‘สุรเชษฐ์’ แฉ ‘คมนาคม’ ของบสร้างสำนักปลัดฯ แพงกว่าสตง. ทั้งที่มี ขรก. อยู่แค่ 319 คน

29 พ.ค. 2568 - 07:18

  • ‘สุรเชษฐ์’ สส.พรรคประชาน แฉ ‘คมนาคม’ ของบสร้างตึกสำนักปลัดฯ ใหม่ 3,832 ล้าน แพงกว่าตึก สตง.ที่ถล่ม

  • ชี้ห้องรมต.อยู่ชั้น 22 ดาดฟ้ามีลานจอดฮอ มีโรงหนังใหญ่กว่าไอแม็ค ทั้งที่มีข้าราชการอยู่แค่ 319 คน จี้ ‘สุริยะ’ ตอบให้ชัด

‘สุรเชษฐ์’ แฉ ‘คมนาคม’ ของบสร้างสำนักปลัดฯ แพงกว่าสตง. ทั้งที่มี ขรก. อยู่แค่ 319 คน

ที่รัฐสภา สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2569 ในสัดส่วนกระทรวงคมนาคมว่า ขอใช้ชื่อตอนว่า งบคมนาคมยังคงเดิมๆ เพิ่มเติมคือสร้างตึกเพื่อใคร แผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาด้านคมนาคมถือเป็นกระเป๋าหลัก มีงบมากถึง 181,968 ล้านบาท โดยเป็นของกรมทางหลวงมากถึง 121,891 ล้านบาท ตามมาด้วยกรมทางหลวงชนบท 49,582 ล้านบาท เพราะคมนาคมคืองบลงทุนก้อนใหญ่ที่สุดและผูกพันมากที่สุด ต่อเนื่องมานานมากแล้ว 

แต่ถูกนำไปใช้ถูกที่ถูกทางหรือยัง แก้ปัญหาได้จริหรือไม่ ซึ่งงบลงทุนในปี 69 ขอวกระทรวงต่างๆ ซึ่งมียอดรวมอยู่ที่ 569,800 ล้านบาท และงบก้อนใหญ่ที่สุดอยู่ที่กระทรวงคมนาคม ได้มากถึง 32.9 เปอร์เซนต์ของงบลงทุนทั้งหมดทุกๆด้านในประเทศนี้ และสร้างภารผูกพันมากที่สุดถึง 28.6 เปอร์เซนต์ของยอดรวมจากทุกกระทรวง และการลงทุนส่วนใหญ่ใช้ไปกับการซ่อม และสร้างถนน โดยกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ตามมาด้วยเรื่องของน้ำ ส่วนงบด้านอื่นๆน้อยมาก 

โดยประเด็นที่ สุรเชษฐ์ เน้นย้ำคือ เรื่องสำนักปลัดกระทรวงคมนาคม เพราะอยากช่วยรัฐบาลหาเงิน ช่วยตัดงบให้มีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นให้ประชาชนได้มากกว่า 

สำนักปลัดฯ ปีนี้รับงบฯไปทั้งสิ้น 1,124 ล้านบาท เพิ่มเท่าตัวจากปีก่อนๆ ที่รับอยู่ที่ประมาณปีละ 600 ล้านบาท  ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นคือค่าก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวมคมนาคมแห่งใหม่ งบปี 69 จำนวน 574.8 ล้านบาท ผูกพันปี 70 จำนวน 1,628.6. ล้านบาท และปี 71 อีก1,628.6 ล้านบาท  รวมงบ3ปี จำนวน 3,832 ล้านบาท มากกว่าตึก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ที่ถล่มอีก

“จำได้ใครๆก็ด่า สตง.แพง ใช้งบฯอะไรเยอะแยะไปหมด ซึ่งก็แพงจริง ตึกสตง.ใช้งบ 2,560 ล้าบาท แต่ตึกคมนาคม 3,832 ล้านบาท ตึกใหม่มาแน่ และตั้งคำขอมามากถึง 4,500 ล้านบาท นี่ขนาดสำนักงบฯปรับลดแล้วยังเหลืออยู่ตั้ง 3,832 ล้านบาท ตึกคมนาคมกินพื้นที่ 18.5 ไร่ เทียบกับตึกสตง. 10.75 ไร่อยู่ในทำเลทองของอาณาจักรบางซื่อ 1,471 ไร่ โดยตึกใหม่ของคมนาคมอยู่ในโซนE ที่วางแผนจะให้เป็นสมาร์ทซิตี้คอมเพล็กซ์ 141.65 ไร่”

