สถาปนิกนอร์เวย์ออกแบบระบบฟุตบาทดูดซึมน้ำเพื่อรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน

24 มีนาคม 2566 - 07:12

pavers-preventing-flood-SPACEBAR-Thumbnail
  • Snohetta สตูดิโอสถาปนิกผู้ออกแบบ ‘Flyt’ ระบบฟุตบาทที่สามารถดูดซึมน้ำ รับมือกับภัยน้ำท่วม และน้ำกักขังแบบฉับพลัน

น้ำท่วมไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลควรมองข้าม และไม่ควรโรแมนติกไซส์ให้กลายเป็นเสน่ห์ของประเทศ ประเทศไทยประสบกับน้ำท่วมทุกปี และสาเหตุไม่ได้มาจากภัยพิบัติที่น่าเกรงกลัวแต่อย่างใด แต่มาจากฝนที่ตกหนักจนน้ำไม่สามารถระบายออกได้ทันกาล ตัดภาพไปที่ต่างประเทศที่มีการใช้ถนนดูดน้ำเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำกักขังหลังน้ำท่วมแล้ว แต่ถึงกระนั้นไม่เคยมีใครคิดว่าการนำเทคโนโลยีทางวิศวกรรมนี้ไปใช้จะสามารถช่วยลดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่อย่างจริงๆ จังๆ โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องการนำระบบดูดซึมน้ำมาใช้กับฟุตบาท เพราะมีการออกแบบที่ไม่สวยงามเท่าไรนัก 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/42QI1EkcE3phT8uQsK7tfZ/fbf5bf042887c84d5d61e6f7a527fe1d/pavers-preventing-flood-SPACEBAR-Photo01
Photo: Snohetta
Snohetta สตูดิโอสถาปนิกผู้อยู่เบื้องหลัง Osla Opera House และ SFMOMA จึงออกมาแก้ไขปัญหานี้ พวกเขาออกแบบระบบดูดซึมน้ำที่เรียกว่า ‘Flyt’ เป็นหินรูปทรงหกเหลี่ยมที่มีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกัน การออกแบบนี้เป็นการเว้นพื้นที่ระหว่างหินไว้สำหรับการดูดซึมน้ำ โดยมีความห่างประมาณ 2.3 นิ้ว น้ำที่ไหลจะซึมลงสู่ชั้นกรวดและดินข้างใต้ ระบบนี้ไม่ใช่แผนคิดแบบลอยๆ แต่ทางสตูดิโอได้ร่วมมือกับ Asak ผู้ผลิตฟุตบาทของนอร์เวย์ และใช้เวลาร่วม 2 ปี ในการทำระบบนี้ให้เป็นจริง 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3CQCnW9hfnbks3bvjtVwsF/ed4162457b1ec81c82861f80e753689f/pavers-preventing-flood-SPACEBAR-Photo02
Photo: Snohetta
ระบบ Flyt ถูกออกแบบให้ใช้กับพื้นที่ขนาดกว้างโดยเฉพาะอย่างพื้นที่จอดรถ หรือลานพลาซ่า และในช่วงแรกเริ่มมีแผนใช้กับฟุตบาทที่ไม่มีคนเดินเยอะมาก เช่น ทางเดินข้างบ่อน้ำ รอบๆ ต้นไม้ตามทาง หรือจะเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับร้านค้าขนาดเล็ก เป็นต้น สำหรับทีมงานของ Snohetta นี่หมายถึงสิ่งใหม่ในวงการสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมในการปรับใช้แนวคิดใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่สิ่งใหม่ๆ มากกว่าเดิมในอนาคต 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2DskChpgGRQuDRpKRZ4u5A/83417b31933d31ac9a26b9346b2b8931/pavers-preventing-flood-SPACEBAR-Photo03
Photo: Snohetta
หินแต่ละขนาดมีช่องว่างระหว่างกันที่แตกต่างกัน โดยแต่ละก้อนจะมีส่วนที่ยื่นออกมาไว้ล็อกกับหินอีกก้อนต่อๆ กัน ดังนั้นยิ่งหินก้อนเล็กจะยิ่งมีพื้นที่ห่างเพื่อซับน้ำมากกว่า แต่โดยรวมแล้วทั้งระบบสามารถดูดซึมน้ำได้ถึง 28 เปอร์เซ็นต์ แม้ตัวเลขจะไม่เยอะมากนัก แต่ถือว่าเป็นตัวเลขสองเท่าจากมาตรฐานที่นอร์เวย์เคยทำไว้ 

ตอนนี้พวกเขายังไม่รู้ว่าในอนาคตระบบ Flyt จะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้มีเพียงสองแห่งเท่านั้นที่ติดตั้ง แต่ทั้งหมดนี้อาจเป็นก้าวเล็กๆ สู่สถาปัตยกรรมที่สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมในอนาคต 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์