THINK THING: การเติบโตของอุตสาหกรรมคอนเสิร์ต K-POP ในปี 2023 ที่อาจจะมีมากกว่า 52 งานตลอดปี

26 ธันวาคม 2566 - 08:00

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Hero.jpg
  • หากมองย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ปี 2023 นี้ มีคอนเสิร์ต K-POP เข้ามาจัดที่ประเทศไทยเยอะมากๆ จนนับไม่หวั่นไม่ไหว และอาจจะมีมากว่า 52 งาน

กำลังจะหมดปีแล้วในอีกไม่กี่วันสำหรับปี 2023 ใน 1 ปี มีทั้งหมด 52 สัปดาห์อย่างที่เราทราบกันดี แต่หากมองย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ปี 2023 นี้ มีคอนเสิร์ต K-POP รวมไปถึงงาน แฟนมีตติ้ง และแฟนคอนเสิร์ต (ลูกผสมระหว่างแฟนมีตติ้ง และคอนเสิร์ต) เข้ามาจัดที่ประเทศไทยเยอะมากๆ จนนับไม่หวั่นไม่ไหว เพราะแค่ตัวของ กก. เองในปีนี้ ก็ไปร่วมงานคอนเสิร์ต รวมทั้งแฟนมีตติ้ง และแฟนคอนเสิร์ตมากกว่า 30 งาน และแน่นอนว่า กก. ไม่ได้ไปทุกงาน นั่นหมายความว่าอาจจะมีมากว่า 52 งาน ที่เฉลี่ยเป็นสัปดาห์ละ 1 งานด้วย 

บางคอนเสิร์ตมีการจัดรอบการแสดงมากกว่า 1 วัน บางคอนเสิร์ตมีถึง 3 วัน ซึ่งแน่นอนว่าในทุกๆ รอบการแสดง จะมีแฟนคลับที่ไปดูซ้ำทุกรอบการแสดงส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นตัวเลือกในการเลือกไปชมคอนเสิร์ตให้กับแฟนคลับด้วย รวมไปถึงยังมีคอนเสิร์ตที่เพิ่มรอบการแสดงกะทันหัน เพราะบัตรที่เตรียมไว้ ไม่เพียงพอต่อยอดแฟนคลับที่ต้องการเข้าชม

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: ภาพจากคอนเสิร์ต ‘STRAY KIDS 2ND WORLD TOUR “MANIAC” Live in Bangkok’

ในบางวันของปี 2023 มีคอนเสิร์ตของศิลปิน K-POP เข้ามาทำการแสดงที่ประเทศไทยชนวันกันก็มี นั่นมองได้ว่า ฐานความนิยมของแฟนคลับในประเทศไทยค่อนข้างหนาแน่น มีหลายงานที่ประกาศ Sold Out บัตร และหลายๆ งานที่ถึงแม้ว่าจะไม่ Sold Out แต่ก็มีแฟนคลับเข้าร่วมชมการแสดงมากกว่า 90% ของพื้นที่ และนี่ยังไม่รวมถึงงานคอนเสิร์ตที่จำเป็นต้องยกเลิกกะทันหัน ในเรื่องของศิลปินที่ป่วย หรือบาดเจ็บจนไม่สามารถจัดการแสดงได้ 

สำหรับการแสดงส่วนใหญ่ของศิลปิน K-POP มักจะมาจัดกันที่ฮอลล์ใหญ่ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่นับว่าเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตยอดฮิต รวมไปถึง ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี นอกจาก 2 ที่นี้แล้ว ในปี 2023 ยังมีศิลปิน K-POP ได้เข้ามาจัดงานคอนเสิร์ตในพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น อย่าง สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามศุภชลาศัย รวมไปถึงสนามธันเดอร์โดม สเตเดียม และยังไม่รวมพื้นที่ยิบย่อยอื่นๆ อย่าง ไบเทค บางนา, ฮอลล์จัดแสดงต่างๆ ตามห้างสรรพสินค้า อย่าง สยามพารากอน หรือห้างเซ็นทรัลต่างพื้นที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และนนทบุรี

