ทำไม Academy Awards ถึงปฏิเสธการเข้าชิง เกรตา เกอร์วิก และมาร์โก ร็อบบี้ จากเรื่อง Barbie

25 มกราคม 2567 - 07:23

space-for-female-directors-in-film-awards-SPACEBAR-Hero.jpg
  • กระแสโซเชียลถล่มหลังจาก Academy Awards ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2024 และพบว่า เกรตา เกอร์วิก ผู้กำกับฯ เรื่อง Barbie และมาร์โก ร็อบบี้ นักแสดงนำ ไม่อยู่ในรายชื่อผู้เข้าชิง หรือว่างานออสการ์ปฏิเสธการให้พื้นที่กับผู้หญิง?

Academy Awards หรืองานประกาศผลรางวัลออสการ์ ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงอย่างเป็นทางการ โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 ถือเป็นปีที่หลายคนตั้งตารอคอยเนื่องจากเป็นปีที่มีการยอมรับความหลากหลายของภาพยนตร์มากขึ้น เช่นในส่วนของสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ‘Past Lives’ จาก A24 สามารถก้าวจากเวทีเล็กขึ้นสู่พื้นที่ระดับโลกอย่างฮอลลีวูดได้ และยังมี ‘Anatomy of a Fall’ จากผู้กำกับฯ หญิงชาวฝรั่งเศส ยุสตีน ตริเยต์ (Justine Triet) เคียงข้างกับหนังฟอร์มยักษ์อย่าง ‘Oppenheimer’ และ ‘Killers of the Flower Moon’ และที่แน่นอนคือเรื่อง ‘Barbie’ ก็อยู่ในรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงในสาขานี้เช่นกัน

space-for-female-directors-in-film-awards-SPACEBAR-Photo03.jpg
Photo: Getty Images via AFP

แต่น่าเสียดายที่ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ตัวผู้กำกับฯ เองกลับไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขาผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม แม้แต่ มาร์โก ร็อบบี้ (Margot Robbie) ยังไม่ได้รับการเสนอชื่อในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม มีเพียง ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) คนเดียวจากจักรวาลแมตเทล (Mattel) ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อสาขานักแสดงสบทบชายยอดเยี่ยม 

จากรายชื่อที่ Academy Awards ประกาศออกมาสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยมองเป็นความเห็นเดียวกันคือ “หากไม่มีเกอร์วิก และร็อบบี้ หนังบาร์บี้คงไม่ใช่หนังบาร์บี้” เกิดเป็นคำถามว่าหรือเวทีออสการ์มีมุมมองและท่าทีไม่ยอมรับความหลากหลายเหมือนที่เคยกล่าวไว้ แต่คำถามนี้อาจต้องปัดตกไปเพราะในรายชื่อผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยมยังมีชื่อของ ยุสตีน ตริเยต์ อยู่

space-for-female-directors-in-film-awards-SPACEBAR-Photo04.jpg
Photo: IMDb

สิ่งที่พอเป็นไปได้มากกว่า นักวิจารณ์ภาพยนตร์หลายสำนักมองว่า Barbie มีความก้ำกึ่งอะไรบางอย่างที่ดูไม่สามารถเข้ากันกับความเป็นภาพยนตร์ได้มากขนาดนั้น โดยเริ่มจากการเป็นภาพยนตร์ดัดแปลง เรื่องนี้ยังไม่หนักเท่ากับการเป็น ‘ภาพยนตร์ดัดแปลงจากตุ๊กตาที่โด่งดัง’ มีความเป็นไปได้ว่าคณะกรรมการผู้ตัดสินของ Academy Awards มองเห็นความผูกติดกันอยู่ระหว่างภาพยนตร์กับบริษัทแมตเทล เจ้าของตุ๊กตาบาร์บี้ ซึ่งหากใครที่เคยชมมาแล้ว แม้ว่าเกอร์วิกจะสอดแทรกมุมมองเพื่อผลักดันความเท่าเทียมให้กับผู้หญิง แต่ปฏิเสธไม่ได้ัว่ายังคงมีกลิ่นอายของความเป็นโฆษณาสอดแทรกอยู่ จริงๆ แล้ว Barbie นั้นแทบไม่ต่างจากโฆษณาตุ๊กตาบาร์บี้ในความยาวร่วมชั่วโมง 

ขณะเดียวกัน เหตุผลที่ มาร์โก ร็อบบี้ ไม่สามารถอยู่ในรายชื่อนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมได้ คณะกรรมการอาจมีความเห็นว่าเธอไม่ได้ยืนอยู่ในบทที่โดดเด่นมากพอ หรือไม่ได้แสดงศักยภาพของการเป็นนักแสดงออกมาได้อย่างเหนือชั้นหากเทียบกับนักแสดงคนอื่นๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อ (แต่ไม่ได้หมายความว่าการแสดงและความพยายามของเธอจะเป็นศูนย์) บางทีเราอาจต้องแยกมุมมองระหว่างความไฮบ์ของกระแสและความเป็นภาพยนตร์ หรือสามารถพูดได้ว่าความเป็นกระแสในระดับที่ทำให้เกิดเป็นปรากฏการณ์ Barbenheimer ไม่ได้หมายถึง Barbie จะเป็นภาพยนตร์อมตะตลอดกาล

space-for-female-directors-in-film-awards-SPACEBAR-Photo05.jpg

เพราะฉะนั้นแล้ว การปฏิเสธการเข้าชิงในสาขาผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยมของ เกรตา เกอร์วิก และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของ มาร์โก ร็อบบี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการสถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (AMPAS) ปฏิเสธพื้นที่หรือกีดกันผู้หญิง นี่คือเหตุผลที่ทางคณะกรรมการยังคงโอบรับด้วยการให้ Barbie ถูกเสนอชื่อเข้าขิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 

งานออสการ์ หรือ Academy Awards ครั้งที่ 96 จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2024 ครั้งนี้ได้พิธีกรสุดฮาอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) มาเป็นโฮสต์ให้กับงาน โดยมีการคาดเดาว่าปีนี้ Oppenheimer อาจครองรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เช่นกันกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Chirstopher Nolan) ในสาขาผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม สำหรับสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยมคาดว่าน่าจะเป็นของ พอล เจียแมตติ (Paul Giamatti) จากเรื่อง The Holdovers และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมน่าจะเป็นของ ลิลี แกลดสโตน (Lily Gladstone) จากเรื่อง Killers of the Flower Moon (ข้อมูลอ้างอิงจาก Screenrant)

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์