บจ. x ชุมชน ททท. ปั้นหมู่บ้านท่องเที่ยว ชูพลัง ESG

15 มิ.ย. 2568 - 02:01

  • ททท. เตรียมเปิดตัวโครงการ Village to the World #SustainableAgenda ผนึกตลาดหลักทรัพย์ฯ–ภาคธุรกิจ

  • ดึงบริษัทจดทะเบียนลงพื้นที่จับมือชุมชน ปั้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เป็นพลัง ESG

  • ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตไปพร้อมตลาดทุนไทย

บจ. x ชุมชน ททท. ปั้นหมู่บ้านท่องเที่ยว ชูพลัง ESG

ในวันที่ธุรกิจต้องทำมากกว่าแค่กำไร ‘การท่องเที่ยวโดยชุมชน’ กำลังถูกยกระดับสู่เครื่องมือ ESG ตัวจริง! การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเปิดตัวโครงการ “Village to the World #SustainableAgenda” อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีพันธมิตรครบเครื่อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และองค์กรภาครัฐ-เอกชน ร่วมปั้นโมเดล “ESG Partnership for Impact” เชื่อมโยง บริษัทจดทะเบียน (บจ.) กับชุมชนท่องเที่ยวคุณภาพทั่วประเทศ

โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยน ‘CSR แบบเดิม’ ให้กลายเป็น ‘กลไกการลงทุนเชิงโครงสร้าง’ ที่สร้างผลกระทบทางบวกทั้งต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผลประกอบการบริษัท โดยผู้ประกอบการสามารถใช้ผลสำเร็จจากการร่วมมือกับชุมชน ไปเป็นส่วนหนึ่งของ รายงาน ESG หรือ SD Report ที่จับต้องได้จริง

ชุมชนไม่ใช่คู่ค้า แต่คือ ‘คู่พัฒนา’

ดร.ภัทรพล รักธรรม รองผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่าการท่องเที่ยววันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ แต่คือการเชื่อมโยง ‘คุณค่าร่วม’ ระหว่างธุรกิจและชุมชน ชุมชนท่องเที่ยวไทยจำนวนมากมีศักยภาพพร้อมรับการลงทุนทางสังคม เพียงรอการเชื่อมโยงที่ถูกจุด เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มั่นคงและตอบโจทย์การลงทุนแบบยั่งยืน

Village to the World จึงไม่ใช่แค่โปรเจกต์ แต่คือแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะเปลี่ยนมุมมองการทำ ESG ของธุรกิจไทยให้ออกนอกห้องประชุม เข้าสู่ ‘หมู่บ้านจริง’ และ ‘ผลกระทบจริง’

เปิดโอกาสให้ธุรกิจ–เปิดโลกให้ชุมชน

ภายในงานเปิดตัวจะมีการจับมือระหว่างบริษัทจดทะเบียนชั้นนำกับต้นแบบชุมชนท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อพัฒนา “กิจกรรม ESG เชิงพื้นที่” อาทิ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพให้ตัวแทนชุมชนจากทั่วประเทศต่อเนื่อง 3 วันเต็ม เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับ คุณค่า มากกว่าแค่ความสนุก

tourism-listed-set-community-sustainable-village-world-SPACEBAR-Photo01.jpg

3 แกนขับเคลื่อนสำคัญของ Village to the World

1. สร้างโมเดลการลงทุนทางสังคมแบบวัดผลได้จริง สอดรับกับ ESG ประเด็นสำคัญของแต่ละบริษัท
2. โปร่งใส-เปิดเผย-น่าเชื่อถือ ด้วยกลไกข้อมูล ESG ที่รองรับผู้ถือหุ้น–นักลงทุนอย่างมืออาชีพ
3. โตแบบ Win-Win ทั้งบริษัท ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ผ่านการออกแบบกิจกรรมที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจน

โครงการนี้ไม่เพียงตอกย้ำบทบาทของ ‘การท่องเที่ยวโดยชุมชน’ แต่ยังทำให้การลงทุนของภาคธุรกิจมีความหมายลึกซึ้งกว่าที่เคยเป็น จาก CSR ไปสู่ Impact Investment ที่เปลี่ยนเศรษฐกิจไทยจากฐานราก...จนถึงตลาดทุน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์