เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินหน้าตอกย้ำพันธกิจด้านความยั่งยืน เปิดตัวแคมเปญ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนแยกแลกมังคุด” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายน) เชิญชวนประชาชนนำขวดพลาสติก PET 10 ขวด มาแลกรับ “มังคุด” ผลไม้ไทยขึ้นชื่อ 1 กิโลกรัม เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและสนับสนุนเกษตรกรในช่วงฤดูผลผลิตล้นตลาด โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ช่วยโลก ช่วยเกษตรกรไทย” ตอกย้ำแบบอย่างของการสร้างสรรค์และจุดประกายกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการนำพลาสติกกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเหลือเกษตรกรในการกระจายผลผลิต ระหว่างวันที่ 5-8 มิถุนายน 2568 ที่บูธกิจกรรมหน้ากูร์เมต์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค, บางกะปิ, เอ็มควอเทียร์ และสยามพารากอน จำกัด 100 สิทธิ์/วัน/สาขา

นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะ GREEN RETAIL แห่งแรกของประเทศไทย มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ THE MALL GROUP GO TO ZERO ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในระดับโลก และให้ความสำคัญกับบทบาทขององค์กรธุรกิจในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดย เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกที่ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ก่อนที่ภาครัฐจะมีแนวทางออกมาบังคับใช้ ซึ่งสะท้อนถึงความตั้งใจจริงในการลดการใช้พลาสติก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม

และในปี 2568 เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้บูรณาการเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรไทย จัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อเนื่องตลอดทั้งปี สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ได้ร่วมมือกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมรณรงค์คัดแยกขยะก่อนทิ้งส่งกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล พร้อมช่วยโลก ช่วยเกษตรกรไทยกระจายผลผลิตในช่วงที่มังคุดล้นตลาด

ทางด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการลดการใช้พลาสติกและการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตสิ่งแวดล้อมและเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน การร่วมมือในโครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนแยกแลกมังคุด ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการแยกขยะและการรีไซเคิลในระดับประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าให้กับขยะพลาสติก และสนับสนุนเกษตรกรไทยไปพร้อมกัน
นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีแผนที่จะสานต่อความร่วมมือกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2568 ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมในทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปิดท้ายว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มุ่งมั่นในการดูแลเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร และส่งเสริมช่องทางการตลาดที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของเกษตรกรไทยอย่างต่อเนื่อง โครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนแยกแลกมังคุด ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สร้างสรรค์ ซึ่งผสานการส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยเข้ากับการมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม โครงการนี้ไม่เพียงช่วยบรรเทาปัญหาผลผลิตล้นตลาด แต่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแยกขยะและรีไซเคิลอย่างมีคุณค่า พร้อมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า
ในปี 2568 กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ปอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมที่ส่งเสริมทั้งเศรษฐกิจฐานรากและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กัน เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยในระยะยาว