ในบรรดาทางด่วน ทางพิเศษและมอเตอร์เวย์ของประเทศไทย ดอนเมืองโทลล์เวย์ มีค่าผ่านทางที่แพงที่สุด คือ 115 บาท ตลอดสาย จากดินแดงถึงอนุสรณ์สถาน ระยะทางแค่ 28.2 กิโลเมตร สำหรับรถ 4 ล้อ
แพงกว่าทางด่วนจากปากเกร็ดถึงบางปะอิน ระยะทาง 32 กิโลเมตร ค่าผ่านทาง 55 บาท
แพงกว่าทางด่วนบูรพาวิถี จากบางนาไปชลบุรี ระยะทาง 55 กิโลเมตร ค่าผ่านทางตลอดสาย 80 บาท
แพงกว่ามอเตอร์เวย์กรุงเทพ-พัทยา ระยะทาง 125 กิโลเมตร ค่าผ่านทางตลอดสาย 105 บาท
ล่าสุด ดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศขึ้นค่าผ่านทางอีก 10-15 บาท สำหรับรถ 4 ล้อ จาก 115 บาท เป็น 130 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมปีนี้ โดยอ้างว่าปรับตามสัญญาสัมปทาน ที่ให้ปรับทุก5 ปี ครั้งสุดท้ายที่ปรับคือ 22 ธันวาคม 2562
นับว่า เป็นค่าผ่านทางมหาโหดจริง ๆ ซ้ำเติมประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้โทลล์เวย์ แม้ว่าข้างล่างจะมีถนนวิภาวดีรังสิต ให้วิ่งฟรี แต่สภาพถนนที่ถูกทำให้หมดสภาพไฮเวย์ เพราะการก่อสร้างดอนเมืองโทลล์เวย์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงกายภาพถนน บีบบังคับให้ประชาชน จำใจควักกระเป๋า ขึ้นไปใช้ดอนเมืองโทลล์เวย์ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน
การขึ้นค่าผ่านทางดอมเมืองโทลล์เวย์ ทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีเสียงคัดค้านจากทางการเลย ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง เจ้าของสัมปทานโดยตรง หรือ ระดับรัฐมนตรีที่เป็นนักการเมือง ทำให้ค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นเอา ๆ จนแพงที่สุดในประเทศไทย แม้ว่าจะมีระยะทางสั้นที่สุด
แต่การประกาศขึ้นค่าผ่านทางในเดือนธันวาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ขอให้ชะลอออกไปก่อน และอาจขอให้ลดค่าผ่านทางในปัจจุบันด้วย
อยู่ ๆ จะไปขอให้เอกชนลดค่าผ่านทาง หรือชะลอการขึ้นราคา คงไม่มีใครยอม เพราะหมายถึงรายได้ที่จะหายไป ต้องมีอะไรไปยื่นหมู ยื่นแมว เช่น การชดเชย การยืดอายุสัมปทาน ที่จะหมดอายุในปี 2577 ซึ่งเป็นสูตรที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ใช้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม ยืดอายุสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 1 และ2 แลกกับการถอนฟ้อง การทางพิเศษ ในเรื่อง ผิดสัญญาการปรับขึ้นค่าผ่านทาง และข้อพิพาทอีกหลายเรื่อง
ล่าสุด สมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการดอนเมืองโทลล์เวย์ บอกว่า ถ้าจะไม่ให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ขึ้นค่าผ่านทาง กระทรวงคมนาคมก็ต้องชดเชย จะชดเชยเป็นเงิน หรือ การต่ออายุสัมปทานออกไป หรือ ยกสัมปทานให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ ลงทุนขยายเส้นทางจากรังสิตไปถึงบางปะอิน แล้วเก็บค่าผ่านทางตลอดสายไปอีก 30 ปี
หงายไพ่ออกมาแบบนี้ ก็เข้าทางสุริยะ ซึ่งน่าจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว ก่อนที่จะแสดงท่าทีคัดค้านการขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์