งงกันทั้งแผ่นดินกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) ที่ทำแคมเปญ นำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ 5F ของไทย ที่จัดแข่งขัน 5 หัวข้อที่สุดของโลก เพื่อบันทึกเป็นสถิติโลกกินเนสส์ บุ๊ค คือ
- ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที
- ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที
- กินปาท่องโก๋ มากที่สุดใน 1 นาที
- ใส่หน้ากากผีตาโขนได้มากที่สุดใน 1 นาที
- กินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที
งงที่1 คือ ทั้ง 5F เป็นซอฟต์พาวเวอร์ตรงไหน
ททท. เฉลยแล้วว่า ใส่นวมต่อยลูกโป่งคือ มวยไทย (fight) ใส่กางเกงช้าง คือแฟชั่น (fashion) กินปาท่องโก๋ คือ อาหาร (food) ใส่หน้ากากผีตาโขน คือ เทศกาล (festival) และกินป๊อปคอร์น คือ ภาพยนตร์ ( film)
ซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 5F เป็นไอเดียของ ททท. ในยุคผู้ว่า ยุทธศักดิ์ สุภสร ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ซอฟต์ พาวเวอร์ของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่มอบหมายให้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง เพื่อสร้างภาพ รอเป็นนายกฯ นั้นมา สวมรอยทีหลัง โดยขยายจาก 5 เป็น 12 ซอฟต์พาวเวอร์
แคมเปญแข่งขัน 5 หัวข้อ ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นโครงการ ‘ค้างท่อ’ มาตั้งแต่รัฐบาลก่อน คือ ตัดสินใจว่าจะทำ มีการตกลงเซ็นสัญญาว่าจ้าง กินเนสส์บุ๊คไปแล้ว แต่มีการเปลี่ยนผู้ว่า ททท. เปลี่ยนรัฐบาล เลยมาทำในรัฐบาลนี้ ผู้ว่า ททท. คนปัจจุบัน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ซึ่งเป็นลูกหม้อ ททท. เลยสานต่อ โดยยึดเอาซอฟต์พาวเวอร์ของ ททท. ที่มี 5 เรื่อง แต่ซอฟต์พาวเวอร์ของอุ๊งอิ๊ง มีตั้ง 12 เรื่อง อีก 7 เรื่อง ททท. เอาไปไว้ไหน
ครั้งที่ ททท. ร่วมกับเวทีราชดำเนิน จัดศึกมวยไทย Amazing Muaythai Road To Rajadamnern เพื่อส่งเสริมมวยไทย ในฐานะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่นายกฯเศรษฐา ซึ่งเพิ่งกลับจากพักร้อน เลือกไปดูมวยศึก 0ne ลุมพินี ในวันเดียวกันแทน
ไม่รู้ว่า บังเอิญไม่ได้นัดหมาย หรือต่างคนต่างทำ
งงที่ 2 คือ ทำไปทำไม ทำแล้วได้ประโยชน์กับการท่องเที่ยวตรงไหน
แคมเปญนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า คิดออกมาได้อย่างไร น่าจะเป็นการแข่งขันสนุก ๆ ในวันเด็ก หรืองานเลี้ยงบริษัท มากกว่าจะเป็นงานระดับชาติของ ททท. และไม่เห็นว่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทย หรือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ตรงไหน การเสียเงินจัดการแข่งขันเพื่อบันทึก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ไม่มีประโยชน์เลยแม้แต่น้อย ใครจะไปสนใจ สถิติโลกของกินเนสบุ๊ค
ตั้งแต่รัฐบาลนี้ ยกเรื่อง ซอฟต์พาวเวอร์เป็นวาระแห่งชาติ อาการงง ๆ ก็เกิดขึ้นกับทุกหน่วยราชการ ที่มีหน้าที่สนองนโยบาย เพราะความไม่ชัดเจนว่า ซอฟต์พาวเวอร์นั้น คือ อะไรกันแน่
ต่างคนต่างเข้าใจกันไปคนละทาง เหมือนตาบอดคลำช้าง ททท. เอง ก็คงมีอาการงง ๆ แบบเดียวกันแหละ จึงจัดแคมเปญแบบนี้ออกมาได้