ล่าสุดแอคเคานท์ ‘Duolingo’ แอปฯ เรียนภาษาชื่อดังที่มีมาสคอตเป็นนกอ้วนสีเขียวที่คุ้นหูคุ้นตากันดีได้ออกมาประกาศว่า นกฮูกที่เป็นสัญลักษณ์ของ Duolingo ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางบริษัทยังลงท้ายอย่างติดตลกด้วยว่ากำลังสืบสวนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเจ้า Duo อยู่ ในเนื้อหาระบุว่า “พูดตามตรง สาเหตุการตายของเขาน่าจะเกิดในระหว่างที่สอนพวกคุณอยู่ เราทราบดีว่า Duo มีศัตรูมากมาย แต่ขอร้องเลยว่าอย่าแสดงความเกลียดชังที่มีต่อเขาในคอมเมนต์โพสต์นี้ หากใครอยากแชร์ก็โพสต์เลขบัตรเครดิตของคุณด้วยนะ เราจะได้ลงทะเบียน Duolingo Max ให้คุณอัตโนมัติเพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา” เอาจริงๆ การตายครั้งนี้ก็เหมือนแซะพวกเราที่ไม่ยอมเข้าไปเรียนในแอปฯ Duolingo แบบกลายๆ ไปด้วย
ในประกาศการตายของ Duo นั้นท้ายข้อความยังพูดถึงนักร้องดัง ‘Dua Lipa’ ว่า “เราขอขอบคุณที่คุณเคารพความเป็นส่วนตัวของ Dua Lipa ในเวลานี้” สาเหตุที่มีการอ้างอิงถึงนักร้องสาว Dua Lipa ก็เพราะว่าชื่อของเธอกับเจ้า Duo มีความคล้ายคลึงกัน และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พูดถึงเธอ แต่โซเชียลมีเดียของ Duolingo มักจะอ้างถึงตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทาง Dua Lipa เองก็ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยให้กับ Duo บนหน้า X ของเธอว่า “Til' death duo part”
แอปฯ Duolingo ถือเป็นแอปฯ การเรียนภาษาชื่อดังที่เหมือนกับเราได้เรียนไปด้วยเล่นเกมไปด้วย โดยยอดผู้ใช้งานต่อเดือนของแอปฯ นี้สูงถึง 84 ล้านคน แอปพลิเคชันนี้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาให้ดีที่สุดและต้องการเผยแพร่ให้ทุกคนเข้าถึงการเรียนภาษาได้ง่าย Duolingo ก่อตั้งในปี 2011 โดย Luis von Ahn และ Severin Hacker เปิดตัวในปี 2012 และนับแต่นั้นมาก็กลายเป็นที่นิยมในที่สุด จุดเด่นของ Duolingo ดึงดูดผู้เรียนได้ดีโดยใช้เทคนิคแบบการเล่นเกม แอปพลิเคชันนี้จะฝึกทักษะของเราทั้งการพูด อ่าน เขียน และฟัง มีการสะสมคะแนนเพื่อไปยังด่านอื่นๆ นอกจากนี้หากผู้เรียนไม่ยอมเข้าไปเรียนในแอปพลิเคชันทางแอปฯ ก็จะทำการแจ้งเตือนเพื่อให้เราเข้าไปเรียนอีกด้วย และถ้าไม่เข้าเรียนเป็นระยะเวลานานตัวแอ็ปฯ ก็จะเปลี่ยนหน้าไอคอนจากมาสคอตที่ยิ้มก็จะเปลี่ยนเป็นหน้าเศร้า
นอกจากการเรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชันนี้จะสนุกแล้วการตลาดของ Duolingo ก็สนุกไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างแอคเคานท์โซเชียลมีเดียของประเทศไทยที่มักจะสร้างคอนเทนต์ออกมาเรียกร้องให้เข้าไปเรียน เช่น คอนเทนต์ลิปซิงก์เป็นคุณออน Thank you Kateyki จากการเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมกลายเป็นเลือกคนที่ไม่ยอมเรียนไปทำโทษแทน ซึ่งแอคเคานท์ของ Duolingo ก็ถือว่าตามทุกเทรนด์แบบไม่พลาดเลยสักอัน แอปฯ Duolingo ถือเป็นแอปฯ สำหรับเรียนภาษาได้อย่างสนุกสนาน คำศัพท์ไม่ยากใครๆ ก็สามารถเรียนได้และเรียนได้ฟรีอีกด้วย