สุทธิสาร จิราธิวัฒน์ กับโรดแมป‘เซ็นทรัลรีเทล’

24 มิ.ย. 2568 - 11:07

  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล คนใหม่ สุทธิสาร จิราธิวัฒน์

  • ประกาศแผน 3 ปีขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีก

  • เน้นเข้าใจผู้บริโภค ครบถูกความต้องการ พัฒนาเทคโนโลยี

สุทธิสาร จิราธิวัฒน์ กับโรดแมป‘เซ็นทรัลรีเทล’

เซ็นทรัล รีเทล  คอร์ปอเรชั่น ภายใต้การบริหารงานของ สุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประกาศแผน 3 ปี  ขับเคลื่อนกลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัล รับมือการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค  เทคโนโลยี  ด้วยแนวคิด New Heights, Next Growth เพื่อการเติบโตต่อเนื่อง

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า การทำธุรกิจในยุคที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นับเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก

เซ็นทรัล รีเทล ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง มองความท้าทายเหล่านี้เป็นโอกาส และเป็นแรงขับเคลื่อนให้ เซ็นทรัล รีเทล คิดใหม่และทำใหม่ (Rethink & Reset) โดยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมแกร่งให้กับการทำงานในทุกมิติขององค์กร ทั้งในแง่การเสริมศักยภาพให้บุคลากร เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงทำให้เข้าใจและเข้าถึงลูกค้าได้ลึกกว่าเดิม เพราะผู้บริโภคในทุกวันนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องราคาสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่มองหาประสบการณ์ที่ดีที่สุด คุ้มค่า สะดวก ง่าย และรวดเร็ว

สิ่งเหล่านี้จึงกลายเป็นโจทย์ให้เซ็นทรัล รีเทล มุ่งตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าให้ได้ทั้งในช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ บนอีโคซิสเต็มส์ที่มีความยืดหยุ่น แข็งแกร่ง และพร้อมปรับตัว เพื่อก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ

เขาบอกด้วยว่า เซ็นทรัล รีเทล กำหนดแผน 3 ปี บนแนวคิด New Heights, Next Growth โดยผ่าน 5 แนวทางหลัก ยกระดับศักยภาพองค์กรสู่การเติบโตครั้งใหม่ตลอดช่วงปี 2568-2570 ประกอบด้วย

สุทธิสาร 2-1.png

1.Reinforce Customer Focus เข้าใจและเข้าถึงลูกค้าอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น  ผ่าน The 1 Loyalty Program ในไทย และเวียดนาม ที่มีจำนวนสมาชิกรวมกันกว่า 26 ล้านราย พร้อมเดินหน้าขยายฐานกลุ่มลูกค้า Young & Mainstream และเจาะกลุ่มลูกค้า B2B มากยิ่งขึ้นด้วย

2.Strengthen CRC Foundation เสริมรากฐานขององค์กรให้แข็งแกร่ง ด้วยการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจหลัก ทั้งด้านยอดขายและกำไร รวมถึงการขยายและปรับปรุงสาขา พร้อมทั้งรวมเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม ให้เป็นหนึ่งเดียว ต่อยอดสู่ประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ Omnichannel เร่งเครื่องนำ AI เข้ามาเสริม และผลักดันยอดขายออนไลน์ให้เติบโตแบบ Double Digit อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเร่งขยายธุรกิจ Food และ Mall ในเวียดนาม รวมถึงนำเสนอ Store Format ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเชิงลึกในแต่ละพื้นที่

3. Expedite New Growth เร่งสร้างการเติบโตให้กับ New Growth Engine ของเซ็นทรัล รีเทล ผ่านการขยาย GO WHOLESALE ด้วย 5 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ การขยาย Private Labels, ก้าวสู่การเป็น HORECA Destination สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหาร, เป็นผู้นำเรื่องของสด (Always Fresh-Forward), ขยายสาขาอีกกว่า 12-18 สาขา ภายใน 3 ปี และการพัฒนา New Store Concept และ Fulfillment Store ให้เหมาะกับกลุ่ม HORECA และค้าปลีกอาหาร นอกจากนี้ยังเดินหน้าขยายเครือข่ายธุรกิจของ Auto1 ศูนย์บริการและจำหน่ายอุปกรณ์รถยนต์ครบวงจร ด้วยการเร่งเปิดสาขาเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10 สาขาต่อปี ให้ครอบคลุมในทำเลศักยภาพ

4. Scale Synergy สร้างความร่วมมืออย่างเข้มข้นทั้งในองค์กรและนอกองค์กร โดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันกับธุรกิจทั้งหมดในเครือเซ็นทรัล รีเทล และเซ็นทรัลกรุ๊ป ทั้งในเชิงการเพิ่มยอดขาย และผลักดันการทำงานร่วมกันของพนักงานในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน ตลอดจนการบริหารพื้นที่ขายให้ตอบโจทย์ลูกค้า พร้อมเพิ่มผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ด้วยโมเดล Mix-used และ Hybrid Retail Store

5.Disciplined Financial Management บริหารการเงินอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน โดยควบคุมค่าใช้จ่าย เน้นลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ ปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้องและยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ พร้อมบริหารโครงสร้างเงินทุนอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น

ด้วยแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน เซ็นทรัล รีเทล จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งในทุกมิติภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ และ EBITDA ต่อปีประมาณ 5% ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 45,000-47,000 ล้านบาท เพื่อเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกและค้าส่งอย่างยั่งยืนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นายสุทธิสาร กล่าวในตอนท้าย

สุทธิสาร 4-1.jpg

สำหรับสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ เป็นผู้เริ่มทำธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบ Categary Killer  ที่เน้นสินค้าเฉพาะกลุ่ม โดยเริ่มจากปี 2544 แผนกรองเท้ากีฬาในเซ็นทรัล ถูกจัดใหม่ ขายเครื่องกีฬา ผู้นำเข้า  และจัดจำหน่าย จัดเป็นร้าน Supersports

ปี 2547  เพาเวอร์บาย  ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์  โทรศัพท์มือถือ  สุทธิสารก็เป็นผู้ดูแล  และที่ปลุกปั้นจนเกิดอย่างเต็มตัวในปี 2551 คือ ไทวัสดุ ที่ขายอุปกรณ์สินค้าเกี่ยวกับบ้าน  DIY สินค้าบ้าน ที่รองรับผู้รับเหมา ช่าง  เจ้าของบ้าน    และสุดท้ายขึ้นมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเซ็นทรัล รีเทล 

สุทธิสาร 3.png

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์