TG ซื้อเครื่องบิน 45 ลำ โปร่งใสเพราะปลอดนักการเมือง

21 ก.พ. 2567 - 09:42

  • หลังไม่อุ้มการบินไทย ทำให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

  • ซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์ ซื้อตรงกับบริษัทผู้ผลิต ‘ไม่ผ่านนายหน้า’

  • ครั้งแรกที่นักการเมือง ข้าราชการประจำ หมดสิทธิเข้ามาแทรกแซง

DEEP-SPACE-economy-thai-tg-airplane-dearmlinner-SPACEBAR-Hero.jpg

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TG เซ็นสัญญาเช่าใช้เครื่องบินโบอิ้ง787-9 ดรีมไลเนอร์ 45 เครื่อง พร้อมเครื่องยนต์ GF nx ของบริษัท จีอี แอร์โรว์ สเปซ โดยไปเซ็นกันในงานสิงคโปร์ แอร์โชว์ 2024 ที่สิงคโปร์

โบอิ้ง แถลงว่า เป็นคำสั่งซื้อเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท เครื่องบินทั้ง 45 ลำ จะเริ่มส่งมอบในปี 2570 และทยอยเข้าประจำการจนครบภายในเวลา10 ปี  นอกจากนั้น การบินไทย ยังมีแผนจะซื้อ/เช่า เครื่องบินโบอิ้ง เพิ่มอีก 35 ลำ ในอนาคต 

ปัจจุบันการบินไทย มีเครื่องบิน 79 ลำ ปีหน้าจะเพิ่มเป็น 90 ลำ ถ้าไม่หาเครื่องบินใหม่มาเพิ่ม ในปี 2576 การบินไทยจะเหลือเครื่องบินเพียง 51 ลำ เพราะมีเครื่องบินที่ต้องปลดระวาง และหมดสัญญาเช่า ซี่งไม่เพียงพอต่อการสร้างรายได้ การรักษาส่วนแบ่งการตลาด การสร้างการเติบโต และการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

เครื่องบินใหม่ 45 ลำ จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินเป็น 96 ลำในปี 2576 

การบินไทย ออกแถลงการณ์ว่า การซื้อเครื่องบิน และเครื่องยนต์ครั้งนี้ เป็นการซื้อตรงกับบริษัทผู้ผลิต ‘ไม่ผ่านนายหน้า’  

ในอดีตก่อนล้มละลาย การบินไทยได้ชื่อว่า มีการทุจริต คอร์รัปชั่น ในการจัดซื้อ จัดจ้าง ตั้งแต่ของชิ้นเล็ก ๆ อย่างมะนาว ไปจนถึงชิ้นใหญ่สุดคือ เครื่องบิน ทุกอย่างจะมีนายหน้า คนกลาง ซึ่งเป็นเครือข่าย เครือญาติ นักการเมือง นายทหารอากาศระดับสูง  ข้าราชการ อดีตผู้บริหาร เข้ามาแสวงหาประโยชน์ทุกขั้นตอน ทุกประเภทของใช้ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการบิน  

ทำให้การบินไทยมีต้นทุนการดำเนินงาน สูงกว่ามาตรฐานสายการบินทั่วไป เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ขาดทุน รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือ ในตอนที่ยังเป็นรัฐวิสาหกิจ

การตัดสินใจของรัฐบาล ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’  เมื่อปี 2563 ที่จะไม่อุ้มการบินไทยต่อไป ให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยกระทรวงการคลัง ลดสัดส่วนหุ้นจาก 51.03 % เหลือไม่ถึง 50 % และให้การบินไทยเข้าสู่ระบวนการฟื้นฟูกิจการ

เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการบินไทย ทำให้หลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์ของนักการเมือง ข้าราชการ และผู้บริหารบางราย ที่สลับกันเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เป็นเหมือนมะเร็งร้ายที่กัดกินการบินไทย 

การซื้อเครื่องบิน 45 ลำครั้งนี้ เป็นการจัดซื้อครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นครั้งแรกที่นักการเมือง ข้าราชการประจำ หมดสิทธิเข้ามาแทรกแซง แสวงหาผลประโยชน์จากค่าคอมมิชชั่นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์