Pet Hotel โรงแรมสัตว์เลี้ยงที่เหล่าทาสยอมจ่ายเพื่อ ‘น้อน’

23 พ.ย. 2565 - 04:50

  • ธุรกิจโรงแรมที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเคยถูกเหล่านักลงทุนธุรกิจมองข้าม เพราะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม

  • แต่ไม่ใช่สำหรับ Samih Sawiris มหาเศรษฐีชาวอียิปต์ เขามองว่าเป็นไอเดียที่บ้ามากก็จริง แต่ทำได้

Life-Pet-hotels-and-services-on-the-rise-SPACEBAR-Thumbnail
ถามว่ากระแสของโรงแรมที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง (Pet-friendly Hotel) มาแรงแค่ไหน ดูได้จากคำพูดของ Samih Sawiris มหาเศรษฐีชาวอียิปต์และหัวเรือใหญ่แห่งเครือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก Orascom Development Holding เขาแชร์แนวคิดตั้งต้นของการผุดโครงการโรงแรมสัตว์เลี้ยงในเครือธุรกิจให้ฟังว่า สองปีก่อนหน้านั้น มีคนจากเครือโรงแรมของ Orascom ในอียิปต์ที่เมืองรีสอร์ทริมทะเลแดง El Gouna มาเสนอไอเดียสร้างโรมแรมให้กับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเขาบอกกับคนๆ นั้นว่า “ผมโอเคนะ เป็นความคิดที่บ้ามาก ผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่ก็ทำไปก็ได้”
 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4u4ELIn9UpebWim0fp7mHl/6154eae73188d5a24df6276284b09c19/Life-Pet-hotels-and-services-on-the-rise-SPACEBAR-Photo01
Photo: Photo: orascomhm.com
ตัวอย่างเช่น โรงแรมแมว Arbre à Chats ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถูกจองเต็มหมดแล้วตั้งแต่เดือนนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โรงแรมแห่งนี้เป็นประเภทรับฝากแมว เพื่อให้ผู้เลี้ยงมั่นใจว่าระหว่างที่พวกเขาไปทำธุรกิจหรือเดินทางไกล จะมีคนคอยดูแลแมวของพวกเขาอย่างดีเหมือนอยู่ในโรงแรมห้าดาว 

ไม่ใช่แค่ในอียิปต์หรือในโลกตะวันตก ที่ญี่ปุ่นก็กำลังพบกับปรากฏการณ์ที่คล้ายๆ กัน เช่น Hyatt Regency ในเมืองฮาโกเนะ มีห้องสำหรับสัตว์เลี้ยงพร้อมห้องอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบพิเศษ และห้องพิเศษแบบนี้อัตราการเข้าพัก 100%  

และไม่มีทางที่ไทยจะตกเทรนด์ Pet Hotel อย่างแน่นอน และเป็นจังหวะที่พลาดไม่ได้ด้วย ในฐานะที่ไทยขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระแส Pet Humanization ที่คนหันมาเลี้ยงสัตว์เหมือนกับสมาชิกอีกคนในครอบครัว ก็กำลังมาแรงเช่นกัน  

นอกจากจะมีโรงแรมที่เปิดขึ้นมาใหม่เพื่อรอบรับกระแสนี้ ยังมีการปรับปรุงโรงแรมเก่าเพื่อฉวยโอกาสทองนี้เช่นกัน เช่น ฟ้าไทย บูติกโฮเทล ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก เมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง เจ้าของกิจการต้องหาตัวช่วยมาฟื้นฟูธุรกิจ ด้วยการเปลี่ยนมาเป็น Pet Hotel ซึ่งได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ กรณีศึกษานี้ยังสะท้อนว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้น แต่ก็ยังทำให้ธุรกิจโรงแรมต้องทบทวนเป้าหมายของตัวเองด้วยเหมือนกันเพื่อตอบรับคววามเปลี่ยนแปลงนี้ 

มีเทรนด์และโอกาสอะไรบ้างที่แบรนด์ นักการตลาด และคนรักสัตว์เลี้ยงควรรู้  

หาคำตอบได้ในรายงาน “PETAVERSE เปิดจักรวาลหมาแมวของเหล่าทาส” สรุปดาต้าและอินไซต์ที่ต้องรู้ ครบ จบในที่เดียวโดย SPACEBAR • DATAOPS  

ดาวน์โหลดได้ที่: PETAVERSE

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์