สุรเชษฐ์​ กล่าว

สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า รู้สึกเสียดายพื้นที่แถบนี้ควรนำมาพัฒนาเป็นการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน หลายปีแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จสักที รัฐบาลไม่เก่งพอที่จะพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ แต่สิ่งที่สำเร็จและเกิดขึ้นจริงคือตึกราชการเพียบในย่านบางซื่อ ข้อเท็จจริงคือ 17% ของ สมาร์ทซิตี้คอมเพล็กซ์ตึกคมนาคมส่วนพื้นที่ที่เหลือยังไม่ชัดเจนว่าจะเอาไปทำอะไร ที่ควรจะเอาพื้นที่ไปหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์มาชดเชยการขาดทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้มากกว่านี้เยอะ  

S__9035779.jpg

‘สุรเชษฐ์’ จี้ ‘สุริยะ’ เคลียร์งบตึกใหม่คมนาคมหรูเกินจำเป็น

สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า การที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เดินหน้าโครงการสร้างตึกใหม่ของกระทรวงคมนาคม โดยใช้งบประมาณจำนวนมาก ต้องชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน โดยเฉพาะจำนวนบุคลากรที่จะใช้พื้นที่ และความคุ้มค่าในการใช้งบต่อหัว พร้อมชี้เป้าประเด็นที่ต้องตรวจสอบ ดังนี้ 

  • แบบตึกใหม่จำนวน 22 ชั้น ปัจจุบันระบุเพียง สำนักปลัดฯ เป็นผู้ใช้งาน (ข้าราชการ 319 คน)
  • มีการเสนอว่าอาจมีหน่วยงานอื่น เช่น กรมการขนส่งทางราง (82 คน) สถาบันวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (สทร.) (80 คน) หากรวมทั้งหมดจะมีผู้ใช้งานประมาณ 1,000 คน
  • ขอดูเอกสารยืนยันหน่วยงานที่จะย้ายมาอยู่จริง เพื่อป้องกันการขอจัดสรรงบเกินจริง

นอกจากนี้ สุรเชษฐ์ ยังแจกแจงรายละเอียดโครงการก่อสร้างตึกใหม่ของกระทรวงคมนาคมว่า มีการใช้งบประมาณต่อหัวสูงถึง 3.8 ล้านบาทต่อคน (เทียบกับ สตง. 1.1 ล้านบาท/คน) โดยมีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้ 

  • พื้นที่ชั้น 22: ห้องรัฐมนตรีขนาดใหญ่ 65 ตร.ม. พร้อมลานจอดเฮลิคอปเตอร์
  • ชั้น 9-10: ล็อบบี้ขนาดใหญ่ , ออดิทอเรียม 300 ที่นั่ง พร้อมจอโค้ง LED และระบบแสงสีเสียงระดับไอแม็กซ์ 
  • ชั้น 8: ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ 100 ที่นั่ง (1,000 ตร.ม.) ใหญ่กว่าโรงแรมหรู เช่น เพนนินซูลา (520 ตร.ม.) และ ไฮแอทสุวรรณภูมิ (814 ตร.ม.)
  • ห้องประชุมใหญ่: พื้นที่ 424 ตร.ม. + เวที 31.5 ตร.ม.
  • โคมไฟราคา 1 ล้านบาท
  • มีห้องประชุมทั้งหมด 48 ห้อง

ช่วงท้าย สุรเชษฐ์ ตั้งข้อสังเกตว่า รายละเอียดใน BOQ และแบบก่อสร้างหลายส่วนมีราคาสูงเกินจริง และยังไม่มีการเปิดเผยแบบสถาปัตย์อย่างเป็นทางการ พร้อมเรียกร้องให้ รมว.คมนาคม เปิดเผยข้อมูลต่อสภาฯ และประชาชนเพื่อให้พิจารณาอนุมัติงบได้อย่างโปร่งใส พร้อม ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแล้วจะรู้ว่าตึกคมนาคมโออ่ากว่าตึก สตง.อีก

“ตึกคมนาคม โอ่อ่ามากได้งบต่อหัวมากถึง 3.8 ล้านบาท มากกว่า 1.1 ล้านบาทตามบรรทัดฐานของสตง.ที่ใครก็ด่าว่าแพง ห้องรัฐมนตรีอยู่ชั้น 22 ขึ้นไปดาดฟ้ามีลานจอดฮอด้วยอย่างเท่เลย ห้องรัฐมนตรีใหญ่มาก 65 ตรางเมตร แต่ยังไม่เห็นความหรูหรา เพราะหน่วยงานไม่ยอมส่งแบบสถาปัตย์มาให้ขอฝากประธานฯ ทวงรัฐมนตรี สั่งการให้เปิดรายละเอียดทั้งหมดด้วยไม่อย่างนั้นเราจะพิจารณากันได้อย่างไรว่าจะให้งบไปเท่าไหร่ดี”

สุรเชษฐ์​ กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์