‘สรรเพชญ’ เตือน ‘เศรษฐา’ ปมเงินดิจิทัล ระวังตกม้าตายเหมือนอดีตนายกฯ

14 เมษายน 2567 - 07:23

anphet-bunyamanee-warning-srettha-about-digita-wallet-10000-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ‘สรรเพชญ’ เตือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ ระวังตกม้าตายเหมือนอดีตนายกฯ หากปล่อยให้ ‘โครงการเงินดิจิทัล’ มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับคนบางกลุ่ม

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ที่ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจนเรื่องแหล่งเงินทุนแล้ว แต่นโยบายนี้ยังคงเป็นที่กังขาและที่ทัดทานของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองฝ่ายค้าน นักวิชาการ หรือประชาชนทั่วไปอีกจำนวนหนึ่งที่แสดงความกังวลว่านโยบายนี้จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี 

ล่าสุดวันนี้ (14 เม.ย.) สรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมย้ำเตือนรัฐบาลในเรื่องนี้อีกครั้ง เนื่องจากกังวลว่าโครงการนี้จะนำมาสู่การเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่ม สรรเพชญ มองว่ารัฐบาลมีหน้าที่ตอบข้อคำถามให้ได้ทุกอย่าง และส่วนตัวเคยอภิปรายสอบถามรัฐบาลแล้วว่า ‘ทำไมต้องแจกเป็นเงินดิจิทัล ทำไมไม่แจกเป็นเงินบาท’ 

พร้อมเตือนว่าเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นเรื่องตกม้าตายของผู้นำรัฐบาล ที่มาจากการเป็นนักธุรกิจของไทยมาโดยตลอด เพราะเมื่อมีอำนาจการเมืองแล้ว มักหาลู่ทางให้ธุรกิจของตัวเองได้ผลประโยชน์ ไม่ว่าจะชอบหรือผิดกฎหมาย ล้วนขัดแย้งกับมาตรฐานจริยธรรมนักการเมือง 

สำหรับประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนของโครงการเงินดิจิทัล สรรเพชญ มองว่าหากข้อสงสัยเรื่องกลุ่มทุนใกล้ชิดผู้นำรัฐบาลที่กำลังเตรียมการเก็งกำไรเงินดิจิทัลเป็นเรื่องจริง มองว่าเรื่องนี้อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายของรัฐบาล เพราะหากดูมาตั้งแต่ต้น โครงการเงินดิจิทัลสะท้อนความล้มเหลวเชิงนโยบาย และความตกต่ำของมาตรฐานจริยธรรมของรัฐบาลอย่างที่สุด เพราะตอนหาเสียงพูดไว้อย่างหนึ่ง ตอนเป็นรัฐบาจะทำอีกอย่างหนึ่ง พร้อมชี้ให้เห็นว่า หากเป็นประเทศประชาธิปไตยในโลกตะวันตก ผู้นำรัฐบาลต้องลาออกแล้ว เนื่องจากทำไม่ได้ตามที่หาเสียงไว้

สรรเพชญ ยังเตือนรัฐบาลว่า ขอให้จัดทำโครงการเงินดิจิทัลอย่างตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง และขอเตือน ‘นายกฯ เศรษฐา’ ว่า อย่าตกม้าตายเพราะเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนแบบอดีตนายกฯ บางคนของไทย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์