



วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือ เพื่อขอให้วินิจฉัยการใช้ตั๋วสัญญาใช้เงิน (ตั๋ว PN) ในการซื้อหุ้น และตรวจสอบพฤติการณ์ใดเข้าข่ายเป็นการทำนิติกรรมอำพราง หลบเลี่ยงหรือหลีกเลี่ยงภาษีที่ผิดกฎหมาย โดยมี นลพรรณ ธงมรกต เลขานุการกรมกรมสรรพากร รับหนังสือ
วิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ ต้องมีการวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ และเป็นลายลักษณ์อักษรว่า การกระทำในลักษณะอย่างนี้ เข้าข่ายเป็นการทำนิติกรรมอำพราง เจตนาที่แท้จริงคือการรับให้หุ้นของบุคคลในครอบครัว แต่ใช้ตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือใช้เครื่องมือทางการเงิน เพื่อทำนิติกรรมอำพราง เปลี่ยนเจตนาที่แท้จริงคือการรับให้ เป็นการซื้อขายเพียงแค่รูปแบบ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีการรับให้ 5% ใช่หรือไม่ ซึ่งในประเด็นนี้ถือว่า สำคัญมาก ‘แพทองธาร ชินวัตร’ ไม่ใช่บุคคลธรรมดา แต่เป็นผู้นำประเทศ ที่ถืออำนาจรัฐ เป็นหัวหน้ารัฐบาลเป็นประมุขฝ่ายบริหาร และเป็นประธานคณะกรรมการนโยบาย การเงินการคลังโดยตำแหน่งด้วย ซึ่งถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อสาธารณะ ในเรื่องของวินัยการเงินการคลังอย่างชัดเจน
ส่วนที่ ปิ่นสาย สุรัสวดี อธิบดีกรมสรรพกร ชี้แจงแล้วว่า สามารถทำได้นั้น วิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการชี้แจงในลักษณะที่ปักใจเชื่อไปแล้วว่า นี่คือการทำธุรกรรมซื้อขายกันจริงๆ แต่ไม่ได้ตั้งข้อสงสัยเลยว่า นี่เป็นนิติกรรมอำพราง สังเกตหรือไม่ว่า ปิ่นสายชี้แจงในลักษณะที่ว่า ถ้าหากมีการชำระเงินตามตั๋ว PN ทางผู้ขาย ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวหากมีกำไร จากการขายหุ้น ก็ต้องไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90-91 แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของสาธารณะ แต่ประเด็นคือนี่ไม่ใช่การซื้อขายกันจริงๆใช่หรือไม่ เป็นเพียงการทำธุรกรรมซื้อขายทิพย์ หรือซื้อขายปลอม เป็นการซื้อขายเพียงแค่รูปแบบเพื่อบดบังเจตนาที่แท้จริง นี่คือการรับให้หุ้นจากครอบครัว หรือได้หุ้นมาจากการให้ ของพี่สาว พี่ชาย ลุง ป้าสะใภ้ และแม่ ถ้าหากเป็นการรับให้ ส่วนที่เกิน 20 ล้านก็ต้องเสียภาษี 5% ส่วนที่เกิน 10 ล้าน ก็ต้องเสียภาษีในอัตรา 5% ดังนั้นการวินิจฉัยอยากเป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นทางการ จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะประชาชนสงสัยว่า หากทำตามนายกรัฐมนตรี เช่น เจ้าของกิจการที่กำลังจะโอนหุ้นให้กับลูกมูลค่า 20 ล้าน เปลี่ยนใจไม่โอนหุ้นให้ลูกแล้ว แต่ให้ลูกออกตั๋ว PN หรือการทำสัญญาเงินกู้อื่นใด แลกกลับมา โดยที่ไม่มีกำหนดชำระ และไม่มีอัตราดอกเบี้ย ในลักษณะนี้จะทำได้หรือไม่ กรมสรรพากรจะไม่เลือกปฏิบัติใช่หรือไม่ จะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่สรรพากรไปเรียกเก็บภาษีรับให้กับประชาชนรายนั้น ใช่หรือไม่
