จะดีแค่ไหนถ้าสินค้าแฟชั่นเก๋ๆ มาพร้อมกับการออกแบบเพื่อตอบโจทย์เรื่องของดีไซน์ ไลฟ์สไตล์ และรีไซเคิล ครั้งนี้ Spacebar VIBE ขอโชว์นวัตกรรมแฟชั่นหมุนเวียน (Circular Fashion) จาก RECO Collective 2025 ไอเดียล้ำๆ ที่คิดมาเพื่อโลก
ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนไปถึงที่มาของโครงการ RECO Collective 2025 ที่ก่อร่างขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ตั้งใจให้ความรู้เกี่ยวกับการนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตสินค้าแฟชั่น จึงได้ริเริ่มจัดโครงการประกวด RECO Young Designer Competition ที่ช่วยส่งเสริมคุณค่าของวัสดุรีไซเคิล ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
RECO Young Designer Competition ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษ โดยในโอกาสครบรอบ 10 ปี โครงการ RECO จึงปฏิวัติการรีไซเคิลและการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน ด้วยการยกระดับสู่ “RECO Collective” เดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อทุกจุดทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบจากการประกวดออกแบบแฟชั่นหมุนเวียน มาเป็นความร่วมมือกับเหล่าดีไซเนอร์น้องใหม่และพันธมิตรที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น

นับว่า RECO Collective 2025 คือการก้าวไปอีกขั้นของแฟชั่นรักษ์โลก ซึ่งไม่เพียงดึงแบรนด์ชั้นนำอย่าง JASPAL GROUP เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มขึ้น แต่ยังขยายไปสู่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ เพื่อส่งเสริมการนำเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลจากการแปรรูปขวด PET ที่ใช้แล้ว ไปรังสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายที่มีคุณค่า ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Innovensity Fashion” ซึ่งเราจะได้เห็นผลงานคอลเลคชั่นพิเศษออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้

“อิทธิพลของ RECO Collective ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยง นักออกแบบ ธุรกิจ และผู้บริโภคที่มีความมุ่งมั่นในด้านความยั่งยืนร่วมกัน เรากำลังเปลี่ยนแปลงไม่ใช่แค่กระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ แต่ยังปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจให้มีความรับผิดชอบ มีความร่วมมือและยั่งยืนมากขึ้นในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่าอีกด้วย ตั้งแต่การจัดหาวัสดุ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค RECO Collective เป็นตัวแทนของความมุ่งมั่นของ อินโดรามา เวนเจอร์ส ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรีไซเคิล ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่สามารถสร้างผลลัพธ์เชิงบวกในด้านความยั่งยืน”
อาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธานบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว

ความร่วมมือที่เปลี่ยนโลก
โครงการ RECO Collective 2025 เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง SMEs ดีไซเนอร์ และธุรกิจแบรนด์ใหญ่ อย่าง Thai Taffeta ที่สนับสนุนเส้นด้ายที่ผลิตจากขวด PET รีไซเคิลแก่บรรดาเหล่าดีไซเนอร์ เพื่อใช้ในการผลิตคอลเลคชั่นพิเศษ และสินค้า Ready-to-Wear และ JASPAL GROUP ที่เป็นพันธมิตรใหม่ในโครงการนี้ การร่วมมือกับ Ecotopia และ Dapper ที่สนับสนุนธุรกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืนยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นและทำให้ธุรกิจยั่งยืนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม

ทางด้านนางสาวกมลนาถ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการหลักสูตร RECO Incubation Lab กล่าวว่า "RECO Collective ไม่ได้เน้นเพียงแค่การให้ความรู้ในการผลิตและออกแบบเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการรีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เพื่อลดปัญหาการผลิตเกินจำเป็นและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่าน Incubation Lab ซึ่งเราให้ความรู้ มอบเครื่องมือ และสร้างเครือข่ายที่จะช่วยสนับสนุนดีไซเนอร์ เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าของพวกเขาจะเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และธุรกิจของเขาสามารถบูรณาการแนวปฏิบัติที่มุ่งเน้นความยั่งยืนได้จริง"


6 แบรนด์ SMEs ร่วมครีเอทคอลเลคชั่นเพื่อความยั่งยืน
สำหรับ RECO Collective 2025 ปีนี้มีคอลเลคชั่นที่ยั่งยืนจากผู้ประกอบการ SMEs 6 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ กลุ่ม Fashion design แบรนด์ Endless Holiday, KH Editions และ tISI รวมถึงกลุ่ม Product design อย่างแบรนด์ Daybreak , Mobella และ Anew.Craft ซึ่งพร้อมใจกันมาร่วมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีทั้งความสวยงามและใช้งานได้จริงจากวัสดุรีไซเคิล ไม่ต้องห่วงว่าสินค้าเหล่านี้จะไม่น่าสนใจ เพราะแค่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล นอกจากดีไซน์ที่สวย และการใช้งานได้จริงแล้ว ยังช่วยโลกได้แบบคูลสุดๆ อีกด้วย