‘เนต้า’ ผู้ผลิต EV จีนเผชิญวิกฤตหนี้? ยันบริษัทแม่ไม่ได้ยื่นล้มละลาย

15 พ.ค. 2568 - 07:42

  • บริษัทเนต้า ออโต้ (Neta Auto) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังถูกตรวจสอบเนื่องจากบริษัทโฆษณา Yuxing ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ยื่นคำร้องต่อศาลประชาชนกลางในเมืองเจียซิงเพื่อพิจารณาคดีล้มละลาย

  • Yuxing อ้างว่า Neta ค้างชำระค่าบริการกว่า 5.3 ล้านหยวน (ราว 24 ล้านบาท) สำหรับบริการที่ให้ในปี 2022 และ 2023 ซึ่งรวมถึงการทดสอบขับและโปรโมชันต่างๆ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าบริษัทได้ยื่นขอล้มละลาย แต่คำร้องนี้สะท้อนถึงปัญหาทางการเงินที่ Neta กำลังเผชิญอยู่

‘เนต้า’ ผู้ผลิต EV จีนเผชิญวิกฤตหนี้? ยันบริษัทแม่ไม่ได้ยื่นล้มละลาย

 

บริษัทเนต้า ออโต้ (Neta Auto) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังถูกตรวจสอบเนื่องจากบริษัทโฆษณา Yuxing ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ยื่นคำร้องต่อศาลประชาชนกลางในเมืองเจียซิงเพื่อพิจารณาคดีล้มละลาย คำร้องดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่โฮซอน ออโต้ (Hozon Auto) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Neta  

 

Yuxing อ้างว่า Neta ค้างชำระค่าบริการกว่า 5.3 ล้านหยวน (ราว 24 ล้านบาท) สำหรับบริการที่ให้ในปี 2022 และ 2023 ซึ่งรวมถึงการทดสอบขับและโปรโมชันต่างๆ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าบริษัทได้ยื่นขอล้มละลาย แต่คำร้องนี้สะท้อนถึงปัญหาทางการเงินที่ Neta กำลังเผชิญอยู่ 

 

ภายใต้กฎหมายของจีน เจ้าหนี้สามารถเริ่มการพิจารณาคดีล้มละลายได้หากยังไม่ได้รับการชำระหนี้โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะที่บริษัท Neta ปฏิเสธว่าไม่ได้ยื่นขอล้มละลาย 

 

นอกจากนี้ Hozon Auto ยังมีปัญหาทางการเงินอื่นๆ อีกมากมาย โดยบริษัทมีคดีความมากกว่า 400 คดีและการบังคับคดีมากกว่า 90 คดี หนี้สินคงค้างรวมกว่า 145 ล้านหยวน (ราว 672 ล้านบาท) รวมถึงภาระภาษี และข้อจำกัดทางการเงินอื่นๆ ด้วย 

 

Neta เคยประสบความสำเร็จในการขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 152,000 คันในปี 2022 แต่ยอดขายลดลง 16% ในปี 2023 และไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้เกิดปัญหาทางการเงิน บริษัทจึงพยายามแก้ไขด้วยการเจรจาแปลงหนี้เป็นทุนมูลค่ากว่า 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.1 หมื่นล้านบาท) และได้รับวงเงินสินเชื่อประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 หมื่นล้านบาท) จากผู้ให้กู้ในไทย แม้จะมีมาตรการเหล่านี้ แต่บริษัทยังคงเผชิญกับการเลิกจ้าง การเลื่อนจ่ายเงินเดือน และปิดโรงงานบางแห่ง 

 

ขณะเดียวกันที่ความพยายามล่าสุดของ Neta ในการฟื้นฟูการผลิต รวมถึงการเปิดโรงงานถงเซียง (Tongxiang) อีกครั้งก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ยอดขายในประเทศลดลงอย่างมากโดยมียอดขายเพียง 110 คันในเดือนมกราคม 2025 

 

(Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP) 

 

 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์