อิทธิพลและแรงบันดาลใจที่แท้จริงของ โกลด โมเนต์ คือหมอกควันจาก ‘ถ่านหิน’

22 มีนาคม 2566 - 09:54

monet-painting-style-science-theory-SPACEBAR-Hero
  • นักวิทยาศาสตร์พยายามพิสูจน์สาเหตุที่ภาพวาดของ โกลด โมเนต์ เต็มไปด้วยหมอกปกคลุม เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เกิดจากควันมลพิษของโรงงานอุตสาหกรรม

ท่ามกลางฝุ่นที่คละคลุ้งจนมองไม่เห็น ฝุ่น PM 2.5 เปลี่ยนทัศนียภาพของเมืองโดยสิ้นเชิง จากตึกระฟ้าที่สังเกตมองเห็นได้แต่ไกล ตอนนี้กลับกลายเป็นแค่หมอกควันจนรู้สึกอึดอัดพลางอยากหาอะไรอุดจมูกไปโดยอัตโนมัติ ตอนที่ผมกำลังยืนรอบีทีเอสเพื่อกลับบ้าน ผมเคยแหงนหน้าขึ้นไปมองพระอาทิตย์ จู่ๆ ก็รู้สึกว่าทำไมรูปทรงพระอาทิตย์มันดูคุ้นๆ เหมือนกับอยู่ในภาพของ โกลด โมเนต์ (Claude Monet) ไปเสียงั้น แต่ยังแอบคิดว่าเป็นเพียงความบังเอิญ เพราะโมเนต์คงไม่ฉงนสนเท่ห์หรือทึ่งอะไรกับพระอาทิตย์ในหมอกควัน 
 
แต่แล้วความบังเอิญก็กลายเป็นความจริง ภาพพระอาทิตย์ที่ปกลุมไปด้วยหมอกนั้นไม่ได้มาจากมุมมองการถ่ายทอดของโมเนต์ ทว่าเขาเห็นมันจริงๆ ระหว่างที่กำลังใช้พู่กันป้ายลงไปบนผืนผ้าใบ ในจดหมายที่เขาส่งให้กับภรรยาเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1901 โกลด โมเนต์ ได้พร่ำบ่นเกี่ยวกับสภาพอากาศอันไม่เป็นใจ ซึ่งกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการทำงาน 
 
“ทุกอย่างมันย่ำแย่มาก ไม่เห็นรถไฟ ไม่เห็นควัน ไม่เห็นเรือ ไม่มีอะไรที่น่าดลใจเลยสักนิด” โมเนต์ เขียนอยู่ในจดหมาย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7y3MMl8W0k2l2JrVLfG6Zv/58b0ae3ddb7394773398a172a4feb676/monet-painting-style-science-theory-SPACEBAR-Photo01
หลักฐานนี้ยิ่งถูกตอกย้ำด้วยผลงานหลายชิ้นของเขา เช่น Sunrise (1872), The Houses of Parliament, Sunset (1903), The Thames below Westminster (1871) ที่ภาพไม่ได้เผยอะไรที่น่าทึ่งตึงตราใจนอกจากเงาคุ่มๆ ของตึก สะพาน และเรือ โมเนต์สร้างผลงานรวม 100 กว่าชิ้น ระหว่างอยู่ที่ลอนดอนช่วงปี 1899-1901 ซึ่งเป็นยุคอุตสาหกรรมโรงงานกำลังรุ่งเรือง นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ทัศนียภาพถูกบดบังไปด้วยควันจากเรือยนต์ รถไฟ และโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทั้งหมดนี้กลายเป็นองค์ประกอบชวนฝันที่ปรากฎอยู่ในงานของโมเนต์ไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตาม คำกล่าวนี้เป็นเพียงทฤษฎีที่รอการพิสูจน์ ซึ่งภายหลังนักวิทยาศาสตร์สามารถหาข้อสรุปได้แล้ว 
 