ส่วนการประเมินรายได้ของบุคคลกรมสรรพากรก็ไม่ได้มีการเผยแพร่ ออกมาเป็นรายบุคคลอยู่แล้วนั้น วิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องชี้แจงต่อสาธารณะ เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน ถ้ากรณีนี้แพทองธารทำได้ ประชาชนทั่วไปก็ต้องทำได้ ไม่ได้หมายถึงเรื่องการโอนหุ้นอย่างเดียวยังรวมสินทรัพย์สินอื่นใด ที่มีการจดทะเบียน เช่นที่ดิน
สำหรับวิธีที่จะพิสูจน์ว่าไม่ได้มีการซื้อขายกันจริงๆ วิโรจน์ ระบุว่า ต้องดูพฤติการณ์ ดูเจตนา ตนคิดว่าคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร สามารถที่จะตรวจสอบและสืบสวนสอบสวน ในกรณีนี้ได้ วันนี้จึงทำหนังสือขอให้อธิบดีกรมสรรพากร ดำเนินการตามประมวลรัษฎากร คือไปขอความเห็นเพื่อให้คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรได้วินิจฉัย กรณีของแพทองธารออกมาอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อจะได้เป็นแนวปฏิบัติของประชาชนทั่วไป
“เรื่องนี้สำคัญมาก ตอนนี้ทุกคนรู้ว่ากรมสรรพากร และหน่วยงานจัดเก็บภาษี จัดเก็บรายได้ของแผ่นดินมีการเร่งรัด การเก็บภาษีอย่างรัดกุมมากๆ พ่อค้า แม่ขายที่ขายก๋วยเตี๋ยว ขายข้าวแกง ก็มีเจ้าหน้าที่สรรพากรนับจานนับชาม เพื่อขอขึ้นภาษีเพิ่มเติม อินฟูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ ที่มีรายได้จาก การรีวิวสินค้า ก็ถูกเร่งรัดการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือในกรณีของพ่อค้าแม่ขายทั่วไปที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ถ้ารายได้เกิน 1.8 ล้านต่อปี ก็จะต้องถูกกรมสรรพากรเร่งรัด ให้จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม”
วิโรจน์ กล่าว
วิโรจน์ กล่าวอีกว่า การให้ความเห็นของอธิบดี เบื้องต้นอาจจะมีการปักใจเชื่อโดยส่วนตัว ก็มาชวนให้ฉุกคิด และตั้งคำถามว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงเป็นเรื่องสำคัญ หากแพทองธารทำได้ถูกต้องตามกฎหมาย ประชาชนก็ทำบ้าง ซึ่งการมีช่องว่างทางกฎหมายมีหลักที่คิด 2 เรื่องคือ 1.คนที่ทำ ถ้าทำถูกกฎหมายต้องพร้อมเปิดเผย เพราะมั่นใจว่า สุจริตถูกกฎหมายและเป็นธรรม ส่วนคนที่ไม่กล้าแสดงตัว มีพฤติกรรมหลบๆ ซ่อนๆ เพราะต้องระแวง เพราะไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าผิดกฎหมายก็สู้ได้ เพราะตีความตามตัวอักษร 2.อะไรที่เป็นผลประโยชน์ต่อสาธารณะยิ่งทำมากยิ่งดีเช่นการซื้อประกันที่มีการบอกต่อๆกัน
“หากแพทองธารทำถูกต้อง แล้วประชาชนทุกคนทำตาม สาธารณะได้ประโยชน์อะไร สุดท้ายเป็นผลกระทบร้ายแรงต่อการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน”
วิโรจน์ กล่าว
ส่วนการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) 2,900 ล้านบาทนั้น วิโรจน์ กล่าวว่า คนละเรื่องกัน การยื่นป.ป.ช.ไม่ได้หมายความว่า การชำระภาษีถูกต้องครบถ้วน วันนี้ทำใจเป็นกลางต้องการฟังคำวินิจฉัย จากคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร เพราะความเป็นธรรม ถ้านายกรัฐมนตรีที่เป็นประชาชนคนหนึ่งทำได้ แต่มีความเสียหายในการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน นั่นหมายความว่า ต่อแต่นี้เป็นต้นไปภาษีการรับให้ จะไม่สามารถจัดเก็บได้เลย
