ถ้าพูดถึงโฆษณาที่ทำให้คุณในวัยเด็กเกือบหัวใจจะวายมาก่อน สร้างความหลอนระดับตำนานจนกลายเป็นไวรัลแห่งยุคอินเทอร์เน็ตตอนต้น คงไม่มีใครลืมโฆษณา Jump Scare สุดช็อกของ K-Fee ได้! ผ่านไปกว่า 20 ปีแต่ความน่ากลัวของมันยังคงฝังใจคนดูทั่วโลก เชื่อหรือไม่? โฆษณาเซ็ตนี้มีทั้งหมด 9 เวอร์ชันหลักที่ถูกปล่อยออกมาเพื่อ “ปลุก” คนให้ตื่นเต็มตาด้วยความสยองสุดขีด
คลิปที่ทำคนทั่วโลกอกสั่นขวัญแขวนคงหนีไม่พ้นคลิปรถยนต์ที่ขับมาบนท้องถนนสุดรื่นรมย์ก่อนจะหายไปและมีซอมบี้พุ่งใส่ตอนจบ พร้อมข้อความ “Ever been so wide awake” และตามด้วยภาพสินค้า เป็นการสื่อสารถึงพลังของกาแฟ K-Fee ที่จะทำให้คุณตื่นเต็มตา ไม่ใช่แค่จากคาเฟอีนแต่จากความหลอนขั้นสุด
นอกจากนี้ โฆษณา K-Fee ยังมีหลากหลายเวอร์ชันที่หลอกคนดูด้วยฉากที่ดูสงบและผ่อนคลายก่อนจะเปลี่ยนเป็นความสยองสุดขีด ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดเงียบสงบ นักกอล์ฟกำลังโฟกัส หรือคนกำลังทำสมาธิ ทั้งหมดนี้กลายเป็นภาพจำของ Jump Scare ที่คนเห็นแค่ฉากแรกต่างก็ขนลุกไปตามๆ กัน
โฆษณาเหล่านี้กลายเป็นมีมอินเทอร์เน็ตระดับตำนานในยุคแรกๆ ของ YouTube และแพลตฟอร์มออนไลน์ มีการแชร์ต่อกันไปทั่วโลกจนกลายเป็น “คลิปที่คุณต้องหลอกให้เพื่อนดู”
นับเป็นอีกหนึ่งคลิป Jump Scare ที่หลายๆ คนเห็นแค่รถสีขาวนี้ภาพจำน่าจะลอยมาอัตโนมัติทันที แม้ว่าเวลาจะผ่านไปแต่ตำนานนี้ยังไม่จบ โฆษณาเหล่านี้ยังถูกพูดถึงอยู่และยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Jump Scare ยุคใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา คลิปไวรัล หรือแม้แต่เกมสยองขวัญบางเกมที่ใช้เทคนิคเดียวกันนี้
หากคุณคิดว่ากล้าพอ เราหาทั้ง 9 เวอร์ชันหลัก มาให้คุณแล้ว ใครอยากชมโฆษณาทั้งชุดเชิญได้ที่นี่ เตือนแล้วนะ!
เรื่อง: อารียา ธีรการุณวงศ์