ดอนเมืองโทลล์เวย์ ทางด่วนสั้นที่สุดแพงที่สุด

21 มิ.ย. 2567 - 09:48

  • ค่าผ่านทางมหาโหด ซ้ำเติมประชาชน

  • ดอนเมืองโทลล์เวย์ แพงที่สุดในประเทศไทย ระยะทางสั้นที่สุด

  • ไม่ให้ขึ้นค่าผ่านทาง กระทรวงคมนาคมก็ต้องชดเชย

economy-donmueang-tollway-increases-prices-SPACEBAR-Hero.jpg

ในบรรดาทางด่วน ทางพิเศษและมอเตอร์เวย์ของประเทศไทย ดอนเมืองโทลล์เวย์ มีค่าผ่านทางที่แพงที่สุด คือ 115 บาท ตลอดสาย จากดินแดงถึงอนุสรณ์สถาน ระยะทางแค่ 28.2 กิโลเมตร สำหรับรถ 4 ล้อ

แพงกว่าทางด่วนจากปากเกร็ดถึงบางปะอิน ระยะทาง 32  กิโลเมตร ค่าผ่านทาง 55 บาท

แพงกว่าทางด่วนบูรพาวิถี จากบางนาไปชลบุรี ระยะทาง  55  กิโลเมตร ค่าผ่านทางตลอดสาย 80  บาท

แพงกว่ามอเตอร์เวย์กรุงเทพ-พัทยา ระยะทาง 125  กิโลเมตร ค่าผ่านทางตลอดสาย 105 บาท

ล่าสุด ดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศขึ้นค่าผ่านทางอีก 10-15  บาท สำหรับรถ 4 ล้อ  จาก 115  บาท เป็น 130 บาทตลอดสาย  ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมปีนี้  โดยอ้างว่าปรับตามสัญญาสัมปทาน ที่ให้ปรับทุก5 ปี  ครั้งสุดท้ายที่ปรับคือ 22 ธันวาคม 2562  

นับว่า เป็นค่าผ่านทางมหาโหดจริง ๆ  ซ้ำเติมประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้โทลล์เวย์ แม้ว่าข้างล่างจะมีถนนวิภาวดีรังสิต ให้วิ่งฟรี แต่สภาพถนนที่ถูกทำให้หมดสภาพไฮเวย์ เพราะการก่อสร้างดอนเมืองโทลล์เวย์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงกายภาพถนน  บีบบังคับให้ประชาชน จำใจควักกระเป๋า ขึ้นไปใช้ดอนเมืองโทลล์เวย์  โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

การขึ้นค่าผ่านทางดอมเมืองโทลล์เวย์ ทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีเสียงคัดค้านจากทางการเลย ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง เจ้าของสัมปทานโดยตรง หรือ ระดับรัฐมนตรีที่เป็นนักการเมือง ทำให้ค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นเอา ๆ จนแพงที่สุดในประเทศไทย แม้ว่าจะมีระยะทางสั้นที่สุด

แต่การประกาศขึ้นค่าผ่านทางในเดือนธันวาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ขอให้ชะลอออกไปก่อน และอาจขอให้ลดค่าผ่านทางในปัจจุบันด้วย

อยู่ ๆ จะไปขอให้เอกชนลดค่าผ่านทาง หรือชะลอการขึ้นราคา คงไม่มีใครยอม เพราะหมายถึงรายได้ที่จะหายไป ต้องมีอะไรไปยื่นหมู ยื่นแมว เช่น การชดเชย การยืดอายุสัมปทาน ที่จะหมดอายุในปี 2577  ซึ่งเป็นสูตรที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ใช้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม ยืดอายุสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 1 และ2 แลกกับการถอนฟ้อง การทางพิเศษ ในเรื่อง ผิดสัญญาการปรับขึ้นค่าผ่านทาง  และข้อพิพาทอีกหลายเรื่อง  

ล่าสุด สมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการดอนเมืองโทลล์เวย์ บอกว่า ถ้าจะไม่ให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ขึ้นค่าผ่านทาง กระทรวงคมนาคมก็ต้องชดเชย จะชดเชยเป็นเงิน หรือ การต่ออายุสัมปทานออกไป หรือ ยกสัมปทานให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ ลงทุนขยายเส้นทางจากรังสิตไปถึงบางปะอิน แล้วเก็บค่าผ่านทางตลอดสายไปอีก 30 ปี

หงายไพ่ออกมาแบบนี้ ก็เข้าทางสุริยะ ซึ่งน่าจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว ก่อนที่จะแสดงท่าทีคัดค้านการขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์