ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ความรู้เก่าอาจหมดอายุในเวลาไม่กี่เดือน และคู่แข่งไม่ได้อยู่แค่ข้างบ้าน แต่อยู่ทั่วโลกบนปลายนิ้ว ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไทยกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่: จะอยู่รอด และเติบโตอย่างไรในโลกที่ไม่มีสูตรสำเร็จ?
เมื่อโลกเปลี่ยนเร็ว ความรู้เก่าอาจไม่พอ คู่แข่งมาจากทั่วโลก ไม่จำกัดแค่พื้นที่อีกต่อไป SMEs ไทยจึงต้องถามตัวเองใหม่ว่า เราจะเดินหน้าอย่างไรในโลกที่ไม่เหมือนเดิม? ... คำตอบอาจไม่ใช่แค่เครื่องมือใหม่ แต่คือการ ‘วางรากฐานใหม่’ ทั้ง “ระบบ ทักษะ และมาตรฐาน” ที่จะพาให้ธุรกิจเล็กก้าวต่อได้อย่างแข็งแรง และไม่หลงทาง
AIS Business จึงผนึกกำลังพันธมิตรและภาคเอกชน จัดเวทีเสวนา “Infinite Growth of SMEs: เส้นทางการเติบโตไร้ขีดจำกัดของ SMEs” เพื่อชี้แนวทางใหม่ที่ไม่ใช่แค่แรงบันดาลใจ แต่คือ แนวคิดเชิงระบบ ที่ผู้ประกอบการสามารถลงมือทำได้จริง โดยมี 4 วิทยากรหลักร่วมถ่ายทอดมุมมองอย่างลึกซึ้ง
ประธานสภา SME ชี้ ‘มาตรฐาน’ คือรากฐานการเติบโต
สุปรีย์ ทองเพชร ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (ประธานสภาเอสเอ็มอี) ชี้ชัดว่า ปัญหาใหญ่ของ SMEs ไทยไม่ใช่แค่เรื่องเงินทุนหรือสินค้าไม่ดี แต่คือ การขาดระบบและมาตรฐาน ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง

“SME ไทยส่วนใหญ่อยู่ในกับดักการทำงานวันต่อวัน ไม่มีระบบ ไม่มีข้อมูลรองรับ เมื่ออยากขยายก็ถูกปฏิเสธจากทั้งตลาดและแหล่งทุน เพราะไม่มีมาตรฐานอะไรเลย” สุปรีย์ ทองเพชร กล่าว
เขาย้ำว่า การสร้าง ‘มาตรฐาน’ ไม่ได้เป็นภาระ แต่เป็น ‘ใบเบิกทาง’ สู่การเติบโต ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ การเข้าถึงทุน และการเป็นพาร์ตเนอร์ที่ตลาดยอมรับ
ทรานส์ฟอร์มให้ได้ผล ด้วย 3S
จากฝั่งของภาคเทคโนโลยี ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการโครงการเพื่อธุรกิจ SMEs จาก AIS Business เผยแนวทางของโครงการ AIS Infinite SMEs ที่ออกแบบมาให้ SMEs สามารถ ‘ทรานส์ฟอร์มได้จริง’ โดยมี 3 แกนสำคัญ ได้แก่
• Skill (ทักษะ) - ปูพื้นฐาน ‘ดิจิทัลลิตเตอราซี’ ผ่าน AIS Academy และหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน ISO 30401
• System (ระบบ) - วางระบบหลังบ้านที่มีมาตรฐาน ช่วยบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
• Soar (การเติบโต) - เปิดโอกาสเชื่อมต่อกับตลาดใหม่ พันธมิตรใหม่ ผ่านเครื่องมือที่เชื่อถือได้
“ทรานส์ฟอร์มไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อ ‘มาตรฐาน’ ถูกย่อยให้เข้าใจง่าย และกลายเป็นสิ่งที่ SME ทุกขนาดเข้าถึงได้” ศรีหทัย พราหมณี กล่าว

ชู สร้างแบรนด์ได้ ต้องเข้าใจลูกค้า-สร้างประสบการณ์ที่มีความหมาย
ธเนศ จิระเสวกดิลก CMO และผู้ร่วมก่อตั้ง ดิวานา เวลเนส แชร์ประสบการณ์การสร้างแบรนด์สุขภาพที่เติบโตจาก SMEs ไทยสู่ตลาดสากล ด้วยการผสมผสานศาสตร์ตะวันตก-ตะวันออก และการสร้าง “ประสบการณ์ที่แตกต่าง” ให้กับลูกค้า
“การสร้างแบรนด์ต้องเริ่มจากความเข้าใจลูกค้า ไม่ใช่แค่ขายของ แต่ต้องสร้างคุณค่า และใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดในการเชื่อมโยงความรู้สึก” ธเนศ จิระเสวกดิลก กล่าว
เขาเน้นการใช้ CRM และแพลตฟอร์มดิจิทัล เป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมต่อกับลูกค้า และขับเคลื่อนการเติบโตแบบยั่งยืน

Circular Economy คือโอกาสใหม่
จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ MD ของ แสงเจริญแกรนด์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์สิ่งทอรีไซเคิล CIRCULAR ย้ำว่า ธุรกิจยุคใหม่ต้องไม่ใช่แค่ “เติบโต” แต่ต้อง “เติบโตอย่างยั่งยืน”
เขาแบ่งปันโมเดลการเปลี่ยนของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่า และการพัฒนาแบรนด์ที่สะท้อน อัตลักษณ์ด้านความยั่งยืน อย่างชัดเจน
“เราเชื่อว่า Circular Economy ไม่ใช่เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างเดียว แต่มันคือกลยุทธ์ธุรกิจที่ทำให้เราเติบโตได้ระยะยาว” จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ กล่าว

SMEs ไทยจะโตไม่รู้จบ ถ้าเข้าใจ 3 สิ่ง “มาตรฐาน - ระบบ - แรงบันดาลใจ”
เมื่อมองร่วมกันจากทุกมุมของเวทีเสวนานี้ คำตอบของการเติบโตแบบ Infinite ของ SME ไทย คือ “การออกจากกับดักความคิดเดิม” และ “ยอมลงทุนในสิ่งที่ไม่เห็นผลทันที” เช่น การสร้างระบบ การฝึกทักษะ และการสร้างแบรนด์อย่างมีทิศทาง
และนี่ก็คือพลังของ Infinite Growth of SMEs โดยเมื่อผนึกพร้อมด้วย เทคโนโลยี + มาตรฐาน + แรงบันดาลใจ นั่นคือกุญแจสำคัญของ ‘ก้าวใหม่’ ที่จะทรานส์ฟอร์มส่ง เส้นทางเติบโตไม่รู้จบของ SMEs ไทย ได้อย่างยั่งยืน
