เมื่อผู้หญิงตีพิมพ์หนังสือมากกว่าผู้ชาย! เทรนด์พลังหญิงที่กำลังมาแรงในวงการสิ่งพิมพ์

21 มีนาคม 2566 - 06:41

Women-publishing-SPACEBAR-Thumbnail
  • ภายในปี 2020 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้หญิงตีพิมพ์หนังสือมากกว่าผู้ชาย ข้อมูลของสมาคมผู้จัดพิมพ์อเมริกันยังชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้สร้างรายได้กว่า 29.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เป็นเรื่องง่ายที่เราจะชี้วัดการทำงานของผู้หญิงหรือช่องว่างของรายได้ต่างๆ จากการดูชาร์จ CEO หญิงที่ติดอันดับ FORTUNE 500 (การจัดอันดับของบริษัทใหญ่ในอเมริกา) แต่เมื่อพูดถึงวงการธุรกิจสร้างสรรค์อย่างสิ่งพิมพ์หรือหนังสือแล้วอาจจะชี้วัดได้ยากกว่า 

Joel Waldfogel นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ได้ศึกษาเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้หญิงและผู้ชายมีส่วนในการตีพิมพ์หนังสือช่วง 70 ปีที่ผ่านมามากน้อยเพียงใด โดยพบว่าภายในปี 2020 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้หญิงตีพิมพ์หนังสือมากกว่าผู้ชาย ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมสำหรับผู้บริโภคทั้งชายและหญิง  

ข้อมูลของสมาคมผู้จัดพิมพ์อเมริกันยังชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้สร้างรายได้กว่า 29.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และผู้หญิงเลิกตีพิมพ์หนังสือ (ออกจากวงการสิ่งพิมพ์ไปเพียง 20%) ในช่วงปี 1970 ซึ่งสูงกว่าในปัจจุบันมาก อาจเพราะรายได้จากการตีพิมพ์หนังสือในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7MgAsCc64ZLeGBxrHxGnLt/854bc66ff90566dd9a13c81f94ccfecb/info-Women-publishing
“การที่ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาอาจยังช้ากว่าผู้ชาย แต่ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาได้เกิดการปฏิวัติทางเพศในการสร้างสรรค์หนังสือเหล่านี้” Joel Waldfogel เขียนในเอกสารที่ตีพิมพ์โดย National Bureau of Economic Research (NBER) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023   

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Goodreads, Bookstat, Amazon และ National Library of Congress Waldfogel พบว่าสัดส่วนของหนังสือที่ตีพิมพ์โดยผู้หญิงเพิ่มขึ้นจากประมาณ 20% ในปี 1970 เป็นมากกว่า 50% ในปี 2020 

การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่แค่การที่นักเขียนชายถูกแทนที่ด้วยนักเขียนหญิง แต่อุตสาหกรรมทั้งหมดเติบโตขึ้น และในปี 2564 หนังสือที่เขียนโดยผู้หญิงขายได้โดยเฉลี่ยมากกว่าหนังสือที่เขียนโดยผู้ชายอีกด้วย 

บทความของ Waldfogel  นี้ใช้รายได้เป็นตัวชี้วัดและมีการใช้มาตรการอื่นๆ เพื่อค้นหาสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่าง"ประโยชน์ที่นักอ่านพึงได้รับจากหนังสือ" ว่าหนังสือมีประโยชน์เพียงใดต่อผู้อ่าน จากการวิเคราะห์ผลพบว่า การเพิ่มจำนวนนักเขียนหญิงมีผลต่อผู้อ่านที่หลากหลาย โดยการเสนอเนื้อหาที่ผู้อ่านอาจจะไม่สามารถได้รับจากหนังสืออื่นๆ หากไม่มีการเพิ่มจำนวนนักเขียนหญิงขึ้น ตัวอย่างเช่น หนังสือเหล่านี้อาจจะมีเนื้อหาและมุมมองที่ไม่เคยเขียนไว้มาก่อน  

อย่างไรก็ตามข้อวิจัยนี้อาจมีข้อจำกัดบางประการ เพราะ Waldfogel ใช้ชื่อจริงเพื่อกำหนดว่าเป็นนักเขียนหญิงหรือชาย ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดในการจัดประเภทนักเขียนบางราย เนื่องจากว่ามีชื่อที่ไม่ตรงกับเพศที่กำหนดไว้เนื่องจากความหลากหลายในการระบุเพศที่ปรากฎในปัจจุบัน 

โดยรวมแล้ว ผลสรุปของ Waldfogel  ก็ยังเป็นความหวังสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์หนังสือและนักเขียนหญิง การมีอยู่ของนักเขียนหญิงที่เพิ่มมากขึ้นนี้ช่วยทำให้อุตสาหกรรมมีขนาดใหญ่และดีขึ้น และผู้อ่านยังคงรักการอ่านหนังสือเหมือนเช่นเคย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์