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Photo02.jpg
Photo: ภาพจากคอนเสิร์ต ‘BLACKPINK [BORN PINK] WORLD TOUR Bangkok’

คอนเสิร์ตส่วนมาก ทำไมถึงจัดในกรุงเทพฯ และนนทบุรี? คำตอบของคำถามนี้ไม่ค่อยยากนัก เพราะว่าในกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีการสัญจรได้ง่าย เนื่องจากเป็นใจกลางเมืองของประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะรถติดไปบ้าง แต่ก็มีขนส่งสาธารณะอื่นๆ ที่อำนวยความสะดวกได้ดี และในนนทบุรีก็เช่นกัน เพราะเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดปริมณฑลที่เชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ และมีรถไฟฟ้ามากมายหลายสายที่วิ่งจากกรุงเทพฯ มาที่นนทบุรี รวมไปถึงรถเมล์และรถตู้ 

สำหรับราคาของคอนเสิร์ต K-POP ที่เข้ามาในไทย โดยส่วนมากมีราคาตั้งแต่ 1,800 บาท ไปจนถึง 7,500 บาท และก็มีบางคอนเสิร์ตเช่นกัน ที่มีราคาโดดไปถึงหลักหมื่น ซึ่งนี่ไม่ใช่ราคาบัตรอัป แต่เป็นราคาบัตรคอนเสิร์ตแบบออฟฟิเชียลจากทางผู้จัดงาน แน่นอนว่าฐานแฟนคลับของศิลปิน K-POP ที่มีกำลังซื้อบัตรคอนเสิร์ตนั้น โดยส่วนมาก มีตั้งแต่วัยมัธยมตอนปลายไปจนถึงวัยทำงาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของวง K-POP ที่เข้ามาจัดคอนเสิร์ตที่ไทยด้วย และก็มีศิลปิน K-POP จำนวนมากเช่นกัน ที่มีฐานแฟนคลับในทุกเพศทุกวัย  

สำหรับปี 2023 สิ่งที่ไม่ได้เห็นก็ได้เห็น เช่น มีศิลปิน K-POP บางวงหรือบางคน เข้ามาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทยถึง 2 ครั้ง ในวงการ K-POP เราเรียกว่าคอนเสิร์ตอังกอร์ นั่นคือ มาทำการแสดงแล้ว 1 รอบอาจจะในช่วงต้นปี และไปทัวร์ที่ประเทศอื่นๆ ต่อ ก่อนที่จะมาทำการแสดงอีกครั้งในช่วงปลายปี เพื่อเป็นคอนเสิร์ตปิดท้ายการเวิลด์ทัวร์ที่ประเทศไทย

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Photo03.jpg
Photo: ภาพจากคอนเสิร์ต ‘ENHYPEN WORLD TOUR 'MANIFESTO' in BANGKOK’

แล้วทำไมถึงเลือกมาที่ประเทศไทยล่ะ? คำตอบก็คือง่ายมากๆ เพราะว่าฐานแฟนคลับศิลปิน K-POP ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าบัตรจะแพงแต่เพื่อไปเจอศิลปินที่รัก มันสามารถไปได้อยู่แล้ว และสำหรับประเทศไทยนั้น การเข้า-ออกประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมันสามารถเข้ามาได้ง่าย อย่างที่เราๆ รู้กันเพราะความเปิดประเทศ ทำให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของเหล่าแฟนคลับทั่วโลก ที่เดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อชมคอนเสิร์ตของศิลปินที่รัก 

สำหรับการแสดงของเหล่าศิลปินที่มาทำการแสดงที่ประเทศไทย ทั้งหมดมักจะยกทัพทีมงานจัดงานมาจากประเทศเกาหลีเอง ซึ่งนั่นทำให้โปรดักชันคอนเสิร์ตนั้นเหมือนกันทั่วโลก และสร้างความตื่นตาให้กับแฟนๆ อยู่เสมอ จะมีบางส่วนของทีมโปรดักชันเท่านั้นที่ควบคุมโดยทีมงานเกาหลี แต่สร้างสรรค์โดยทีมงานคนไทย

