Ooho แพ็กเกจจึ้ง! ไม่ต้องพึ่งพลาสติก นวัตกรรมสุดคิ้วท์ที่คิดมาเพื่อโลก

19 เม.ย. 2568 - 01:34

  • จากคำถามที่ว่า “ทำไมแพ็กเกจจิ้งต้องอยู่กับเรา 500 ปี ทั้งที่มันถูกใช้แค่ 5 นาที?” ต่อยอดมาเป็นไอเดียเจ๋งๆ อย่างลูกบอลน้ำ “Ooho”

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Hero.jpg

ควันหลงสงกรานต์ คือขยะพลาสติกจากขวดน้ำดื่มที่เกลื่อนกลาดถนน แต่เราอาจลืมไปเลยว่าโลกนี้เคยมีขวดน้ำพลาสติก!! ถ้าได้รู้จักกับ “Ooho” ก่อนที่คนหัวใสจะผลิตขวดพลาสติกใสๆ มาให้มนุษย์โลกได้ใช้สอย

จากคำถามของวัยรุ่นที่คิดว่า “ทำไมแพ็กเกจจิ้งต้องอยู่กับเราไปถึง 500 ปี ทั้งที่มันถูกใช้แค่ 5 นาที?”

ต่อยอดมาเป็นไอเดียเจ๋งๆ อย่างลูกบอลน้ำ “Ooho” (อ่านว่า อูโอ้) ที่กินได้ สลายตัวไว ไม่เหลือซาก นวัตกรรมแพ็กเกจจึ้ง!! ที่ไม่พึ่งพาการใช้พลาสติก ไร้ขยะ ไม่ต้องห่วงเรื่องการรีไซเคิล เพราะคนเราสามารถงับมันเข้าไปได้ทั้งลูก พูดง่ายๆ คือใช้ “คนกิน” เป็นถังขยะ

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo_SQ01.jpg

บอกลา “ขวดน้ำ” แล้วกินมันไปเลย

ที่คนเราสามารถกินลูกบอลน้ำ Ooho เข้าไปได้ เพราะมันทำมาจากธรรมชาติ แถมดีกว่าพลาสติกชีวภาพอย่าง PLA ที่แม้จะดูเหมือนเป็นมิตร แต่พอหลุดลงทะเลก็ก่อปัญหาให้สัตว์น้ำไม่ต่างจากไมโครพลาสติก

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo02.jpg

ภารกิจหลักของ Ooho คือการทำให้บรรจุภัณฑ์ “หายไป” ด้วยการคิดค้นบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต โดยจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของความฝันที่ยิ่งใหญ่ เกิดขึ้นในปี 2013 คิดค้นโดยนักออกแบบชาวสเปน 3 คน ได้แก่ Rodrigo García González, Pierre Paslier, และ Guillaume Couche ซึ่งเป็นนักศึกษาหลักสูตร Innovation Design Engineering ที่ร่วมกันระหว่าง Royal College of Art และ Imperial College London โดยพวกเขามีเป้าหมายร่วมกันคือ ลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single- use plastic) โดยเฉพาะจากขวดน้ำที่เรายกดื่มกันทุกวัน และมักถูกทิ้งหลังใช้เพียงไม่กี่นาที

คำถามคือแล้วจะทำอย่างไรให้บรรจุภัณฑ์หายไปได้จริง?

การทำให้มันกินได้! คือคำตอบ

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo01.jpg

Ooho ทำจากวัสดุธรรมชาติ 100% ใช้เทคนิคการทำอาหารที่เรียกว่า Spherification ซึ่งเป็นการหุ้มน้ำด้วยเยลลี่ที่ได้จากสารสกัด  ของสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล (Brown Seaweed) ซึ่งประกอบด้วยโซเดียมอัลจิเนต (Sodium Alginate) และแคลเซียมคลอไรด์ (Calcium Chloride) ผ่านการขึ้นรูปเป็นเมมเบรนใสห่อหุ้มน้ำดื่มที่สามารถกินได้ทั้งลูกและปลอดภัยต่อร่างกาย หรือจะคายทิ้งก็ไม่ผิด เนื่องจากเป็นวัสดุสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 4–6 สัปดาห์

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo04.jpg

Ooho บรรจุของเหลวได้ตั้งแต่ 50–150 มิลลิลิตร และมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าขวดพลาสติก มันจึงไม่ใช่แค่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเปิดมิติใหม่ของประสบการณ์การดื่มน้ำที่แปลกใหม่และทำให้สนุกขึ้น

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo03.jpg

จากไอเดียสู่งานจริง

Ooho ถูกนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ อย่างงานวิ่งมาราธอน หรืองานอีเวนต์ที่ต้องการลดขยะพลาสติก ผู้คนสามารถหยิบลูกบอลน้ำใสๆ มากัดระหว่างวิ่ง หรือทิ้งไว้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งลดการใช้ขวดพลาสติกและลดขยะไปมหาศาล

ecoeyes-ooho-the-cute-plastic-free-packaging-made-to-disappea-SPACEBAR-Photo05.jpg

ทางเลือกของอนาคตที่เริ่มต้นในวันนี้

Ooho อาจดูเหมือนสิ่งเล็กๆ แต่มันสะท้อนความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีคิดเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม โลกกำลังเต็มไปด้วยขยะพลาสติกที่ใช้เพียงไม่กี่นาที แต่ใช้เวลาหลายร้อยปีกว่าจะสลาย 

ปัจจุบันแนวคิดของ Ooho ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมผู้พัฒนา ก่อตั้งบริษัทชื่อว่า Notpla ที่มาจากคำว่า Not Plastic และขยายนวัตกรรมต่อไปยังบรรจุภัณฑ์อื่นๆ เช่น กล่องอาหารแบบ Take-away เคลือบสาหร่าย ฟิล์มห่ออาหาร และกระดาษที่ย่อยสลายได้

การหาทางเลือกใหม่ที่ “ยั่งยืน” จึงไม่ใช่แค่ “เทรนด์” แต่ ณ เวลานี้คือสิ่งจำเป็น

อ้างอิง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์