Yango ปักธงกลุ่มเที่ยวใหม่ CIS-ยุโรปตะวันออก รับมือวิกฤตจีนแผ่ว

13 มิ.ย. 2568 - 01:59

  • Yango Ads เปิดภูมิทัศน์ท่องเที่ยวไทยกำลังเปลี่ยน สร้างโอกาสในวิกฤตนักท่องเที่ยวจีน

  • ชี้ ตลาดใหม่ ‘CIS และยุโรปตะวันออก’ กำลังซื้อสูง-พักนาน • ชวนธุรกิจทบทวนกลยุทธ์การตลาด เจาะกลุ่ม ‘ผู้ใช้จ่ายตัวจริง’ พร้อมเปิดประตูเข้าถึงแบบ Hyper-Target ที่ไม่เคยมีมาก่อน

Yango ปักธงกลุ่มเที่ยวใหม่ CIS-ยุโรปตะวันออก รับมือวิกฤตจีนแผ่ว

ในห้วงเวลาที่กล่าวได้ว่า ตลาดท่องเที่ยวไทยยังไม่ฟื้นเต็มที่ จากผลกระทบโควิด ซ้ำร้ายยังเจอแรงสั่นสะเทือนจากนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่ Yango Ads ยังชี้ ‘โอกาสในวิกฤต’ แนะภาคธุรกิจเร่งจับตากลุ่มนักท่องเที่ยวจากภูมิภาค CIS และยุโรปตะวันออก ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตแรง ใช้จ่ายสูง และนิยมพำนักระยะยาว

เนฮะ ดาวาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำประเทศไทยของ Yango Ads แพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลที่อยู่ในเครือของ Yango (แยงโก้) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกในเครือ Yandex ซึ่งเป็นบริษัทไอทีรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เผยว่า ไตรมาสแรกปี 2568 ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.55 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 4.7 แสนล้านบาท แต่รายได้กลับโตเพียง 2% จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากตลาดจีนซึ่งเคยเป็นพระเอก กลับลดลงถึง 30% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

ในขณะเดียวกัน รัสเซีย ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย รองจากจีนและมาเลเซีย โดยมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศกว่า 9.4 แสนคน นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่ม CIS เช่น คาซัคสถาน จอร์เจีย และอุซเบกิสถาน มีแนวโน้มเดินทางเข้าไทยมากขึ้น

เนฮะ ดาวาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำประเทศไทยของ Yango Ads
เนฮะ ดาวาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำประเทศไทยของ Yango Ads

Yango Ads ระบุว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวจาก CIS และยุโรปตะวันออกเหล่านี้ ถือเป็น ‘ผู้ใช้จ่ายตัวจริง’ โดย 40% ใช้จ่ายสูงถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อทริป, นิยมพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว, มีแนวโน้มพำนักในไทยเฉลี่ย 8-14 วัน, เกือบครึ่งวางแผนล่วงหน้า 2-3 เดือน

จุดแข็งอีกประการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คือ ความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล พวกเขานิยมใช้แพลตฟอร์มเฉพาะ เช่น Telegram และเครือข่ายโฆษณาทางเลือก (Ad Display Networks) ที่ไม่ใช่ของฝั่งตะวันตก การเข้าถึงผ่านระบบโฆษณาแบบเดิมจึงไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

Yango Ads ซึ่งมีเครือข่ายโฆษณาครอบคลุมกว่า 50,000 เว็บไซต์ และ 20,000 แอปพลิเคชันในยุโรปตะวันออก จึงถือเป็นพันธมิตรสำคัญที่ช่วยธุรกิจไทยเจาะตลาดใหม่ได้แม่นยำ ด้วยการทำโฆษณาแบบ Hyper-Target ที่ระบุพฤติกรรม ความสนใจ และเจตนาในการเดินทางได้ลึกกว่าเดิม

ตัวอย่างความสำเร็จที่ชัดเจนคือ กลุ่มโรงแรม Anantara ในไทย ซึ่งหลังใช้แคมเปญของ Yango Ads ทำให้ยอดคลิกโฆษณาเพิ่มขึ้น 11 เท่า รายได้โตถึง 14 เท่า และอัตราการเปลี่ยนจากผู้ชมเป็นลูกค้า (Conversion Rate) พุ่งขึ้นถึง 133%

“ถึงเวลาที่ธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องทบทวนกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมด อย่ารอแค่จีน แต่ต้องเปิดรับกลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพสูง และพร้อมจะเดินทางกลับมาอีกครั้ง” ดาวาร์ กล่าว

yango-thai-tourism-chinese-sharply-new-target-cis-eastern-europe-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์