ถามว่ากระแสของโรงแรมที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง (Pet-friendly Hotel) มาแรงแค่ไหน ดูได้จากคำพูดของ Samih Sawiris มหาเศรษฐีชาวอียิปต์และหัวเรือใหญ่แห่งเครือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก Orascom Development Holding เขาแชร์แนวคิดตั้งต้นของการผุดโครงการโรงแรมสัตว์เลี้ยงในเครือธุรกิจให้ฟังว่า สองปีก่อนหน้านั้น มีคนจากเครือโรงแรมของ Orascom ในอียิปต์ที่เมืองรีสอร์ทริมทะเลแดง El Gouna มาเสนอไอเดียสร้างโรมแรมให้กับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเขาบอกกับคนๆ นั้นว่า “ผมโอเคนะ เป็นความคิดที่บ้ามาก ผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่ก็ทำไปก็ได้”

ตัวอย่างเช่น โรงแรมแมว Arbre à Chats ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถูกจองเต็มหมดแล้วตั้งแต่เดือนนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โรงแรมแห่งนี้เป็นประเภทรับฝากแมว เพื่อให้ผู้เลี้ยงมั่นใจว่าระหว่างที่พวกเขาไปทำธุรกิจหรือเดินทางไกล จะมีคนคอยดูแลแมวของพวกเขาอย่างดีเหมือนอยู่ในโรงแรมห้าดาว
ไม่ใช่แค่ในอียิปต์หรือในโลกตะวันตก ที่ญี่ปุ่นก็กำลังพบกับปรากฏการณ์ที่คล้ายๆ กัน เช่น Hyatt Regency ในเมืองฮาโกเนะ มีห้องสำหรับสัตว์เลี้ยงพร้อมห้องอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบพิเศษ และห้องพิเศษแบบนี้อัตราการเข้าพัก 100%
และไม่มีทางที่ไทยจะตกเทรนด์ Pet Hotel อย่างแน่นอน และเป็นจังหวะที่พลาดไม่ได้ด้วย ในฐานะที่ไทยขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระแส Pet Humanization ที่คนหันมาเลี้ยงสัตว์เหมือนกับสมาชิกอีกคนในครอบครัว ก็กำลังมาแรงเช่นกัน
นอกจากจะมีโรงแรมที่เปิดขึ้นมาใหม่เพื่อรอบรับกระแสนี้ ยังมีการปรับปรุงโรงแรมเก่าเพื่อฉวยโอกาสทองนี้เช่นกัน เช่น ฟ้าไทย บูติกโฮเทล ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก เมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง เจ้าของกิจการต้องหาตัวช่วยมาฟื้นฟูธุรกิจ ด้วยการเปลี่ยนมาเป็น Pet Hotel ซึ่งได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ กรณีศึกษานี้ยังสะท้อนว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้น แต่ก็ยังทำให้ธุรกิจโรงแรมต้องทบทวนเป้าหมายของตัวเองด้วยเหมือนกันเพื่อตอบรับคววามเปลี่ยนแปลงนี้
มีเทรนด์และโอกาสอะไรบ้างที่แบรนด์ นักการตลาด และคนรักสัตว์เลี้ยงควรรู้
หาคำตอบได้ในรายงาน “PETAVERSE เปิดจักรวาลหมาแมวของเหล่าทาส” สรุปดาต้าและอินไซต์ที่ต้องรู้ ครบ จบในที่เดียวโดย SPACEBAR • DATAOPS
ดาวน์โหลดได้ที่: PETAVERSE
ไม่ใช่แค่ในอียิปต์หรือในโลกตะวันตก ที่ญี่ปุ่นก็กำลังพบกับปรากฏการณ์ที่คล้ายๆ กัน เช่น Hyatt Regency ในเมืองฮาโกเนะ มีห้องสำหรับสัตว์เลี้ยงพร้อมห้องอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบพิเศษ และห้องพิเศษแบบนี้อัตราการเข้าพัก 100%
และไม่มีทางที่ไทยจะตกเทรนด์ Pet Hotel อย่างแน่นอน และเป็นจังหวะที่พลาดไม่ได้ด้วย ในฐานะที่ไทยขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระแส Pet Humanization ที่คนหันมาเลี้ยงสัตว์เหมือนกับสมาชิกอีกคนในครอบครัว ก็กำลังมาแรงเช่นกัน
นอกจากจะมีโรงแรมที่เปิดขึ้นมาใหม่เพื่อรอบรับกระแสนี้ ยังมีการปรับปรุงโรงแรมเก่าเพื่อฉวยโอกาสทองนี้เช่นกัน เช่น ฟ้าไทย บูติกโฮเทล ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก เมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง เจ้าของกิจการต้องหาตัวช่วยมาฟื้นฟูธุรกิจ ด้วยการเปลี่ยนมาเป็น Pet Hotel ซึ่งได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ กรณีศึกษานี้ยังสะท้อนว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้น แต่ก็ยังทำให้ธุรกิจโรงแรมต้องทบทวนเป้าหมายของตัวเองด้วยเหมือนกันเพื่อตอบรับคววามเปลี่ยนแปลงนี้
มีเทรนด์และโอกาสอะไรบ้างที่แบรนด์ นักการตลาด และคนรักสัตว์เลี้ยงควรรู้
หาคำตอบได้ในรายงาน “PETAVERSE เปิดจักรวาลหมาแมวของเหล่าทาส” สรุปดาต้าและอินไซต์ที่ต้องรู้ ครบ จบในที่เดียวโดย SPACEBAR • DATAOPS
ดาวน์โหลดได้ที่: PETAVERSE