เรื่องนี้มีการหยิบจับมาเป็นกิมมิคเล็กๆ เพื่อโชว์สปอนเซอร์ แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย กับเรื่องราวของ The Big Issue นิตยสารที่ช่วยสร้างอาชีพแด่เหล่าคนไร้บ้าน เราจะได้เห็นชื่อของนิตยสารเล่มนี้ปรากฎอยู่ในหลายต่อหลายซีน เพราะนี้คือนิตยสารที่ทำให้เหล่าคนไร้ที่พึ่งกลับมามีอาชีพโดยไม่ต้องไปเป็นขอทานและสร้างปัญหาสังคมอย่างการเป็นอาชญากรที่ต้องไปปล้นชาวบ้าน
ลองไปทำความรู้จักกับนิตยสาร The Big Issue กันว่ามีที่มาที่ไปจากไหน
นี้คือบทสนทนาของ ‘GORDON RODDICK’ นักธุรกิจหนุ่ม และ ชายจรจัดขายที่หนังสือพิมพ์ STREET NEWS สื่อสือพิมพ์เพื่อให้คนไร้บ้านขายจากอเมริกา
จนเป็นจุดเริ่มต้นไอเดียของนิตยสาร The Big Issue นิตยสารรายเดือนที่ตีพิมพ์เพื่อให้กับคนยากไร้นำไปขาย และแบ่งรายได้ครึ่งหนึ่งให้คนขาย เพื่อที่จะไม่ต้องไปเป็นขอทานหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งในตอนนี้มีการแปลไปเป็นภาษาต่างๆ เพื่อขายในอีกหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี ฯลฯ
JOHN BIRD และ GORDON RODDICK สองผู้ก่อตั้งนิตยสาร THE BIG ISSUE
โดย คุณ GORDON จึงตัดสินใจชวน JOHN BIRD มาร่วมกันทำนิตยสาร THE BIG ISSUE และเปิดตัวปี ค.ศ.1991 จำหน่ายที่แรกในสหราชอาณาจักร โดยให้ผู้ไร้ที่พึ่งและคนไร้บ้านสามารถนำนิตยสารไปขายได้ ซึ่งครั้งแรก ทางโครงการจะแจกนิตยสารให้กับคนไร้ที่พึ่งฟรีไปก่อนครั้งแรก หลังจากนั้น ถ้าขายได้กำไรแล้ว ค่อยกลับมาซื้อใหม่ในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่งหนึ่งของราคาเดิมคือ 1.25 ปอนด์ (ประมาณ 50 บาท) จากราคาเต็ม 2.50 ปอนด์ (ประมาณ 100 บาท) เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพอย่างถูกกฎหมายให้กับคนไร้ที่พึ่งมานานถึง 25 ปี
ในภาพยนตร์เรื่อง Dream ก็มีการนำประเด็นการสร้างอาชีพของเหล่าคนไร้บ้านหรือคนไร้ที่พึ่งกับการขายนิตยสารรายเดือนอย่าง The Big Issue มาใส่ไว้ในเรื่องนี้อีกด้วย รวมถึงเป็นช่องทางหาเงินทุนในการเดินทางไปแข่งขันฟุตบอล Homeless World Cup ของเหล่าตัวละครในเรื่องเช่นกัน ซึ่งในเกาหลีปัญหาของคนไร้บ้านและเหล่าผู้คนที่ประสบปัญหาชีวิตจนไร้ที่พึ่งก็มักจะมีให้เราเห็นผ่านทางภาพยนตร์และซีรีส์ไม่ใช่น้อย ถือว่าเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมของประเทศเกาหลีที่พบเห็นและยังต้องได้รับการแก้ไขอยู่เรื่อยๆ
ทำให้ The Big Issue ของประเทศเกาลีจึงมักจะมีเหล่าไอดอล นักร้อง นักแสดง ที่มีชื่อเสียงมาขึ้นปกในอยู่ตลอด เพราะเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเหลือ Homeless ที่หารายได้และเพิ่มยอดขายไปตัว
จองกุก จากวง BTS
สาว ยุนอา จากวง Girls' Generation และกำลังมีผลงานซีรีส์กระแสแรง อย่าง King the land บน Netflix