‘พระอินทร์ทรงช้าง’ ย้อนวันวานโลโก้ กทม. เมื่อครั้งกรุงเทพฯ ถือกำเนิดจากประกาศคณะปฏิวัติ พ.ศ.2515

5 มิ.ย. 2567 - 05:21

  • กรุงเทพฯ มีตราสัญลักษณ์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2514 หลังมีการรวมจังหวัดธนบุรีและจังหวัดพระนครเป็น นครหลวงกรุงเทพธนบุรี

  • จากนั้นปีต่อมา พ.ศ.2515 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘กรุงเทพมหานคร’

bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Hero_0199534591.jpg

หลัง กทม. เปลี่ยนสติ๊กเกอร์บนคานรางรถไฟฟ้าเหนือสกายวอล์คแยกปทุมวัน ประเด็น CI - Corporate Identity (ระบบอัตลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนขององค์กรหรือแบรนด์) กรุงเทพมหานคร ก็กลายเป็นเรื่องที่คนต่างพูดถึงและถกเถียงในวงกว้าง ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง สวยบ้าง ไม่สวยบ้าง นานาจิตตัง

การสร้าง CI ให้กรุงเทพฯ เป็นเรื่องใหญ่ เพราะนี่คือการสร้าง CI เต็มรูปแบบครั้งแรกใน พ.ศ.2566 ภายใต้การนำของผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หลังมหานครแห่งนี้สถาปนามา 242 ปี

bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo01_20947b8a08.jpg
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17

แต่รู้หรือไม่ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ในการพยายามสร้าง CI ให้กับกรุงเทพฯ 

ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นราว 50 ปี กรุงเทพฯ ในเวลานั้นที่มีพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายังถูกแบ่งเป็น 2 จังหวัด คือ จังหวัดธนบุรี (ฝั่งตะวันตก) และจังหวัดพระนคร (ฝั่งตะวันออก)

ต่อมาในพ.ศ.2514 คณะปฏิวัติที่มีจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้า และขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ออกประกาศคณะปฏิวัติ รวมจังหวัดธนบุรีและจังหวัดพระนครเป็น นครหลวงกรุงเทพธนบุรี ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นจังหวัด กรุงเทพมหานคร ในปีต่อมา (พ.ศ.2515)

ให้เรียกนครหลวงของประเทศไทยว่า “กรุงเทพมหานคร”

ประกาศของคณะปฏิวัติ พ.ศ.2515 ฉบับที่ 335, ข้อ 1

เมื่อมหานครแห่งนี้มีชื่อใหม่ ทางเทศบาลจึงพิจารณาหาเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ที่จะสื่อถึงความเป็นเมืองของกรุงเทพฯ จนสุดท้ายทางคณะกรรมการได้พิจารณาว่า จะใช้เครื่องหมายเดิมที่ใช้เมื่อครั้งจัดตั้ง นครหลวงกรุงเทพธนบุรี นั่นก็คือ รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ที่มาจากภาพวาดโดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo02_caa02cd576.jpg
ภาพ art4d.com
bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo08_1ea69a80dc.jpg
ภาพวาดพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

แล้ว โลโก้กรุงเทพมหานคร มีที่มาจากอะไร?

ถ้าถอยกลับไปถึงจุดที่สถาปนาราชอาณาจักรไทยขึ้นมาใหม่ในสถานะของกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ กรุงศรีอยุธยาจบสิ้นลงแล้ว กรุงรัตนโกสินทร์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ใน พ.ศ.2325 ควรสร้างขึ้นด้วย อุดมคติใหม่

ในเวลานั้น เทวนิยมวิทยา หรือการนำเทพเจ้า ที่มากับเทวะคติ มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนาอย่างแนบแน่น อินทราธิราช จึงน่าจะลงตัวที่สุด

