การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ ในวันนี้ เปิดฉากด้วยวาระพิจารณาอนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568 และ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ หรือภัยอาชญากรรมไซเบอร์ โดยแบ่งเวลาอภิปรายฝ่ายละ 2 ชั่วโมง รวม 4 ชั่วโมง และจะพิจารณารวม แต่แยกลงมติทีละฉบับ
ในการอภิปรายของ สส. ส่วนใหญ่สนับสนุนการออก พ.ร.ก. ดังกล่าว แต่ได้ท้วงติงถึงการบังคับใช้กฎหมายที่ควรมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้คนไทยตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมไปถึงการหลอกลวงให้เล่นพนันออนไลน์
ในช่วงหนึ่งของการอภิปราย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า “แม้ว่า พ.ร.ก. ที่ขออนุมัติจากสภาฯ จะบังคับใช้ไปแล้ว แต่พบว่าปัญหาของแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับเพิ่มมากขึ้น แสดงว่ามีปัญหาต่อการบังคับใช้ ทั้งนี้ ใน พ.ร.ก. นั้น ตัดประเด็นกรณีการระงับการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินโดยไม่ผ่านตัวกลาง (P2P) ออกไป ซึ่งผมมองว่าหากรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาได้ ต้องมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ได้ โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางที่ต้องได้รับความปลอดภัย เมื่อถูกหลอกต้องได้รับเงินคืน ภาระไม่ควรตกอยู่ที่ประชาชน แต่วันนี้เปิดช่องทางที่ควบคุมไม่ได้ ต้องติดตามต่อว่าหลังมี พ.ร.ก. จะทำอย่างไรต่อไป”
ใน พ.ร.ก. กำหนดให้สถาบันการเงิน และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ หากมีความเสียหาย 100% มีส่วนร่วม 1% เท่ากับว่ามีส่วนร่วมแล้ว ดังนั้น โอกาสการได้เงินคืนของประชาชนมีมาตรฐานตรงไหน ถือว่าไม่ใช่การกำหนดภาระความรับผิดชอบกับผู้ประกอบกิจการอย่างแท้จริง เมื่อกฎหมายออกมาแล้ว ต้องมีไกด์บุ๊คเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในมาตรฐานของเรื่องต่างๆ และปรับใช้ต่อผู้ให้บริการและประชาชน เพื่อให้เป็นพยานหลักฐานสำคัญในการพิสูจน์ในชั้นศาล
— รังสิมันต์ โรม
รังสิมันต์ อภิปรายบางช่วงบางตอนด้วยว่า “สำหรับบัญชีม้า ซิมม้า หรือกระเป๋าวอลเล็ตม้า มีอยู่ธนาคารหนึ่ง ในชั้นความมั่นคง ชี้ข้อมูลชัดว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์นิยม เพราะอนุญาตให้เปิดง่าย ทำไมถึงไม่ดำเนินการ ดังนั้น ควรเริ่มให้ผู้ให้บริการรับผิดชอบ”
“นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องตรวจสอบเกี่ยวกับซิมม้า พบการนำชื่อคนต่างด้าวสวมสิทธิทำผิดกฎหมาย และต้องหาให้เจอว่าระบบผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผิดพลาดตรงไหน และใครคือเอเย่นต์ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์”
การทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก่อนหน้านั้น พบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันอย่าง พล.ต.ต. “ต.” ดำเนินการแล้วหรือไม่ ต้องพิสูจน์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่อไป
— รังสิมันต์ โรม
ส่วนในการชี้แจงรายละเอียดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ วิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า กรณีที่ทักท้วงว่าไม่มีข้อบังคับให้ผู้ประกอบการร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่ถูกหลอกลวง “ทั้งนี้ การไม่ระบุข้อความว่าต้องปรับเท่าไรนั้น เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น สามารถปรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ โดย กสทช. ธปท. และธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน”
เราไม่เคยบอกว่าจะแบน P2P เมื่อแพลตฟอร์มต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยจะถูกกำกับโดย กลต. เขาจะทำไม่ได้หากไม่ได้ขออนุญาต แต่หากเขาขออนุญาตก็จะถูกกำกับ โดยกระทรวงดีอีเห็นพ้องกับกฤษฎีกาที่จะทำให้ธุรกิจป้องกันอาชญากรรมดำเนินการต่อได้
— วิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ
ขณะที่ ดารณี แซ่จู ตัวแทน ธปท. ชี้แจงถึงมาตรการการกำกับธนาคารโดย ธปท. ว่า “การออกระเบียบกฎเกณฑ์กำกับจะแล้วเสร็จในช่วงปลายไตรมาสนี้”
จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติแยกทีละฉบับ ผลปรากฏว่า
- พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568, ได้รับมติอนุมัติด้วยจำนวน 452 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง
- พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568, ลงมติอนุมัติ 453 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง