เดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2023 กันแล้ว หลังจากการปิดฉากของเหล่าบรรดา Fashion Show Spring/Summer 2024 ลงไปอย่างเป็นทางการ ทางด้าน WWD หรือ Women’s Wear Dairy สื่อใหญ่ระดับโลกด้านแฟชั่นที่ทุกคนยกย่องให้เป็น ‘พระคัมภีร์แห่งเทรนด์’ ก็ได้คาดการณ์ว่าในต้นปีหน้า ‘สีขาว’ จะกลายเป็นเสื้อผ้าสียอดฮิตที่ผู้คนให้ความนิยมและหยิบมาสวมใส่มากที่สุด
ในคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิปี 2024 หลากหลายแบรนด์ได้สร้างสรรค์ลุกที่มีสีขาวดูเรียบ โก้ ทันสมัย ใส่สบาย และน่าหลงใหลขึ้นมากมาย เช่น กาเบรียลา เฮิร์สต์ (Gabriela Hearst) ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ Chloé ที่ บูธ มัวร์ (Booth Moore) บรรณาธิการบริหาร West Coast ของเว็บไซต์ WWD ยกย่องให้เป็นนักออกแบบที่ดีที่สุดในรอบระยะเวลาสามปี ได้นำเสนอเสื้อผ้าผ่านแนวคิดของการเป็นหงษ์ขาว โดยการตัดเย็บผ้าลินินเนื้อนุ่ม ชุดเดรสและเสื้อคลุมหนังที่แกะสลักด้วยลายดอกคาลลาลิลลี่ ผสมผสานกับคัตเอาท์เซรามิก มีตั้งแต่สีงาช้างจนถึงสีขาวกระดูก
ขณะเดียวกันทางด้านฝั่งของดีไซเนอร์คนอื่นๆ เช่น ซาบาโต เด ซาร์โน่ (Sabato De Sarno) จาก Gucci และ ลูอีซ ทรอตเตอร์ (Louise Trotter) จาก Carven ก็ได้เลือกใช้และออกแบบเสื้อผ้าสีขาวที่ให้ความรู้สึกสะอาด เรียบง่าย หรูหรา มีกลิ่นอายของยุค 60 เบาๆ ด้วยดีไซน์ตัดตรงของกระโปรง แต่ยังคงเผยให้เห็นสัดส่วนรูปร่างที่สง่าของผู้หญิงอันคงไว้ซึ่งสัญลักษณ์ของแบรนด์ทั้งสอง
เช่นเดียวกับแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้สีที่โดดเด่นมาอย่างยาวนาน อย่าง Blumarine แบรนด์เสื้อผ้าผู้หยิงจากอิตาลีที่นิยมมีดีไซน์สไตล์ Y2K ก็ได้มีการนำเสนอแฟชั่นที่แตกต่างออกไปจากเดิม โดย นิโคล่า โบรงาโน่ (Nicola Brognano) ดีไซเนอร์ประจำแบรนด์ก็ได้มีการออกแบบเสื้อผ้าสีขาวเข้ามาแทนที่ในคอลเลกชันนี้เช่นกันเพื่อให้ทันและเข้ากับทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไปของแฟชั่น
จากการประมวลภาพรวมแฟชั่นโชว์ทั้งหมดที่ผ่านมาในช่วงนี้ และจากคำบอกเล่าของ ลินดา ฟาร์โก (Linda Fargo) ผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่นสตรีของ Bergdorf Goodman ห้างสรรพสินค้าสุดหรูที่ Fifth Avenue ในมิดทาวน์แมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่าผู้คนเริ่มสนใจเสื้อผ้าที่ไม่มีสีมากขึ้น โดยเฉพาะเสื้อผ้าสีขาว เนื่องจากสีขาวล้วนสร้างความรู้สึกหรูหรา ทำให้ผู้คนรู้สึกกลายเป็นคนสำคัญขณะสวมใส่ นี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่ในปีหน้าสีขาวจะกลายเป็นสีที่ครองใจผู้คนและยึดครองตลาดแฟชั่นได้อย่างดี