CardX สกัดภัยไซเบอร์ ชี้ เหยื่อโดนหลอกเฉลี่ยเกือบแสน

3 ก.ค. 2568 - 05:13

  • CardX เตือนภัยไซเบอร์! มิจฉาชีพแอบอ้างแนบเนียน

  • คนไทยเสียหายเฉลี่ยเกือบแสนต่อราย

  • ดึงเทคโนโลยีช่วยป้องกันผ่านแอป

CardX สกัดภัยไซเบอร์ ชี้ เหยื่อโดนหลอกเฉลี่ยเกือบแสน

CardX ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและบริการทางการเงินในเครือกลุ่ม SCBX ออกโรงเตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ หลังพบสถานการณ์กลโกงแม้ลดจำนวนผู้เสียหายลง แต่ความเสียหาย ‘เฉลี่ยต่อราย’ พุ่งสูงเกือบแสนบาท สะท้อนยุคใหม่ของการหลอกลวงที่ซับซ้อนและเลือกเป้าหมายอย่างเฉียบแหลมมากขึ้น

จากสถิติปี 2568 CardX พบว่า จำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อ ลดลง 42% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่มูลค่าความเสียหายเฉลี่ยต่อรายเพิ่มขึ้น 9% จาก 83,800 บาท เป็น 91,500 บาท สะท้อนชัดว่ามิจฉาชีพเจาะจงเหยื่อที่อาจเสียหายหนักมากกว่าการหว่านแบบเดิม

5 กลโกงแนบเนียน

CardX ชี้ว่า ในบรรดากลโกงทั้งหมดที่พบ กลุ่ม ‘หลอกซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์’ ยังคงเป็นกลโกงที่พบมากที่สุด คิดเป็น 57% ของคดีทั้งหมด โดยมิจฉาชีพมักอาศัยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสร้างเพจปลอม เสนอราคาถูกกว่าท้องตลาด และหายไปทันทีเมื่อได้รับเงิน รองลงมาคือการหลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัลหรือสิทธิพิเศษ (13%) หลอกให้ทำงานพิเศษแต่ต้องโอนค่าสมัครก่อน (11%) หลอกให้กู้เงินโดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมล่วงหน้า (7%) และหลอกให้ลงทุนโดยอ้างชื่อคนดังหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือ (6%)

5 รูปแบบแอบอ้างยอดฮิตปีนี้

CardX ยังได้รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการแอบอ้างที่สร้างความเสียหายอย่างกว้างขวางในปีนี้ โดย 5 อันดับแรกที่พบได้แก่

1. อ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่โอนเงิน โดยขู่ว่าเหยื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีร้ายแรง และหลอกให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบความบริสุทธิ์

2. ชวนลงทุน ผ่านช่องทางปลอม อ้างผลตอบแทนสูง โดยอ้างผลตอบแทนสูงในเวลาเร็ว อย่างคริปโทเคอร์เรนซี หุ้น หรือ ฟอเร็กซ์ หรือการใช้บัญชีปลอม แอปปลอม เว็บไซต์ปลอม

3. ปลอมเป็นหน่วยงานรัฐ เช่น การไฟฟ้า โดยแจ้งยอดค้างค่าไฟ ขู่ว่าจะตัดไฟทันที

4. อ้างเป็นบริษัทขนส่ง ส่งลิงก์ปลอม โดยอ้างว่าคุณมีพัสดุตกค้างหรือมีปัญหา พร้อมส่งลิงก์ปลอมให้คลิกยืนยันหรือจ่ายค่าธรรมเนียม

5. ปลอมเป็นกรมที่ดิน หลอกให้โอนเงินตรวจสอบเอกสาร โดยขู่ว่าที่ดินมีปัญหาค้างชำระภาษีที่ดิน หรือหลอกให้โอนเงินเพื่อยืนยันเอกสารที่ดิน 

ขณะเดียวกัน การฉ้อโกงผ่าน ‘ข้อมูลบัตรเครดิต’ ก็ยังคงพบในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอกข้อมูลบัตรผ่านเครื่องรูดปลอม (Skimming) การส่ง SMS อ้างว่าคะแนนกำลังจะหมดอายุ การโทรหลอกว่าบัตรถูกล็อก การส่งอีเมลหรือ ข้อความปลอมในรูปแบบ Phishing การแฮ็กข้อมูลผ่าน Wi-Fi สาธารณะ และการแอบอ้างเป็นธนาคารโทรสอบถาม OTP เพื่อเข้าถึงบัญชี

ฟีเจอร์ใหม่ป้องกันได้ทันทีในมือผู้ใช้

CardX เปิดตัวฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยในแอป ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมความเสี่ยงได้ด้วยตนเอง เช่น
• การล็อกวงเงินบัตร
• ปิดการใช้งานบัตรชั่วคราว
• ระบบแจ้งเตือนเรียลไทม์
• การตั้งค่ารายจ่ายรายวัน

CardX ย้ำ ‘ตั้งสติ-ไม่โอนก่อนตรวจสอบ’

CardX ขอแนะนำให้ประชาชนตั้งสติและไตร่ตรองทุกครั้งก่อนโอนเงิน อย่าหลงเชื่อข้อความเร่งด่วน ตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด และไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลบัตรเครดิตกับบุคคลแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานรัฐหรือธนาคาร ซึ่งไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนตัวผ่านโทรศัพท์หรือข้อความ

cardX-cyber-security-app-based-protecation-technology-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์