The Big Issue นิตยสารสร้างอาชีพแด่คนไร้บ้านในเรื่อง Dream

29 ก.ค. 2566 - 04:35

  • The Big Issue นิตยสารรายเดือนที่สร้างอาชีพแก่คนไร้บ้าน

  • ถูกหยิบมานำเสนอใน Dream ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องล่าสุดจาก Netflix

  • นำแสดงโดย พัคซอจุน และ ไอยู

The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Thumbnail_b3c5cd7ac2.jpeg
Dream ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องล่าสุดที่พึ่งเข้าฉายใน Netflix ที่ได้นักแสดงหนุ่มสุดฮอตอย่าง พัคซอจุน และนักร้องน้องสาวแห่งชาติเกาหลี ไอยู มานำแสดง
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo01_e6a35534f2.jpeg
เรื่องราวของ ยุนฮงแด (รับบทโดย พัคซอจุน) นักฟุตบอลดาวรุ่งผู้โด่งดังแห่งวงการลูกหนัง แต่อนาคตดาวรุ่งที่กำลังขาขึ้นกลับต้องดับลง เมื่อการแข่งขันนัดล่าสุดกับเหตุความรุนแรง เขาถูกลงโทษทางวินัย จนเขาจำเป็นต้องมาทำหน้าที่เป็นโค้ชเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ แต่งานหนักครั้งนี้คือสมาชิกทีมภายใต้การดูแลของเขาไม่ใช่นักกีฬามืออาชีพ แต่เป็นเหล่าคนไร้บ้านซึ่งไม่เคยผ่านประสบการณ์ลงสนามมาก่อนรวมถึงต้องเข้าร่วมในการแข่งขัน Homeless World Cup ที่กำลังจะมาถึงในอีกสองเดือนข้างหน้า และยังมี อีโซมิน (รับบทโดย ไอยู) โปรดิวเซอร์สาวจอมป่วนเข้ามาร่วมก๊วนเพื่อถ่ายทำสารคดีของพวกเขาที่เขาต้องคอยรับมือ พร้อมปั้นให้คนไร้บ้านให้กลายเป็นนักกีฬาฟุตบอล จึงเป็นงานโหดหินเพื่อพิสูจน์ตัวเองและกู้ภาพลักษณ์ของเขาในครั้งนี้ 
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo02_67a6cc761e.jpeg
เรื่องนี้มีการหยิบจับมาเป็นกิมมิคเล็กๆ เพื่อโชว์สปอนเซอร์ แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย กับเรื่องราวของ The Big Issue นิตยสารที่ช่วยสร้างอาชีพแด่เหล่าคนไร้บ้าน เราจะได้เห็นชื่อของนิตยสารเล่มนี้ปรากฎอยู่ในหลายต่อหลายซีน เพราะนี้คือนิตยสารที่ทำให้เหล่าคนไร้ที่พึ่งกลับมามีอาชีพโดยไม่ต้องไปเป็นขอทานและสร้างปัญหาสังคมอย่างการเป็นอาชญากรที่ต้องไปปล้นชาวบ้าน  
 
ลองไปทำความรู้จักกับนิตยสาร The Big Issue กันว่ามีที่มาที่ไปจากไหน 
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo03_5588a6b03e.jpeg

ผมได้เงินจากการขายไม่มากหรอก แต่มันดีนะ ผมได้คุยกับคนอื่นเหมือนคนทั่วไป ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นขยะอยู่ที่มุมหนึ่ง เพื่อรอใครสักคนมาปล่อยผมออกไป

นี้คือบทสนทนาของ ‘GORDON RODDICK’ นักธุรกิจหนุ่ม และ ชายจรจัดขายที่หนังสือพิมพ์ STREET NEWS สื่อสือพิมพ์เพื่อให้คนไร้บ้านขายจากอเมริกา 
 
จนเป็นจุดเริ่มต้นไอเดียของนิตยสาร The Big Issue นิตยสารรายเดือนที่ตีพิมพ์เพื่อให้กับคนยากไร้นำไปขาย และแบ่งรายได้ครึ่งหนึ่งให้คนขาย เพื่อที่จะไม่ต้องไปเป็นขอทานหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งในตอนนี้มีการแปลไปเป็นภาษาต่างๆ เพื่อขายในอีกหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี ฯลฯ 
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo04_64c3379713.jpeg
JOHN BIRD และ GORDON RODDICK สองผู้ก่อตั้งนิตยสาร THE BIG ISSUE
โดย คุณ GORDON จึงตัดสินใจชวน JOHN BIRD มาร่วมกันทำนิตยสาร THE BIG ISSUE และเปิดตัวปี ค.ศ.1991 จำหน่ายที่แรกในสหราชอาณาจักร โดยให้ผู้ไร้ที่พึ่งและคนไร้บ้านสามารถนำนิตยสารไปขายได้ ซึ่งครั้งแรก ทางโครงการจะแจกนิตยสารให้กับคนไร้ที่พึ่งฟรีไปก่อนครั้งแรก หลังจากนั้น ถ้าขายได้กำไรแล้ว ค่อยกลับมาซื้อใหม่ในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่งหนึ่งของราคาเดิมคือ 1.25 ปอนด์ (ประมาณ 50 บาท) จากราคาเต็ม 2.50 ปอนด์ (ประมาณ 100 บาท) เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพอย่างถูกกฎหมายให้กับคนไร้ที่พึ่งมานานถึง 25 ปี
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo05_1f8b91d5cb.jpeg
ในภาพยนตร์เรื่อง Dream ก็มีการนำประเด็นการสร้างอาชีพของเหล่าคนไร้บ้านหรือคนไร้ที่พึ่งกับการขายนิตยสารรายเดือนอย่าง The Big Issue มาใส่ไว้ในเรื่องนี้อีกด้วย รวมถึงเป็นช่องทางหาเงินทุนในการเดินทางไปแข่งขันฟุตบอล Homeless World Cup ของเหล่าตัวละครในเรื่องเช่นกัน ซึ่งในเกาหลีปัญหาของคนไร้บ้านและเหล่าผู้คนที่ประสบปัญหาชีวิตจนไร้ที่พึ่งก็มักจะมีให้เราเห็นผ่านทางภาพยนตร์และซีรีส์ไม่ใช่น้อย ถือว่าเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมของประเทศเกาหลีที่พบเห็นและยังต้องได้รับการแก้ไขอยู่เรื่อยๆ
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo06_fa62f985db.jpeg
ทำให้ The Big Issue ของประเทศเกาลีจึงมักจะมีเหล่าไอดอล นักร้อง นักแสดง ที่มีชื่อเสียงมาขึ้นปกในอยู่ตลอด เพราะเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเหลือ Homeless ที่หารายได้และเพิ่มยอดขายไปตัว  


จองกุก จากวง BTS 

The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo07_ada05274dc.jpeg

สาว ยุนอา จากวง Girls' Generation และกำลังมีผลงานซีรีส์กระแสแรง อย่าง King the land บน Netflix

The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo_V01_99926b6186.jpeg

รวมถึงนางเอกจากเรื่อง Dream อย่าง ไอยู ก็เคยมาขึ้นปกอีกด้วย

The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo08_5c25f3f0b4.jpeg

หรือจะเป็นปกที่มีคอนเซปต์น่าสน อย่างปกของ อีจุนกิ ที่มาแบบย้อนยุคมีฉากหลังเป็นกรุงโซล และถ่ายทำกันโดยใช้กล้องฟิล์ม 

The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo_V02_7d28a5fddf.jpeg
และอีกคนที่ได้ใจทั้งคนขายและแฟนคลับ ก็คือไอดอลหนุ่มจากวง EXO อย่าง Kai ที่ขมียอดขายมากกว่า 28,000 ชุด ถือเป็นนิตยสารที่มียอดขายสูงสุดประจำปีนี้และสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2010 โดยการถ่ายแบบในครั้งนี้ ก็มาขึ้นปกให้ฟรีแบบไม่คิดค่าตัว และรายได้นำไปช่วยเหลือคนเกาหลีที่ไร้บ้าน 
The_Big_Issue_magazine_homeless_SPACEBAR_Photo09_c8ec2d5d17.jpeg

นิตยสาร THE BIG ISSUE ยังส่งต่อความช่วยเหลือไปยังต่างประเทศทั่วโลกกว่า 41 ประเทศอีกด้วย โดยแต่ละประเทศจะมีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป อย่างข่าวในท้องถิ่น หรือจะเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในประเทศนั้นมีอะไรให้นำเสนอ รวมถึงมีทั้งรูปแบบของรายปักษ์ และรายเดือน ซึ่งปัจจุบัน THE BIG ISSUE มีการพัฒนาตัวเองให้เข้ากับยุคดิจิตอลมากขึ้นโดยการขายแบบออนไลน์ ที่ตอบโจทย์คนในยุคนี้มักจะอ่านสื่อต่างๆ ผ่านหน้าจอมือถือ 
วิธีการซื้อคือนำกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่ติด  QRcode พร้อมรหัสลับสำหรับการเข้าอ่านแต่ละฉบับ (ที่จะต้องขูดเลขออกมา) และขายกระดาษแผ่นนี้ในราคาเท่ากับหนังสือจริงหรือ 100 บาท ผู้ซื้อสามารถหาซื้อการ์ดนิตยสารฉบับดิจิตอลได้จากคนขายที่เดินตามท้องถนนซึ่งเป็นคนเดิมกับที่ขายฉบับกระดาษได้แบบเดิมเช่นกัน  ลองดูวิธีการซื้อแบบฉบับออนไลน์ได้ตามวีดิโอด้านล่างครับ
 
  
แม้ในปัจจุบันนิตยสารเล่มนี้จะปรับตัวตามยุคสมัยให้ทันต่อกระแส แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเหมือนเดิมคือสารตั้งต้นที่มีความตั้งใจจะช่วยเหลือเหล่าคนไร้ที่พึ่งให้มีอาชีพแบบที่ไม่ต้องเป็นภาระของสังคม 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์