เซรานา เออร์รี (Serena Urry) หัวหน้าฝ่ายรักษางานศิลปะของพิพิธภัณฑ์ศิลปะซินซินนาติ (Cincinnati Art Museum) พบบางอย่างน่าสงสัยบนภาพวาด ‘Still Life with Bread and Eggs’ ของ ปอล เซซาน (Paul Cézanne) ศิลปินชาวฝรั่งเศสยุคหลังประทับใจ (Post-Impressionism) เมื่อทำการสำรวจอย่างถี่ถ้วน กลับพบกับภาพวาดที่ซ่อนอยู่ในนั้น
ผลงาน Still Life with Bread and Eggs ถูกวาดขึ้นในปี 1865 สิ่งที่พบบนภาพวาดนั้นไม่ใช่รอยแตกร้าวอยู่บนงาน แต่เป็นสีขาวที่คาดว่าไม่น่าใช้สีบนจานสีของเซซานในช่วงยุคมืดของเขา
ผลงาน Still Life with Bread and Eggs ถูกวาดขึ้นในปี 1865 สิ่งที่พบบนภาพวาดนั้นไม่ใช่รอยแตกร้าวอยู่บนงาน แต่เป็นสีขาวที่คาดว่าไม่น่าใช้สีบนจานสีของเซซานในช่วงยุคมืดของเขา

“ฉันว่ามันอาจอะไรบางอย่างอยู่ข้างใต้ภาพนั่นที่ควรลองดู” เออร์รีกล่าวในวิดีโอสัมภาษณ์
เออร์รีขอความช่วยเหลือจากบริษัทการแพทย์ท้องถิ่นในการนำเครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาไปที่พิพิธภัณฑ์ และให้ช่างเทคนิคสแกนภาพวาดสีน้ำมันที่มีขนาดกว้าง 76 เซนติเมตร (2.5 ฟุต) หลังจากนั้นเออร์รีทำการเชื่อมต่อภาพเข้าด้วยกันด้วยโปรแกรม Photoshop ทำให้เห็นภาพหยดสีขาว ซึ่งเป็นสีที่เธอเห็นโดดออกมาจากภาพวาด
“ฉันพยายามค้นหาว่ามันคืออะไรกันแน่ ฉันเลยพลิกภาพดู (90 องศา) ตอนนั้นแหละที่ฉันถึงกับร้อง ‘ว้าว’ ออกมาดังๆ” เออร์รี กล่าว
เมื่อพลิกภาพดูเป็นแนวตั้ง ภาพเผยให้เห็นเป็นรูปคน มีดวงตา เส้นผม และช่วงไหล่ ดูรวมๆ แล้วเหมือนรูปคนครึ่งบน เออร์รีและทีมงานของพิพิธภัณฑ์เชื่อว่าภาพนี้คือภาพวาดเหมือนตัวเซซานเอง
เออร์รีขอความช่วยเหลือจากบริษัทการแพทย์ท้องถิ่นในการนำเครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาไปที่พิพิธภัณฑ์ และให้ช่างเทคนิคสแกนภาพวาดสีน้ำมันที่มีขนาดกว้าง 76 เซนติเมตร (2.5 ฟุต) หลังจากนั้นเออร์รีทำการเชื่อมต่อภาพเข้าด้วยกันด้วยโปรแกรม Photoshop ทำให้เห็นภาพหยดสีขาว ซึ่งเป็นสีที่เธอเห็นโดดออกมาจากภาพวาด
“ฉันพยายามค้นหาว่ามันคืออะไรกันแน่ ฉันเลยพลิกภาพดู (90 องศา) ตอนนั้นแหละที่ฉันถึงกับร้อง ‘ว้าว’ ออกมาดังๆ” เออร์รี กล่าว
เมื่อพลิกภาพดูเป็นแนวตั้ง ภาพเผยให้เห็นเป็นรูปคน มีดวงตา เส้นผม และช่วงไหล่ ดูรวมๆ แล้วเหมือนรูปคนครึ่งบน เออร์รีและทีมงานของพิพิธภัณฑ์เชื่อว่าภาพนี้คือภาพวาดเหมือนตัวเซซานเอง

“ฉันว่าทุกคนคงคิดเหมือนกันว่ามันคือภาพวาดเหมือนตัวเอง เขาตั้งท่าในลักษณะที่ควรจะเป็นสำหรับการเป็นแบบภาพวาดเหมือน ในภาพเหมือนเขากำลังมองมาที่เรา แต่ลำตัวหันข้างให้ ถ้าภาพวาดนี้เป็นภาพเหมือนคนอื่น คนในภาพจะหันมาเกือบเต็มตัว” เออร์รีอธิบาย
จากการสำรวจคร่าวๆ มีความเป็นไปได้ว่าภาพนี้อาจเป็นช่วงที่เซซานมีอายุ 20 กลางๆ เขายังเป็นศิลปินที่มีภาพวาดเหมือนตัวเองกว่า 20 ผลงาน ซึ่งอยู่ในช่วง 1860s และมักวาดด้วยดินสอ
สำหรับภาพ Still Life with Bread and Eggs เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชันภาพแสดงพิพิธภัณฑ์ศิลปะซินซินนาติมาตั้งแต่ปี 1955 ภาพวาดเป็นแนวสมจริง (realism) ที่ได้รับอิทธิพลมาจากงานศิลปะสเปนและเฟรมมิชในยุคบาโรก จากนั้นเขาพยายามพัฒนาฝีมือในการใช้สีที่มีสีสันมากขึ้นจากการชี้นำของ คามิลล์ ปิซาโร (Camille Pissarro) ก่อนจะเป็นศิลปินยุคก่อนประทับใจอย่างที่รู้จักกัน
จากการสำรวจคร่าวๆ มีความเป็นไปได้ว่าภาพนี้อาจเป็นช่วงที่เซซานมีอายุ 20 กลางๆ เขายังเป็นศิลปินที่มีภาพวาดเหมือนตัวเองกว่า 20 ผลงาน ซึ่งอยู่ในช่วง 1860s และมักวาดด้วยดินสอ
สำหรับภาพ Still Life with Bread and Eggs เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชันภาพแสดงพิพิธภัณฑ์ศิลปะซินซินนาติมาตั้งแต่ปี 1955 ภาพวาดเป็นแนวสมจริง (realism) ที่ได้รับอิทธิพลมาจากงานศิลปะสเปนและเฟรมมิชในยุคบาโรก จากนั้นเขาพยายามพัฒนาฝีมือในการใช้สีที่มีสีสันมากขึ้นจากการชี้นำของ คามิลล์ ปิซาโร (Camille Pissarro) ก่อนจะเป็นศิลปินยุคก่อนประทับใจอย่างที่รู้จักกัน