พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์พบภาพสุนัขซ่อนอยู่บนภาพของ พาโบล ปิกัสโซ

18 พฤษภาคม 2566 - 04:52

little-dog-on-picasso-painting-SPACEBAR-Thumbnail
  • ผู้เชี่ยวชาญจาก Metropolitan Museum of Art และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติในวอชิงตันดีซี สามารถหาวิธีในการเผยภาพสุนัขบนภาพวาดของปิกัสโซ

พูดคุยสนทนาแบบตากอากาศ เต้นรำหมุนตลบท่ามกลางผู้คนในสังคม “Le Moulin de la Galette” (เลอ มูแลง เดอ ลา กาแลตต์) คือภาพวาดที่ศิลปินยุคประทับใจนิยมพรรณาขึ้นมาเป็นฉาก รวมถึงศิลปินคิวบิสต์ชาวสเปนอย่าง พาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso)  
 
เลอ มูแลง เดอ ลา กาแลตต์ เป็นย่านกังหันลมที่อยู่ในปารีส คราคร่ำไปด้วยผู้คน ร้านอาหาร และงานสังสรรค์จากบุคคลมีชื่อเสียงในสังคม บนภาพในชื่อเดียวกันนี้ของปิกัสโซเราอาจเห็นเพียงผู้คนกำลังสนทนาพาทีในห้องอาหาร พร้อมกับฉากหลังที่เป็นคนกำลังเต้นรำ แต่ล่าสุดมานี้นักอนุรักษ์งานศิลปะในพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในนิวยอร์กสามารถเผยภาพสิ่งมีชีวิตอื่นนอกจากมนุษย์บนภาพวาดได้ สิ่งมีชีวิตที่ว่านี้คือ ‘น้องหมา’ ตัวจ้อยกำลังหลบซ่อนอยู่ข้างใต้โต๊ะอาหารที่มีเครื่องแก้ววางอยู่ 
 
เดิมทีข้างใต้โต๊ะไม่มีอะไรนอกจากปื้นสีดำที่ปาดลงไปบนภาพ แต่ผู้เชี่ยวชาญจาก Metropolitan Museum of Art และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติในวอชิงตันดีซี สามารถหาวิธีในการเผยภาพที่อยู่ข้างใต้ได้จากการใช้ฟลูออเรสเซนส์เอ็กซ์เรย์ เครื่องมือฉายแสงที่สามารถตรวจจับองค์ประกอบสีและเม็ดสีบนภาพ
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1YrfyI3iYkBfy7UCaOXcVw/177f8bec2240c1512f61cda6e715fbd8/230515123114-02-hidden-dog-picasso-crop
Photo: Estate of Pablo Picasso
“มันน่าสนใจสำหรับฉันมากที่เขา (ปิกัสโซ) ใช้สีทาทับสุนัขตัวนี้ ซึ่งถ้าไม่ทำอะไรกับมันตั้งแต่แรกคงเป็นที่มีองค์ประกอบสวยงามกว่านี้” จูลี บาร์เทน (Julie Barten) หัวหน้าฝ่านอนุรักษ์ของพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ กล่าว 
 
ทางพิพิธภัณธ์เชื่อว่าสุนัขที่ปรากฎบนภาพเป็นพันธุ์คาวาเลียร์ คิง ชาร์ล สปาเนียล (Cavalier King Charles spaniel) แต่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าทำไมปิกัสโซาถึงอยากลบสุนัขออกจากองค์ประกอบภาพ ซึ่งบาร์เทนเชื่อว่าอาจเป็นเพราะมันดึงความสนใจมากเกินไป ทำให้การชมภาพรู้สึกเหมือนจุดสนใจไปที่เดียว 
 
“มันจะดูขโมยซีนเกินไป” เธอกล่าว การปาดสีทับลงไปจะช่วยทำให้ “ดูองค์ประกอบบนภาพอื่นๆ ได้อย่างสวยงาม และลงตัว”  
 
ภาพวาด Le Moulin de la Galette ถือเป็นชุดผลงานแรกๆ ที่ปิกัสโซหันมาเปลี่ยนวิธีการวาด และการใช้ฝีแปรง ซึ่งแนวภาพนี้ได้กลายเป็นวิธีหลักในการวาดภาพของเขาเกือบตลอดทั้งชีวิต ซึ่งตรงกับช่วงที่เขาอายุ 19 ปี ปิกัสโซเดินทางไปยังปารีสเพื่อชมงาน the Exposition Universelle ประจำปี 1900 เขาอาศัยอยู่ในปารีสนาน 4 ปี จากนั้นตระเวนอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสตลอดช่วงอายุของเขา

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์