กรุงเทพมหานคร จึงสร้างขึ้นด้วยอิทธิพลของคติจักรวาลวิทยา และพระพุทธศาสนา โดยนำ พระอินทร์ มาปรุงสร้างอุดมคติใหม่ของเมืองพระอินทร์ คือ มฆมาณพ (พระอินทร์ในชาติที่เคยเป็นมนุษย์) ชายหนุ่มที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นผู้ตั้งอยู่ในศีลธรรม ได้นำเพื่อน 32 คน สร้างศาลาบนทาง 4 แพร่ง สำหรับคนเดินทางไกลมาพัก ผลของการทำดีนั้น พอมฆมาณพตายจึงไปเกิดเป็นพระอินทร์ปกครองสวรรค์ดาวดึงส์ โดยมีเพื่อน 32 คน และภรรยาไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ด้วย

bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo03_f100b1b29c.jpg
เหล่ามาณพช่วยกันก่อสร้างศาลาธรรม โดยมีมฆมาณพเป็นผู้ควบคุมดูแล จิตรกรรมฝาผนังหอไตร วัดระฆังโฆสิตาราม

พระอินทร์ จึงให้คติคนธรรมดาที่สามารถสร้างความชอบธรรมขึ้นครองราชย์ แถมเป็นตัวแทนของคนทำกรรมดีตามคติพุทธศาสนา พระอินทร์จึงเป็นสัญญะของอุดมการณ์ใหม่ของ รัตนโกสินทร์ (รัตนะ แปลว่า “แก้ว” / โกสิ (แปลว่า พระอินทร์) สมาสกับคำว่า พระอินทร์ เป็น “โกสินทร์” รวมกันแปลว่า “แก้วของพระอินทร์”)

ส่วนช้างเอราวัณนั้นเป็นเทพบุตรองค์หนึ่งในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระอินทร์จะเสด็จไปที่ใด เทพบุตรองค์นั้นจะจำแลงกายเป็นช้างเผือกตามเสด็จไปทุกที่ พระอินทร์จะทรงช้างเอราวัณไปทั่วทั้งสวรรค์และโลกมนุษย์เพื่อดูแลทุกข์สุขของชาวโลก

แม้ในยามสงคราม พระอินทร์ก็ทรงช้างเอราวัณออกทำศึก ช้างเอราวัณรวมกับพระอินทร์ จึงเป็นอุดมคติของความมั่นคง และความมุ่งมั่นให้อาณาจักรรัตนโกสินทร์มีความสงบสุขร่มเย็น

อีกนัยยะของการเอามาเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ การสื่อถึงความสนใจที่จะสอดส่องดูและความสุขทุกข์ของราชอาณาจักรนั่นเอง

หลัง กทม. เริ่มใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าว นับจากวันนั้นผ่านมานาน 57 ปี จนเมื่อปีก่อน ทาง กทม. ได้จัดจ้างและทำ CI ให้เมืองอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก

การทำ CI เมืองไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเมืองใหญ่ทั่วโลกต่างทำกันมานานแล้ว (ตัวอย่างสุดคลาสสิกคือ I ❤️ NY ของนิวยอร์ก) เพื่อสื่อสารความเป็นเมืองให้คนรู้จัก และเพิ่มมูลค่าเมืองให้มากขึ้นผ่านการสร้างแบรนด์

เรื่องสวยหรือไม่สวย เป็นเรื่องมุมมอง แต่ก็ต้องยอมรับว่า CI กทม. นี้ ช่วยรีเฟรซภาพแบรนด์เก่าที่ดูล้าสมัย สะเปะสะปะ ให้ดูสดใหม่ มีระบบ และร่วมสมัยมากขึ้น

ลองดูภาพตัวอย่าง CI กทม. ของบริษัท Farmgroup จำกัด ที่เป็นคนดีไซน์ดูสิ...

bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo04_2d42643895.jpg
ภาพ Farmgroup
bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo05_3684cd2889.jpg
ภาพ Farmgroup
bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo06_6e2335f0d1.jpg
ภาพ Farmgroup
bangkok_ci_oldday_SPACEBAR_Photo07_4711d3cfac.jpg
ภาพ Farmgroup

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์