ทำความรู้จัก ‘Micro Drama’ หรือ ‘ละครสั้นแนวตั้ง’ จากจีน

30 ม.ค. 2568 - 04:00

  • Micro Drama ธุรกิจที่กำลังมาแรงในจีน เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

  • ตอนหนึ่งมีเพียง 10-20 นาที แต่ก็ทำให้ติดหนึบจนไม่อยากลุกไปไหน

  • มักจะเล่นกับหลักจิตวิทยา โดยปล่อยตอนสำคัญออกมาให้รับชมเมื่อถึงจุดพีคก็ตัดจบและให้ไปดูต่อในแอปฯ

Chinese-Micro-Drama-Viral-SPACEBAR-Hero.jpg

ทำความรู้จัก ‘Micro Drama’ หรือ ‘ละครสั้นแนวตั้ง’ จากจีน ซึ่งจะบอกว่าไม่เคยดูก็ไม่น่าเชื่อ เพราะเข้าไปใน TikTok ทีไรเป็นต้องได้เห็น Ads ละครสั้นนี้อย่างแน่นอน เพียงแค่ดูละครสั้นตอนเดียวในระยะเวลาไม่ถึง 10 นาทีก็โดนตกจนเกิดอาการลุ้นอยากจะดูต่อ! 

Micro Drama ถือเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงในจีน ณ ขณะนี้ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ตอนหนึ่งถึงจะมีเพียง 10-20 นาทีแต่ก็ทำให้ติดหนึบจนไม่อยากลุกไปไหน โดยหากใครที่อยากดูต่อก็ต้องโหลดแอปพลิเคชันเพื่อเข้าไปรับชม มีการเรียกเก็บเงินสำหรับการรับชมละครในตอนต่อไป ราคาในการจ่ายมีหลายรูปแบบทั้งการจ่ายต่อตอน จ่ายเหมารายเดือน หรือดูโฆษณาเพื่อรับชมฟรีก็มี การถ่ายทำละครสั้นนี้ใช้ระยะเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์หรืออย่างมากที่สุดก็แค่เดือนเดียวเท่านั้น 

iiMedia Research บริษัทวิจัยในนครกวางโจว ได้ระบุไว้ว่าอุตสาหกรรมละครสั้นจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2023 ขนาดของตลาดขยายพุ่งไปถึงร้อยละ 268 เมื่อเทียบเป็นรายปี สามารถสร้างรายได้มากถึง 3.73 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.72 แสนล้านบาท) ในปี 2023 และคาดว่าจะสามารถทะลุถึงหนึ่งแสนล้านหยวน (ราว 4.6 ล้านล้านบาท) ได้ภายในปี 2027  

อุตสาหกรรมในการสร้างละครสั้นรุ่งเรืองจนเกิดธุรกิจใหม่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับ เช่น สตูดิโอถ่ายทำละครสั้น หนึ่งในนั้นคือ ‘ศูนย์วิดีโอสั้นนานาชาติเซี่ยงไฮ้’ (Shanghai International Short Video Center) ซึ่งเป็นสตูดิโอสำหรับการถ่ายทำละครสั้น โดยรวบรวมฉากต่างๆ สำหรับการถ่ายทำรวมไปถึงการเปิดเช่าเครื่องแต่งกายอีกด้วย เรียกได้ว่ายกกองถ่ายมาหนึ่งกองก็สามารถทำทุกอย่างให้เสร็จภายในที่เดียวโดยไม่ต้องเปลี่ยนสถานที่ให้วุ่นวาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ฯ ยังได้เปิดเผยอีกด้วยว่าในหนึ่งวันอาจมีกองถ่ายมาพร้อมกัน 5-6 ทีม โดยช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงที่ละครสั้นกำลังเป็นกระแสอยู่นั้นมีกองถ่ายมาเช่าสถานที่มากถึง 20 ทีม 

ละครสั้นของจีนไม่เพียงสร้างรายได้จากประเทศจีนเท่านั้น ตามการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือของสหรัฐฯ พบว่ามีแอปพลิเคชันละครสั้นจากจีนมากกว่า 40 รายที่ได้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศเมื่อนับถึงช่วงต้นปี 2024 โดยมียอดการดาวน์โหลดเกือบ 55 ล้านครั้ง และมีการซื้อภายในแอปพลิเคชันถึง 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( (ราว 5.5 พันล้านบาท) 

ละครสั้นประสบความสำเร็จเนื่องจากพฤติกรรมในการรับชมสื่อในปัจจุบันของผู้บริโภคมักจะไม่ชอบอะไรที่ยืดเยื้อและยาวจนเกินไป พฤติกรรมในการใช้ชีวิตก็เปลี่ยนไปเพราะปัจจุบันทำอะไรก็ต้องเร่งรีบ หากต้องมานั่งดูอะไรยาวๆ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่เสียเวลา ละครสั้นมักดำเนินเนื้อเรื่องรวดเร็ว และการโฆษณามักจะเล่นกับหลักจิตวิทยาโดยปล่อยตอนสำคัญออกมาให้ชมเมื่อถึงจุดพีคก็ตัดจบและให้ไปดูต่อในแอปพลิเคชัน 

ปัจจุบันทางการจีนได้ปรับระเบียบของอุตสาหกรรมของละครสั้นโดยสั่งลบละครที่มีเนื้อหาหยาบคายออกไป และตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาละครสั้นทุกเรื่องจำเป็นจะต้องมีใบอนุญาตการเผยแพร่หรือหมายเลขอ้างอิงที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพและสอดคล้องกับค่านิยมของผู้ชมในต่างประเทศ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์