เปิดงบฯ ปี 68 พบ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ซุกอยู่ในงบประมาณกลาง

13 มิ.ย. 2567 - 09:48

  • กางชำแหละงบฯ ประจำปี 2568! พบนโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ถูกบรรจุลงในงบประมาณกลาง 152,700 ล้านบาท ยกเหตุเป็นค่าใช้จ่ายดกระตุ้นเศรษฐกิจ

Digital_wallet_Annual_budget_for_2025_SPACEBAR_Hero_3a446b481f.jpg

13 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.2567 

วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เป็นจำนวน 272,700 ล้านบาท

โดยงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมากสุด 10 อันดับแรก คือ 

1\. งบกลาง จำนวน 805,745 ล้านบาท

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 190,801.6 ล้านบาท (หรือ ร้อยละ 31) 

2\. กระทรวงการคลัง จำนวน 390,314.8ล้านบาท

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 63,294.3 ล้านบาท  

3\. กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 340,584.7ล้านบาท 

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 12,413.8 ล้านบาท 

4\. กระทรวงมหาดไทย จำนวน 294,863.3ล้านบาท 

  • ลดลงจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 56,732.9 ล้านบาท 

5\. กระทรวงกลาโหม จำนวน 200,923 ล้านบาท 

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 5,179.9 ล้านบาท 

6\. กระทรวงคมนาคม จำนวน 193,618.6ล้านบาท

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 10,338.4ล้านบาท 

7\. กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 172,285.1ล้านบาท

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 6,909.2 ล้านบาท 

8\. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 132,294.1 ล้านบาท

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 4,955.7 ล้านบาท 

9\. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 123,150 ล้านบาท 

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 4,726.2 ล้านบาท 

10\. กระทรวงแรงงาน จำนวน 67,772.3 ล้านบาท 

  • เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 5,623.7 ล้านบาท 

ทั้งนี้ งบประมาณที่จะใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถูกจัดอยู่ในส่วนงบกลาง หมวดแผนงานบริหารเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ วงเงิน 152,700ล้านบาท 

มีวัตถุประสงค์ระบุว่า เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายเม็ดเงินในพื้นที่ต่างๆ และเพื่อรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ เพิ่มสภาพคล่องแก่ประชาชนในการดำรงชีพและประกอบอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการรักษาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 

ขณะที่ งบประมาณใน ‘โครงการซอฟต์พาวเวอร์’ ส่วนใหญ่จะอยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรูปแบบการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ

โดยในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม อาทิ ค่าใช้จ่ายโครงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ด้านการท่องเที่ยวให้เกิดการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ วงเงิน 15.5 ล้านบาท 

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีงบประมาณเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ โครงการเที่ยวไทย-มาเลย์ บนแนวคิดการสร้างพลังสร้างสรรค์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวคุณภาพสูงของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงที่ท่องเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไทย-มาเลเซีย วงเงิน 5,585,900 บาท การจัดโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER พลังแห่งการขับเคลื่อนสุขภาพและเศรษฐกิจของชาติ วงเงิน 5 ล้านบาท

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์