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Photo04.jpg
Photo: ภาพจากคอนเสิร์ต ‘2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR [AREA 52] in BANGKOK’

ย้อนกลับไปที่เรื่องของจำนวนบัตรที่ Sold Out ในคอนเสิร์ต K-POP ส่วนมาก นั่นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่พิสูจน์ได้ว่า แฟนคลับชาวไทยให้ความสนใจกับคอนเสิร์ต K-POP มากพอตัว ถึงขนาดที่มีร้านรับจ้างกดบัตรคอนเสิร์ต รวมไปถึงกลุ่มคนที่กดบัตรคอนเสิร์ตมาอัปราคาขายกันเอง และในตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องของบอท ที่เข้ามาแย่งชิงพื้นที่นั่งในคอนเสิร์ตอีกด้วย  

ความนิยม K-POP ในไทย มีมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นไปตามที่อุตสาหกรรม K-POP ต้องการ จนตอนนี้ ประเทศไทยกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีงานประกาศรางวัลของเกาหลีใต้ เข้ามาจัดงานที่ประเทศไทย หากจำได้ดี งานประกาศรางวัลที่เข้ามาที่ไทยเมื่อต้นปีก็คืองาน Golden Disc Awards ซึ่งมีแฟนคลับจับจองที่นั่งกันอย่างล้นหลาม และนั่นทำให้ในปี 2024 ก็มีงานประกาศรางวัลถึง 2 งานเข้ามาจัดที่ประเทศไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็น Seoul Music Awards ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 มกราคมที่จะถึงนี้ และงาน Blue Dragon Music Awards ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม 

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของประเทศไทยและฐานแฟนคลับชาวไทยคือ งานประกาศรางวัล Blue Dragon Music Awards เป็นการจัดงานครั้งแรกของโลก ซึ่งปักหมุดที่ประเทศไทยเป็นที่แรกด้วย

THINK-THING-K-POP-industry-growth-up-in-2023-SPACEBAR-Photo05.jpg
Photo: ภาพจากคอนเสิร์ต ‘TAEYEON CONCERT - The ODD Of LOVE in BANGKOK’

นั่นทำให้มองเห็นว่า อุตสาหกรรม K-POP ในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังจากที่ผ่านพ้นช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลายคนอาจจะมองว่า เพราะโควิด-19 ทำให้การแสดงคอนเสิร์ตมันอั้น จนทำให้เมื่อวิกฤตมันเบาลง การออกทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินจึงเกิดขึ้น แต่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เพราะ โควิด-19 แต่อาจจะเป็นการเติบโตของอุสาหกรรม K-POP เอง ที่ถ้าหากหยุดนิ่ง ฐานแฟนคลับที่มีก็จะถดถอย การเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตเพื่อไปพบปะแฟนคลับทั่วโลก นอกจากเม็ดเงินที่เข้าบริษัทแล้ว ยังมีความสุขและความรักจากแฟนๆ พุ่งเข้าหาศิลปินอีกด้วยเช่นกัน 

แล้วปีนี้ คุณไปงานคอนเสิร์ตมาทั้งหมดกี่คอนเสิร์ตแล้ว มาเล่าให้ฟังถึงความสนุกของการไปชมคอนเสิร์ตหน่อยสิ ว่ามันน่าประทับใจมากขนาดไหนกัน ส่วนตัวของ กก. เองประทับใจในหลายๆ คนมาก เพราะความที่มาประเทศไทย ศิลปินจำนวนมาก เริ่มเรียนรู้การพูดภาษาไทยมากขึ้น เพื่อมาทักทายแฟนๆ โดยเฉพาะ และในหลายๆ คอนเสิร์ตศิลปินบางกลุ่มเลือกที่จะเปลี่ยนเซ็ตลิสต์การแสดงบางส่วนเพื่อหยิบเพลงไทยมาทำการแสดงด้วย สุดยอดมากๆ จริงๆ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์