ประเด็นนี้ถูกต่อยอดและทำการค้นคว้าโดย แอนนา เลีย อัลไบร์ท (Anna Lea Albright) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ (Sorbonne University) ในปารีส ร่วมกับ ปีเตอร์ ฮัยเบอร์ส (Peter Huybers) อาจารย์วิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Havard University) โดยอัลไบร์ทพยายามหาคำตอบผ่านผลงานของโมเนต์ รวมถึงศิลปินร่วมยุคอย่าง เทอร์เนอร์ (Turner) และวิสต์เลอร์ (Whistler) ที่หอศิลป์เทตต์ (Tate Art Gallery) ในลอนดอน และพิพิธภัณฑ์ดอร์เซย์ (Musée d'Orsay) ในปารีส
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4C87C9QqtPQ7YpJgRtU2O8/9afdc07ed8e3df09f75fed9d4dd7e56f/monet-painting-style-science-theory-SPACEBAR-Photo02
“ลายเส้นในงานของพวกเขาดูเบลอเป็นหมอกๆ มากขึ้น สีบนจานดูมากขึ้น และรูปแบบสไตล์ของผลจากที่เด่นชัดมันกลายเป็นแนวประทับใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหมดนี้เป็นผลจากมลพิษทางอากาศที่ส่งผลต่อแสงในเวลานั้น” อัลไบร์ท อธิบาย 
 
เช่นเดียวกับงานของ โจเซฟ มาลลอร์ด วิลเลียม เทอร์เนอร์ (Joseph Mallord William Turner) อีกหนึ่งศิลปินแนวประทับใจรุ่นใหญ่ บนภาพของเขาก็ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันโดยเฉพาะในส่วนของท้องฟ้า เมื่อดูช่วงเวลาที่เขาวาด จะพบว่าเทอร์เนอร์สร้างสรรค์ผลงานในช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม 
 
ในช่วงปี 1796-1901 อุตสาหกรรมถ่านหินกำลังเป็นที่แพร่หลายเพื่อใช้สำหรับเครื่องยนต์ต่างๆ ประเทศอังกฤษสามารถผลิตถ่านหินได้มากถึง 2.9 ล้านตันต่อปี และพุ่งมากสุดถึง 275 ล้านตันต่อปี ผลกระทบนั้นทำให้ประเทศอังกฤษเต็มไปด้วยหมอกควันที่เป็นพิษต่อสุขภาพประชาชน มากสุดคือช่วงปี 1850-1890
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4SrjTyKx0jCudPEtmkBfn1/649bfbf4c75ab260c3d1f643193c307a/monet-painting-style-science-theory-SPACEBAR-Photo03
ทีแรกโมเนต์รู้สึกไม่พอใจกับปรากฏการณ์นี้ แต่ภายหลังเขากลับรู้สึกประทับกับภาพเมืองที่ถูกปกคลุมด้วยควันอุตสาหกรรม เขาเขียนถึงภรรยาเล่าว่า เขารู้สึกเกรงกลัวตอนที่หมอกหายไป และรู้สึกสบายใจขึ้นตอนฝุ่นหมอกพวกนี้กลับคืนมา 
 
“เทอร์เนอร์กับโมเนต์เป็นสองศิลปินที่ต้องเดินทางไปดูสถานที่จริงๆ อย่างโมเนต์เขาชอบบรรยากาศของแต่ละสถานที่ เขาไม่ชอบลอนดอนที่หมอกเยอะเกิน และไม่ชอบตอนที่ไม่มีหมอกจนท้องฟ้าใสเกินไปด้วยกัน โดยให้เหตุผลว่ามันดูไม่เป็นลอนดอน เขาถึงกับทำลายงานบางงานที่เขาวาดท้องฟ้าใสเกินไปอีกด้วย” โจนาธาน ริบเนอร์ (Jonathan Ribner) อาจารย์ศิลปะยุโรปที่มหาวิทยาลัยบอสตัน (Boston University) กล่าว 
 
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และแปลกประหลาดไม่น้อย เราอาจพูดได้ว่าอิทธิพลต่อความเป็นโมเนต์กับภาพที่ขมุกขมัวคือควันถ่านหินในเมือง จินตนาการเล่นๆ ไปว่าถ้าโมเนต์มาเห็นกรุงเทพในม่านหมอก PM แบบนี้ เขาอาจนั่งตรงไหนสักแห่งในเมือง แล้วหยิบผ้าใบขึ้นมาวาดก็เป็นได้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์