“ส่วนที่ว่าทำไมจะต้องใช้ตั๋ว PN ทำไมไม่ได้ใช้เป็นสัญญาณเงินกู้ เพราะมีในเรื่องของค่าอากรด้วย ถ้าสัญญาเงินกู้ทุก 2,000 เสีย 1 บาท แต่จะมีเพดานที่ 10,000บาท แต่การเป็นหนี้ระดับร้อยล้านพันล้าน แต่มีเพดานค่าอากรอยู่ฉบับละ 10,000 บาท 9 ฉบับรวม 90,000 บาท แต่ถ้าใช้ตั๋ว PN ค่าอากรฉบับละ 3 บาท ดังนั้นการที่เลือกใช้ตั๋ว PN เป็นการประหยัดค่าอากร จาก 90,000 ก็ไม่ต้องเสียเสียแค่ฉบับละ 3 บาท รวม 27 บาทเท่านั้นเอง ที่รัฐได้จากสัญญา 9 ฉบับ แต่ถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ไม่ผิด แต่สะท้อนว่า มีการบริหารภาษีได้อย่างดุดัน และดุดันแบบไม่เกรงใจใคร และในกรณีของผู้ถือหุ้นที่ขายกันในราคาทุนไม่มีส่วนเกินหรือกำไร ก็ไม่ต้องชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา”
วิโรจน์ กล่าว
วิโรจน์ ยังกล่าวด้วยว่า การที่มุ่งเป้าไปที่แพทองธารเพราะไม่ใช่บุคคลทั่วไป เป็นนายกรัฐมนตรีและมีอำนาจรัฐ สำหรับระยะเวลา มองว่า ควรให้เวลาในการทำงาน จึงถามตัวเองก็จะใช้กลไกของกรรมาธิการพัฒนาการเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรติดตามความคืบหน้า และอาจจะต้องเชิญอธิบดีกรมสรรพากร ไปชี้แจงที่ประชุม และเชิญ ผู้แทนจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพราะกรณีนี้ หากเป็นไปในแนวทางปฏิบัติของอธิบดีกรมสรรพากรภาษีการรับให้จะไม่สามารถจัดเก็บได้เลย ทั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้อย่างแน่นอนและสุดท้ายจริงๆ อยากจะบอกว่า หลายคนตีความเจตนา คิดว่าตั๋ว PN เป็นเครื่องมือทางการเงินในการให้เครดิตระยะสั้น ไม่ได้ผิดอะไร แต่ต้องดูเจตนาที่แท้จริงว่า เป็นการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือสร้างการซื้อขายผิดรูปแบบเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีการรับให้
“เจตนาที่แท้จริง เป็นการซื้อขายจริงก็ไม่ผิดแต่เจตนาที่แท้จริง คือการจงใจทำนิติกรรมอำพราง สร้างรูปแบบการซื้อขายขึ้นมา ทั้งที่เจตนาที่แท้จริงคือ การรับให้หุ้น ถ้าเจตนาเป็นนิติกรรมอำพรางยืนยันแล้วผิด ดังนั้น คนที่จะสืบสวนเรื่องนี้และมีคำวินิจฉัยออกมาว่า เงื่อนไของค์ประกอบและวิธีการอะไร ที่จะเข้าข่ายการทำผิดนิติกรรมอำพรางสร้างการซื้อขายที่ คือคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร คนสองคน คนนึงซื้อขายกันจริงๆกับคนนึงจงใจ ผลสัมฤทธิ์ก็อาจจะเหมือนกัน แล้วต้องย้อนไปเรื่องการยักย้ายถ่ายเทหุ้นของแพทองธาร กับคนอื่นๆด้วย”
วิโรจน์ กล่าว
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กำไรที่ต้องจ่ายนั้น หักไปจ่ายในอีก 20 ปีก็สามารถทำได้ เพียงแต่ ต้องมองว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าค่าของเงินเฟ้อ อาจทำให้มูลค่าของกำไรลดลง