การเป็น “NPC” คืออะไร ? ทำความรู้จัก “NPC LIVE” การหารายได้แนวใหม่ที่กำลังฮอตฮิตติดลม

4 ตุลาคม 2566 - 05:41

What-Is-NPC-Live-SPACEBAR-Hero.jpg
  • หากใครเป็นคอแอปโซเชียลมาแรงอย่างติ๊กต๊อก คงจะได้เห็นผ่านตากันไม่น้อยการที่ติ๊กต๊อกเกอร์หลายเพศหลายวัยไล่ตั้งแต่สาวน่ารักยันหนุ่มทรงโจรพาเหรดกันมาไลฟ์ทำท่าทำทางประกอบเสียง “ฮัดชิ้ว ฮัดชิ้ว ฮื้ม โรส ฮื้ม โรส ลั่นทม ลีลาวดี บลาๆๆๆๆ “ ตามแต่ละอีโมจิของขวัญที่ผู้ชมต่างพากันถล่มเข้าไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวคือวิธีหนึ่งในการไลฟ์สตรีมเพื่อแลกกับรายได้จากส่งของขวัญที่มีชื่อเรียกว่า “NPC LIVE”

  • เทรนด์ “NPC LIVE” เกิดขึ้นได้อย่างไร ? เหตุใดผู้คนถึงยินยอมจ่ายเงินมากเพียงเพราะได้เห็นคนทำท่าทำท่างตามอีโมจิที่ตัวเองกดส่งไป ? บทความนี้จะพาคุณไปหาคำตอบ

NPC คืออะไร ?

สำหรับคอเกมคงรู้จักกันดีอยู่แล้วกับคำว่า NPC หรือ Non-playable character มันคือตัวละครในระบบเกมที่ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมได้ ถูกควบคุมด้วยระบบของเกมที่ถูกเซ็ตไว้อย่างสมบูรณ์ เหล่า NPC จึงมีหน้าที่ทำได้แค่เพียงตอบสนองต่อการกระทำของตัวละครหลักของเรา ซึ่งยิ่งถ้าเป็นเกมสมัยก่อนที่ระบบยังไม่ซับซ้อน และ การออกแบบโมชั่นของ NPC ยังถูกจำกัดด้วยเทคโนโลยี ท่าทางของ NPC ก็จะมีลักษณะทื่อๆ เดิมๆ และตอบโต้กับเราซ้ำๆ ได้ไม่กี่แบบต่อการกระทำของเรา ไม่ต่างจากเหล่า NPC ติ๊กต๊อกเกอร์ที่จะตอบสนองตามท่าทางเดิมๆ ในแต่ละอีโมจิที่ผู้ชมส่งไป 

ซึ่งก่อนที่แพทเทิร์นการส่งอีโมจิเหล่านั้นจะแพร่หลาย การเลียนแบบ NPC นั้นได้มีมาซักระยะแล้ว อาทิติ๊กต๊อกเกอร์สาวชาวญี่ปุ่นเจ้าของช่อง Natuecoco ที่ไลฟ์ทำท่าทางเลียนแบบ NPC ในเกมมาตั้งแต่ปี 2021

ก่อนที่มันจะถูกพัฒนาและต่อยอดมาเรื่อยๆ จนมาถึงการเข้ามาของติ๊กต๊อกเกอร์ที่ชื่อว่า Pinkydoll ที่เรียกได้ว่าเธอคือต้นแบบคนแรกๆ ของแพทเทิร์น NPC ที่แพร่ระบาดกันอยู่ในขณะนี้ กับการรีแอคตามอีโมจิของขวัญที่ถูกส่งเข้ามา จนกลายเป็นวลีฮิต “ไอสครีม โซกู๊ด” จากการรีแอคต่ออีโมจิไอสครีมที่คนนิยมส่งให้เธอ

ในเวลาต่อมา กระแสการเป็น NPC ของเธอได้รับการตอบรับจากชาวเน็ตอย่างล้นหลามถึงขนาดที่วลีดังกล่าวถูกต่อยอดกลายไปเป็นเพลง “ICE SCREAM SO GOOD” ที่ขับร้องโดยเธอเองเลยทีเดียว

ทำไปทำไม? ทำไปเพื่ออะไร?

ซึ่งเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้การไลฟ์เป็น NPC จำลองนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ก็เพราะทุกของขวัญที่บรรดาผู้ชมส่งให้กับสตรีมเมอร์ มันสามารถนำไปแลกเป็นเงินได้นั่นเอง ซึ่งไล่ไปตั้งแต่หลักหน่วยไม่กี่บาทไปจนถึงหลักพัน โดยเฉพาะอีโมจิยอดฮิตอย่างกุหลาบ ไอสครีม หรือ ลีลาวดี ที่ฮิตกันในหมู่คนไทย ที่มีราคาถูกแสนถูกจนผู้ชมสามารถส่งกันได้รัวๆ ซึ่งรายได้ก็จะลดหลั่นกันไปตามความฮิตของ หรือคอนเซ็ปต์ของสตรีมเมอร์แต่ละคน ที่จะดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาดูและส่งของขวัญได้มากขนาดไหน โดยตัวท็อปอย่าง Pinkydoll นั้นเคยเปิดเผยว่ามีรายได้ต่อการสตรีมหนึ่งครั้งราว 2,000 ถึง 3,000 เหรียญ เลยทีเดียว นั่นทำให้มีติ๊กต๊อกเกอร์จำนวนมากทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่พากันลงมากอบโกยรายได้นั่นเอง   

ส่วนเหตุผลว่าทำไมผู้ชมถึงนิยมการส่งของขวัญให้กับเหล่าสตรีมเมอร์ NPC นั้น บางส่วนก็คงคล้ายๆ กับการโดเนทให้สตรีมเมอร์ประเภทอื่นๆ ทั้งความชื่นชอบส่วนตัว หรือก็อาจจะเลี่ยงไม่ได้ว่าสตรีมเมอร์บางช่องก็อาจจะมีเนื้อหาทางเพศแฝงอยู่ แต่อีกหนึ่งเหตุผลก็คือสตรีมเมอร์ NPC เป็นสตรีมเมอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้รู้สึกว่าตัวเขาหรือเธอสามารถควบคุมบางสิ่งบางอย่างได้ จากการที่ตัวเองส่งของขวัญแล้วมีคนทำตาม เรียกว่าการได้เห็นชื่อของตัวเองส่งที่กำลังของขวัญปรากฏขึ้นท่ามกลางคนดูเป็นร้อยเป็นพัน แล้วสตรีมเมอร์บนจอทำท่าทางตาม ก็คงได้ความรู้สึกเหมือนกันว่าท่ามกลางชีวิตจริงที่แสนจะวุ่นวาย บนโลกใบใหญ่ที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว ยังมีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราพอจะควบคุมได้บ้าง บางทีก็อาจจะเท่านั้นเอง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์