กลืนเลือด! เกมเสี่ยง-วัดดวง ‘เรือดำน้ำไทย’ ใต้อุ้งมือ ‘พญามังกร’

26 เม.ย. 2566 - 09:28

  • สภาวะ ‘กลืนเลือด’ เกมเสี่ยง-วัดดวง ‘เรือดำน้ำไทย’ ใต้อุ้งมือ ‘พญามังกร’ กับเงื่อนไขที่ยากจะปฏิเสธ กางไทม์ไลน์ 40 เดือน เรือดำน้ำลำแรก แช่แข็งลำที่ 2-3 เปิดช่องคุยชดเชยไทย ‘เรือดำน้ำมือสอง’

Thai-Navy-Yuan-Class-Submarine-China-Power-Military-SPACEBAR-Hero
ความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำไทยลำแรก ภายหลัง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงกลางเดือน เม.ย.2566 เข้าพบ พล.อ.หลี่ ซ่าง ฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน และ พล.ร.อ.ต่ง จวิน ผู้บัญชาการทหารเรือจีน ภายใต้เงื่อนไขที่ ทร.ไทย อยู่ในสภาวะ ‘กลืนเลือด’ หลายเงื่อนไขยากจะปฏิเสธ แต่ก็ไม่อยาก ‘ผูกมัดตัวเอง’ กับจีน จึงเป็น ‘เกมเสี่ยง’ ที่ทร. ไทย ต้องทั้ง ‘วัดดวง-วัดใจ’  

เปิด 3 เงื่อนไข ทร. ไทย คุยจีน  

พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. เปิดเผยว่า บริษัท CSOC จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำของไทย เป็นเครื่องยนต์จากจีน CHD 620 แทนที่เครื่องยนต์จากเยอรมนี MTU 396 โดยมีข้อพิจารณาสำคัญ 3 ข้อ  

1. เครื่องยนต์ต้องมีความปลอดภัย  
2. กองทัพเรือจีนต้องให้การรับรองเรื่องนี้ กับกองทัพเรือไทย  
3. ต้องมีการชดเชยในการเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เหมาะสม ที่กองทัพเรือไทยควรจะได้รับจากการ เสียโอกาสที่ได้รับเรือดำน้ำล่าช้า ถือเป็นข้อพิจารณาสำคัญที่เราจะเดินหน้าต่อหรือยกเลิกข้อตกลง 

“การประชุมครั้งนี้ผมได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ทร. จีน และ รมต.กลาโหมจีน ทั้ง 2 ท่านรับทราบปัญหาดีและให้คำมั่นว่า กองทัพเรือจีนจะสนับสนุนในเรื่องของการ ให้การรับรอง เครื่องยนต์ CHD 620 ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท CSOC ในระยะเวลา ที่กำหนดไว้ตามข้อตกลงตามที่ได้มีการพูดคุยกันไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว

เรื่องที่ 2 เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของเครื่องยนต์ CHD 620 ทางจีนชี้แจงว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นเครื่องยนต์ที่จีนสร้าง มีเทคโนโลยีเหมือนกับหรือใกล้เคียงกับที่เยอรมันจัดสร้าง และได้ใช้อยู่บนเรือผิวน้ำ ของกองทัพเรือจีนอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นใหม่  

แต่นำเครื่องยนต์ CHD 620 มาปรับปรุง ติดตั้งในเรือดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทย ทร.ปากีสถาน ก็ตาม หรือแม้แต่เรือดำน้ำของจีนในอนาคต เพราะทราบว่าเยอรมันไม่ อนุญาตให้ติดตั้งเครื่องยนต์ MTU 396 ในเรือดำน้ำจีน 

ดังนั้นการเอาเครื่องยนต์ CHD 620 ซึ่งใช้บนเรือผิวน้ำ ก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เข้ากันได้” ผบ.ทร. กล่าว

กลไก ‘เครื่องยนต์’ ใช้ทำอะไร? 

“พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. ชี้แจงว่า เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่นำมาบรรจุในแบตเตอรี่ ในเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ไม่ใช่เครื่องยนต์เรือดำน้ำโดยตรง เพราะฉะนั้นการใช้เครื่องไฟฟ้ามาบรรจุ แบตเตอรี่ก็จะใช้ ในช่วงเวลาการชาร์จแบตเตอรี่ อาจจะเป็นการลอยเรือผิวน้ำ หรือในระดับความลึกไม่มากนัก และส่งท่อขึ้นมาดูดอากาศ ในส่วนเครื่องยนต์ความปลอดภัย เขาก็ยืนยันว่ามีความปลอดภัย”

เปิดเงื่อนไข ‘รับประกัน-ชดเชย’ 

พล.ร.อ.เชิงชาย ชี้แจงว่า เรื่องการรับประกัน ซึ่งเราได้คุยกับบริษัท CSOCโดยตรง เรื่องการชดเชย ซึ่งในเรื่องรายละเอียดอาจพูดไม่ได้ทั้งหมด  

แต่ประเด็นแรกเรื่องการรับประกันแน่นอนว่าทางการจีน เครื่องยนต์หากเราตัดสินใจเดินหน้าเครื่องยนต์ CHD 620 ในระยะเวลาที่มากกว่าปกติ จะเป็นที่เท่าไหร่อยู่ที่การตกลงกัน ส่วนมูลค่าการดูแลเครื่องยนต์ต่างๆ ทั้งเรื่องของอะไหล่ เจ้าหน้าที่ ที่มาดูแลตามระยะเวลาทางบริษัท CSOC ต้องสนับสนุนให้เรา ตามที่จะมีการตกลงกันในอนาคต ในเรื่องนี้ไม่ต้องห่วงว่ามูลค่าของการชดเชย จะมีความเพียงพอ หรือมูลค่า ที่พอใจของทั้งสองฝ่าย 

เปิดช่องข้อเสนอ ‘ชดเชย’ เรือดำน้ำมือสอง 

พล.ร.อ.เชิงชาย ให้สัมภาษณ์ถึงการชดเชยจะเป็นรูปแบบไหน เป็น ‘เรือดำน้ำมือสอง’ หรือไม่  

พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า เป็นรายละเอียดที่จะต้องพูดคุยกันเพิ่มเติม ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อาจจะเป็นเรื่องที่สูงกว่าระดับกองทัพเรือ ก็เป็นได้ แต่การดำเนินการในขั้นนั้นจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อกองทัพเรือไทยยินยอม หรือยอมรับในการใช้เครื่องยนต์ CHD 620 แล้ว ซึ่งตามกรอบเวลาแล้วกองทัพเรือจีนจะต้องให้การรับรองเครื่องยนต์ภายในเดือน มิ.ย. 2566 

จากนั้นก็จะมีการพูดคุยในเรื่องของการชดเชย การรับประกัน การสนับสนุนอะไหล่ เจ้าหน้าที่ในการที่จะมาตรวจสอบเครื่อง ตามที่กองทัพเรือไทยพอใจ หรือยอมรับได้ก่อน  ถึงจะมีการเจรจาเรื่องชดเชยอื่นๆ ต่อไป 

นอกจากนี้ ผบ.ทร. กล่าวเพิ่มเติมถึงเงื่อนไขที่สองเรื่องการชดเชย จะใช้คณะกรรมการชุดเดิม ที่เสธนาธิการทหารเรือเป็นประธาน และมีเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคไปพูดคุยอยู่แล้ว คิดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติม 

