร่วมเป็นคณะที่ปรึกษาด้านเกณฑ์การตัดสินผลรางวัลให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ได้แก่ 1.) คุณจุลนภ ศานติพงศ์ จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) 2.) คุณสินิทธิ์ อาชหาญวงศ์ จาก SHIN-A Service 3.) คุณสักกพล สวาคฆพรรณ จาก NEX Studio และ 4.) คุณอนุชิต เอี่ยมศรีอุไร จาก Thisisgame Thailand
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2pO8ltLPdExaGaBeesBY6n/d7b2ce174b778dbdb7f8afad6e574596/Thailand-Social-AIS-Gaming-Awards-2023-SPACEBAR-Photo01
ในปีนี้ มีการแจกรางวัล จำนวนทั้งสิ้น 36 รางวัลให้กับเหล่า Game Publisher, Game Creator, Esports Player, Esports Club, รวมถึง Device และ Gadget ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียได้ดีที่สุด โดยแบ่งเป็น 7 กลุ่มรางวัล 
  • The Most Popular Game Publisher  
รางวัลเกมประเภท Game Publisher ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียในปี 2022 โดยเก็บข้อมูลและวัดผลจากคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเกมนั้นๆ ผ่าน 5 ช่องทาง คือ Facebook, YouTube, Twitter, Instagram และ TikTok 
  • The Most Popular Action Game: GOD OF WAR: RAGNAROK 
  • The Most Popular Battle Royale Game: SUPER PEOPLE 
  • The Most Popular Co-Op Game: CORE KEEPER 
  • The Most Popular Fighting Game: JOJO'S BIZARRE ADVENTURE: ALL-STAR BATTLE R 
  • The Most Popular Game of The Year: ELDEN RING 
  • The Most Popular Massive Multiplayer Online Role-Playing Game: GUILD WARS 2: END OF DRAGONS 
  • The Most Popular Ongoing PC Game: PUBG 
  • The Most Popular Ongoing Mobile Game: ARENA OF VALOR 
  • The Most Popular Rising Game of The Year: MARVEL SNAP 
  • The Most Popular Role-Playing Game: ELDEN RING 
  • The Most Popular Shooting Game: OVERWATCH 2 
  • The Most Popular Simulation Game: RAFT: THE FINAL CHAPTER 
  • The Most Popular Sports Game: GRAN TURISMO 7 
  • The Most Popular Thai Game Developer: YGGDRAZIL GROUP 
  • The Most Popular Game Content Creator 
บุคคลสร้างสรรค์คอนเทนต์เกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียในปี 2022 โดยเก็บข้อมูลและวัดผลจากการคำนวณค่าต่างๆ บน ‘Own-Earn Channel’ ผ่านช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, TikTok และ Twitch 
  • The Most Popular Game Cosplayer: LAPISLAZULI 
  • The Most Popular Game Male Content Creator: กิต งายย 
  • The Most Popular Game Female Content Creator: ZBING Z. 
  • The Most Popular Game Male Celebrity: กิต THREE MAN DOWN 
  • The Most Popular Game Female Celebrity: BNK48 & CGM48 
  • The Most Popular Game vTuber: AISHA CHANNEL 
  • The Most Popular eSports Player and eSports Club 
นักกีฬา eSports ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียในปี 2022 โดยคำนวณจากค่าต่างๆ บน ‘Own-Earn Channel’ ของบุคคลเหล่านั้น ผ่านช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, TikTok และ Twitch
  • The Most Popular Battle Royale Esports Athlete: EZQELUSIA 
  • The Most Popular Esports Club: BACON TIME 
  • The Most Popular Fighting Game Esports Athlete: BOOK 
  • The Most Popular First Person Shooting Game Esports Athlete: CIGARETTES 
  • The Most Popular Mobile Multiplayer Online Battle Arena Game Esports Athlete: KIMSENSEI 
  • The Most Popular Personal Computer Multiplayer Online Battle Arena Game Esports Athlete: JABZ 
  • The Most Popular Sports Game Esports Athlete: TDKEANE 
  • The Most Popular Game Content Creator on Platform 
Best Gaming Content Creator on YouTube: ZBING Z. 
  • The Most Popular Game Content Creator on TikTok: JAIRAW007 
  • The Most Popular Game Device and Gadget 
อุปกรณ์การเล่นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียในปี 2022 โดยเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ บนโซเชียลมีเดียผ่านช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter, Instagram และ TikTok 
  • The Most Popular Gaming Keyboard: RAZER BLACKWIDOW 
  • The Most Popular Gaming Monitor: SAMSUNG 
  • The Most Popular Gaming Mouse: LOGITECH G 
  • The Most Popular Gaming PC & Notebook: ASUS ROG 
  • The Most Popular Gaming Phone: ASUS ROG PHONE 6 
  • The Most Popular AIS eSports Fanpage 
  • The Most Popular AIS eSports Fanpage: HEARTROCKER 
  • Special Award 
รางวัลสำหรับหน่วยงานที่ผลักดันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ eSports ให้เป็นที่ยอมรับและเติบโตอย่างยั่งยืน: วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3OkdUxDvn0R7bhjsEJ8bPo/355bf8a7e0204942df835da90fa2bbf1/Thailand-Social-AIS-Gaming-Awards-2023-SPACEBAR-Photo02

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์