Soft Power ไทยเดินหน้า! เซ็นทาราเปิดเวทีชูศิลปะ-อาหารไทยสู่สายตาชาวโลก

19 มิ.ย. 2568 - 07:54

  • เซ็นทาราดัน Soft Power ไทย โชว์วัฒนธรรม ชูกินอาหารเป็นยา พร้อมยกระดับงานศิลป์สู่สายตาชาวโลก

Soft Power ไทยเดินหน้า! เซ็นทาราเปิดเวทีชูศิลปะ-อาหารไทยสู่สายตาชาวโลก

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ จัดงาน SPLASH HOTEL SOFT POWER SHOWCASE 2025  ภายใต้แนวคิด Thai Art ∞ Thai Cuisine: Eat Food Like Medicine เน้นการผสมผสานอัตลักษณ์ไทยผ่านศิลปะและอาหาร สู่การสื่อสารวัฒนธรรมไทยในระดับสากล สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การผลักดัน Soft Power ของประเทศไทย

 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน SPLASH HOTEL SOFT POWER SHOWCASE 2025
ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน SPLASH HOTEL SOFT POWER SHOWCASE 2025

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน โดยมี คุณสุพัตรา จิราธิวัฒน์ Executive Advisor to Central Group และกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดงานหลัก ภายในงานมีกิจกรรมวัฒนธรรมหลากหลายที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของซอฟต์พาวเวอร์ไทยในมิติต่างๆ

อาจารย์เจ สุรเสน ศิลปินผู้ได้รับรางวัล “เพชรสยาม” กับนิทรรศการ “เสน่ห์ธรรมชาติ เสน่ห์บุปผา เสน่หาบุษบา”
อาจารย์เจ สุรเสน ศิลปินผู้ได้รับรางวัล “เพชรสยาม” กับนิทรรศการ “เสน่ห์ธรรมชาติ เสน่ห์บุปผา เสน่หาบุษบา”

ศิลปะไทยร่วมสมัย สะท้อนธรรมชาติและรากเหง้าวัฒนธรรม

หนึ่งในจุดเด่นของงานคือ นิทรรศการจิตรกรรม “เสน่ห์ธรรมชาติ เสน่ห์บุปผา เสน่หาบุษบา” ผลงานของ อาจารย์เจ สุรเสน ศิลปินผู้ได้รับรางวัล “เพชรสยาม” ปี 2558 ซึ่งนำเสนอความงดงามของดอกไม้ ธรรมชาติ และความอ่อนช้อยแบบไทยๆ ด้วยเทคนิคอันเป็นเอกลักษณ์ โดยนิทรรศการนี้จะจัดแสดงต่อเนื่องถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2568 ณ ชั้นเอ็มของโรงแรม และภายในห้องอาหารสวนบัว

centara-promotes-thai-soft-power-showcases-SPACEBAR-Photo03.jpg

อาหารไทยเพื่อสุขภาพ “Eat Food Like Medicine” ยกระดับอาหารไทยสู่การดูแลชีวิต

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญคือการนำเสนออาหารไทยภายใต้แนวคิด “กินอาหารเป็นยา” โดย เชฟนิ่ม-ไพรินทร์ หาหิงษา จากห้องอาหารสวนบัว ซึ่งสาธิตเมนูไทยโบราณที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ สะท้อนภูมิปัญญาไทยในการใช้สมุนไพรพื้นบ้านร่วมกับวัตถุดิบท้องถิ่น พร้อมร่วมเสริมความน่าสนใจด้วยการมี โรงเรียนสอนอาหารครัววันดี สถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มาแสดงเทคนิคการทำอาหารไทยแบบดั้งเดิม พร้อมให้ความรู้ด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพ

แกรนด์ มอนเต้ – เทพพนม แบรนด์ไทย โชว์พลังสร้างสรรค์

ภายในงานยังมีบูธแสดงสินค้าและเครื่องดื่มจากแบรนด์ไทยชื่อดัง เช่น แกรนด์ มอนเต้ และ เทพพนม ซึ่งเคยได้รับรางวัลระดับนานาชาติ นำเสนอผลิตภัณฑ์พร้อมการสาธิตทำอาหาร เครื่องดื่ม และกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ดึงดูดความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมการแสดงดนตรีไทยที่ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย

 “งานนี้สะท้อนความตั้งใจในการผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็นพลังทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ผ่านการผสานศิลปะ อาหาร และความคิดสร้างสรรค์อย่างมีเอกลักษณ์ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของไทยในการนำซอฟต์พาวเวอร์ไปสู่เวทีโลก”

วุฒิศักดิ์ พิชญกานต์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กล่าว

centara-promotes-thai-soft-power-showcases-SPACEBAR-Photo04.jpg

ร่วมขับเคลื่อนภายใต้โครงการ THACCA SPLASH 2025

งานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ THACCA SPLASH – Soft Power Showcase 2025 ที่ดำเนินการโดย Thailand Creative Culture Agency (THACCA) เพื่อส่งเสริม 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ทั้งศิลปะ อาหาร ดนตรี แฟชั่น และการออกแบบ สู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของโลก

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์