อลิซาเบธ ซิดดัล นางแบบศิลปะกับบทบาทสำคัญในกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอล

10 พฤษภาคม 2566 - 08:09

get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Hero
  • อลิซาเบธ ซิดดัล เป็นที่รู้จักในฐานะนางแบบศิลปะในภาพวาดโอฟีเลีย และงานศิลปะหลายชิ้น จนได้รับฉายาว่าเป็น ‘ซูเปอร์โมเดล’ แห่งกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอล อีกทั้งเป็นเจ้าของงานศิลปะเกือบ 100 ชิ้น

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพวาด ‘โอฟีเลีย’ (Ophelia) ภาพวาดสีน้ำมันที่เผยภาพหนองน้ำเขียวขจีเคียงคู่ดอกฟอร์เก็ตมีน็อตกับร่างของหญิงปริศนาที่กำลังล่องลอยอยู่เหนือน้ำราวกับโศกนาฏกรรม งานชิ้นนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ เซอร์จอห์น เอเวอเร็ตต์ มิลเล (Sir John Everett Millais) ที่พยายามพรรณนาภาพการจมน้ำของนางโอฟีเลียในบทละครเรื่อง ‘Hamlet’ ของ วิลเลียม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) เอเวอเร็ตต์ มิลเล เป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่มก่อนราฟาเอล หรือกลุ่มนิยมแบบก่อนราฟาเอล (Pre-Raphaelite Brotherhood) กลุ่มเคลื่อนไหวทางศิลปะที่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1848 จุดประสงค์หลักของกลุ่มศิลปินเหล่านี้ไม่ได้ต่างอะไรจากชื่อมากนัก นั่นคือการเดินตามรอยวิธีการทางศิลปะในแบบที่ราฟาเอล (Raphael) เคยทำไว้ในอดีต รวมถึงผลงานของมีเกลันเจโล (Michelangelo)
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1nxIXZNrb2NQXyvdJW0G5R/9bca435dfa0b9000c2f6ec1870132fe9/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo_V01
Photo: Wikimedia
สมาชิกในกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอลนั้นนอกจากมิลเลแล้ว ยังมี ดันเต กาเบรียล โรเซ็ตติ (Dante Gabriel Rossetti), วิลเลียม ฮอลแมน ฮันต์ (William Holman Hunt), เจมส์ คอลลินสัน (James Collinson) และเฟรเดอริก จอร์จ สตีเฟนส์ (Frederic George Stephens) สิ่งที่น่าพูดถึงเกี่ยวกับศิลปินกลุ่มนี้ไม่ได้มีเพียงรูปแบบงานศิลปะสวยงามชวนฝัน สังเกตให้ดีว่าองค์ประกอบหลักของภาพวาดของพวกเขานั้นเป็นผู้หญิง บางคนอาจคิดว่าหญิงสาวในภาพอาจเป็นหญิงสาวทั่วไปธรรมดา หรือเป็นเพียงหญิงสาวในจินตนาการของศิลปิน แต่จริงๆ แล้วหญิงสาวที่ว่า (และมักปรากฎอยู่ในภาพวาดของศิลปินกลุ่มนี้หลายชิ้น) มีนามว่า อลิซาเบธ ซิดดัล (Elizabeth Siddal) ศิลปินและนางแบบศิลปะที่คนในปัจจุบันยกให้เป็นซูเปอร์โมเดลแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 19
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/20zk8OcJVen1Xs3jzO8Sd4/6c783e2159cf43b5550569a2e5626722/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo_V02
Photo: Wikimedia
ซิดดัลไม่ได้เป็นเพียงนางแบบศิลปะ หรือที่เรียกว่านางมิวส์ (muse) เหมือนที่ศิลปินมักเรียกกันสำหรับหญิงสาวที่มอบแรงบันดาลใจในการวาดรูปของศิลปิน เพราะงานหลักที่เธอทำอยู่ยังมีงานศิลปะร่วม 60 ผลงาน รวมถึงผลงานทางด้านบทกวีอีกด้วย โดยงานส่วนใหญ่ของเธอเคยถูกร่วมแสดงพร้อมกับศิลปินกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอล แต่น้อยคนนักจะรู้จักและให้ความสนใจ
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7b1TqC5ZnIaXvCYCa8YgHd/5fc6fbd26415a615945fdb3344fc29e3/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo_V02_copy
Photo: Wikimedia
งานของซิดดัลหลีกเลี่ยงความสมจริงแบบสัจนิยม แต่งดงามและรุ่งโรจน์บนจินตนาการ เธอมักจะวาดภาพพรรณนาภาวะหรือฉากของอารมณ์ที่ปรากฎอยู่ในบทกวี เฉกเช่นภาพ ‘Lady Clare’ ที่อิงจากผลงานของ อัลเฟรด เทนนีสัน (Alfred Tennyson) ที่บอกเล่าตัวละครที่ค้นพบว่าชีวิตเธอมีแต่คำโกหก หรืองาน ‘The Macbeths’ ที่ซิดดัลวาดตัวเธอเองกับโรเซ็ตติให้ออกมาเหมือนเป็นคู่รักต้องสาปและหัวปั่นเพราะคำพยากรณ์ 
 