เมื่อถามว่าหากขอให้จีนชดเชยเป็นเรือดำน้ำมือ 2 ต้องตั้งเงื่อนไขหรือไม่ว่าเป็นรุ่นอะไรและต้องสนับสนุนอะไหล่ซ่อมบำรุงด้วยหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า ถ้ากองทัพเรือต้องการจริงๆ น่าจะเป็นเรือดำน้ำรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เรามีใช้ในอนาคตคือชั้นหยวน แต่หากจะเป็นรุ่นอื่นก็จะต้องพูดคุยกันต่อไปในอนาคต 

“ผมไม่ขอใช้คำว่าชดเชย แต่ใช้เป็นการพูดคุยจะดีกว่า เพราะหากเราเดินหน้าด้วยการใช้เครื่องยนต์จีนก็ต้องได้อะไร กลับมาบ้าง ส่วนการรับประกันเครื่องยนต์จะกี่ปีนั้น ต้องเจรจา แต่ย้ำว่าต้องขอการรับประกันที่มากกว่าปกติ จนเป็นที่เราพอใจ รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลด้วย” ผบ.ทร. กล่าว 

ปรับแผน ‘เรือดำน้ำลำแรก’ รอ 40 เดือน แช่แข็งลำที่ 2-3

พล.ร.อ.เชิงชาย ชี้แจงกรณีระยะเวลาการตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ CHD620 ใช้เวลาเท่าไหร่ ในการต่อเรือดำน้ำจนแล้วเสร็จ ว่า ใช้เวลาประมาณ 40 เดือน หรือ 3 ปี 4 เดือน ส่วนลำที่ 2 และ 3 นั้นก็คงต้องชะลอเอาไว้ก่อน 

“ถือเป็นเหตุผลที่กองทัพเรือจะต้องฟรีสเรือดำน้ำลำที่ 2 ลำที่ 3 ไว้ และเปลี่ยนเป็นโครงการจัดหาเรือฟริเกตปราบเรือดำน้ำ ขึ้นมาพิจารณา และ เสนอรัฐบาลในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 และหากเรือดำน้ำลำที่ 1 มีความชัดเจน ก็จะเดินหน้าเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ต่อไป ซึ่งต้องพิจารณาต่ออีกที”

เมื่อถามว่าหากได้เรือดำน้ำในปี 2568 แต่ยังไม่มีลำที่ 2 ที่ 3 และจะฝึกอย่างไร พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ทร. จีน ให้ความมั่นใจว่าจะให้การสนับสนุนการฝึกกำลังพลเรือดำน้ำ ให้สามารถปฏิบัติการในเรือดำน้ำลำที่ 1 ได้ ตามสัญญาในช่วงเวลาที่เหมาะสม  

ทั้งนี้การฝึกกำลังพลเรือดำน้ำตามมาตรฐานของ ทร.จีน ต้องใช้เวลา 2 ปี ต้องส่งไปเข้าโรงเรียนเรือดำน้ำที่จีน เป็นเวลา 2 ปี และการใช้เรือดำน้ำปฏิบัติการทางยุทธวิธีใช้อาวุธได้อีก 2 ปีครึ่ง ซึ่งทาง ทร. จีนพร้อมที่จะสนับสนุนตามสัญญา 

“ผมได้พูดคุยกับ ผบ.ทร.จีนในเรื่องการส่งกำลังพลไปฝึกในการใช้เรือดำน้ำ อาจจะเป็นการฝึกฝ่ายอำนวยการ หรือเจ้าหน้าที่ ในการวางแผนเพื่อใช้เรือดำน้ำให้คุ้มค่า ตามยุทธวิธีของเรือดำน้ำ ซึ่ง ผบ.ทร.จีนยินดีให้การสนับสนุน” ผบ.ทร. กล่าว 

เปลี่ยนผ่านรัฐบาล สะเทือนเรือดำน้ำหรือไม่?

พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ เพราะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าวเป็นการพิจารณาโดยรัฐบาลชุดเดิม หากเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ก็ต้อง เริ่มต้นกระบวนการของการจัดงบประมาณใหม่ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและ รมต.กลาโหมที่จะต้องพูดคุยกัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์