แจน มาร์ช (Jan Marsh) ภัณฑารักษ์และนักวิชาการศิลปะ ยกย่องให้ซิดดัลเป็นตัวละครสำคัญของกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอล และมองว่าเธอตัวแทนที่ดีของกลุ่มสตรีนิยมนับตั้งแต่ปี 1980s
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3hxiqZTJsRBy9bNMF8BW6P/6350230495543f93da738be86c300cac/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo04
Photo: Wikimedia
“เรื่องราวเกี่ยวกับซิดดัลที่เล่าๆ กันมานั้นบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นเรื่องของ ดันเต กาเบรียล มากกว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงบันดาลใจในงานศิลปะของเขา หรือเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เธอถูกเล่าออกมาในรูปแบบต่างๆ กัน มันยากมากที่จะรู้เรื่องราวชีวิตจริงของเธอ” แคโรล จาโคบิ (Carol Jacobi) ภัณฑารักษ์ประจำหอศิลปะเทต (Tate Gallery) กล่าว  
 
มีเรื่องเล่าว่าซิดดัลถูกพบโดยกลุ่มนิยมก่อนราฟาเอลระหว่างที่เธอกำลังทำงานในร้านขายหมวก แม้ว่าความจริงแล้วเธอเป็นเพียงศิลปินคนหนึ่งที่ผ่านเรียนศิลปะมานานหลายเดือน อีกทั้งรูปพรรณสันฐานที่ดูขี้โรคของเธอบนภาพวาดนั้นก็ยังเป็นเพียงการแต่งเติมให้ดูเกินจริงทั้งสิ้น ดูเหมือนเรื่องราวทั้งหมดของเธอจะพบได้แค่ในประวัติของโรเซ็ตติ เนื่องจากเธอเป็นคู่รักของเขา เช่นเดียวกันกับความตายของเธอที่ยังคงคลุมเครือ มาร์ชเคยเขียนเล่าว่าเธอเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดพร้อมกับลูกในท้อง แต่หลักฐานนั้นมีน้อยมากที่จะพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริง
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3hudxjUO3A6ypCHCZdVRWg/2b35843009d6064ccd600558a6cbf821/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo05
Photo: Wikimedia
นักประวัติศาสตร์ศิลปะมักอ้างว่างานศิลปะส่วนใหญ่ของเธอล้วนหยิบยืมมาจากโรเซ็ตติ ขณะที่จาโคบิเถียงว่ากลุ่มนิยมก่อนราฟาเองชอบทำงานเป็นทีมมากกว่า และเป็นไปได้ที่ศิลปินหลายคนจะหยิบยืมไอเดียจากเธอทั้งสิ้น  
 
นี่คงเป็นเรื่องราวเล็กๆ ที่มีความจริงอันน้อยนิดเกี่ยวกับศิลปินหญิงที่ชื่อ อลิซาเบธ ซิดดัล ผู้แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงนั้นมีบทบาทสำคัญเช่นกันในวงการศิลปะมาตั้งแต่ยุคคริสต์ศตวรรษที่ 19 มากกว่าการปรากฎอยู่บนภาพวาดของศิลปินผู้ชาย อีกทั้งยังเป็นศิลปินแรกๆ ที่พยายามถ่ายทอดความงดงามของอารมณ์ในแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนอีกด้วย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5qXEvXDyOnZW8fqO4cNlEO/57952f10afbd49d9acb57daf59b804b6/get-to-know-elizabeth-siddal-SPACEBAR-Photo06
Photo: Wikimedia

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์