https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3T0Vi2W0rxCBXeRSCtENj4/1007d56106a7235cbaadd9f2f21c1453/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo01
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6xlGJzqrs1ZENbPdlX2Ady/aa43a26f1615e8db035f4721370d515b/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo02
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/630B6iJOuZyiUEQ2fU6Zvn/a77e794f3c2d90edb31cab53e544cca9/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo03
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1gYk4hbBBNFKsGyjd6V1mo/fb7b5f0697ec9c1fe1a4c432bb633ffb/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo04
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5qQFnKrtdOgd71uMSCZOq7/014efb22af04484e58921a800bb50479/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6ABhBVryLiU5eVru6dI5sZ/97a7664853338234f82ef73e0327f4e8/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6NzXWevlwlFxPh8Ogix5kw/7cd5bd64e201c29efa8145712968bc49/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo07
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ioa3yUx1Ovy42UpMyEsnQ/dcdc89e2bfd86fdbdd4cee8d7e1f6d47/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo08
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5xPFOw7AcLxl9ZtItFZUv1/acd42f09daaa1d231f811c9f7cc2085d/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo09
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2AmTS5uo7gn0A6WW7byirW/3bc1e14d1a5c09f07f3aca58160c45a6/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo10

Photo Story: ความเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ที่เข้าไม่ถึงคนรากหญ้า

20 ม.ค. 2566 - 12:04

  • สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แปลว่า ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร

  • กลุ่มคนที่ความเจริญรุ่งเรืองไม่ถูกนับรวมไปด้วย

  • ใช้เงินเปลี่ยนป้าย 33 ล้านบาท

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3T0Vi2W0rxCBXeRSCtENj4/1007d56106a7235cbaadd9f2f21c1453/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo01
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6xlGJzqrs1ZENbPdlX2Ady/aa43a26f1615e8db035f4721370d515b/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo02
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/630B6iJOuZyiUEQ2fU6Zvn/a77e794f3c2d90edb31cab53e544cca9/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo03
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1gYk4hbBBNFKsGyjd6V1mo/fb7b5f0697ec9c1fe1a4c432bb633ffb/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo04
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5qQFnKrtdOgd71uMSCZOq7/014efb22af04484e58921a800bb50479/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6ABhBVryLiU5eVru6dI5sZ/97a7664853338234f82ef73e0327f4e8/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6NzXWevlwlFxPh8Ogix5kw/7cd5bd64e201c29efa8145712968bc49/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo07
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ioa3yUx1Ovy42UpMyEsnQ/dcdc89e2bfd86fdbdd4cee8d7e1f6d47/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo08
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5xPFOw7AcLxl9ZtItFZUv1/acd42f09daaa1d231f811c9f7cc2085d/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo09
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2AmTS5uo7gn0A6WW7byirW/3bc1e14d1a5c09f07f3aca58160c45a6/Photo-Story-Life-at-Krung-Thep-Aphiwat-Central-Terminal-Station-SPACEBAR-Photo10
กลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร 

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แปลว่า ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร แต่สำหรับกลุ่มคนบางกลุ่มนั้น ดูเหมือนว่าความเจริญรุ่งเรืองนั้นไม่ได้ถูกนับรวมเข้าไปด้วย จากที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถไฟทางไกล เหนือ ใต้ อีสาน กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว จำนวน 52 ขบวน มาให้บริการ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และยกเลิกสถานีย่อย 6 สถานี ตั้งแต่สถานีดอนเมืองจนถึงสถานีบางเขน โดยแนะให้ประชาชนไปใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงแทน 

กลายเป็นว่าตัวเลือกของประชาชนมีจำกัด ผลักภาระทำให้ต้องเสียค่าเดินทางเพิ่มมากขึ้น โดยที่ภาครัฐไม่ได้มีทางเลือกให้แก่ประชาชนมากนัก 
 
เสียงจากพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งบอกว่า “ปกตินั่งรถไฟชานเมืองไปทำงานทุกวัน เสียค่าใช้จ่ายวันละ 20 บาท ไป-กลับ ตอนนี้ต้องไปใช้รถไฟฟ้าแทนเที่ยวละ 42 บาท ไป-กลับ 80 กว่าบาท ก็คงต้องหันมาใช้รถส่วนตัวแทน เพราะรวมๆ แล้วค่าใช้จ่ายพอๆ กัน ซึ่งรถส่วนตัวสะดวกกว่าเยอะ”  
 
อีกหนึ่งเสียงที่ถูกมองข้ามคือเหล่าร้านค้าที่เคยใช้สถานีรถไฟค้าขาย บางคนขายตรงนี้มาเกือบ 20 ปี ก่อนหน้านี้ก็ตามเช็คข่าวตลอดว่าทางรฟท.จะมีมาตราการยังไงบ้าง ก็ไม่เคยได้รับคำตอบ แม้กระทั่งช่วงเวลาสองอาทิตย์ก่อนจะเปิดสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากทางรฟท.เองเลยว่า สรุปแล้วจะยังมีรถไฟวิ่งผ่านสถานีข้างล่างอยู่ไหม จะยกเลิกสถานีรึปล่าว มีแต่ความไม่ชัดเจนเปลี่ยนแปลงตลอดทุกวัน สุดท้ายก็ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการล่วงหน้าก่อนการเปิดสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ ว่าจะยกเลิกสถานีย่อย 6 สถานี และจะไม่มีรถไฟวิ่งผ่านข้างล่างแล้ว ทำให้ร้านค้าทั้งหมดที่อยู่รอบสถานีตั้งตัวไม่ทันและตกที่นั่งลำบาก เพราะไม่รู้จะทำยังไงต่อไปดี จะขายที่เดิมก็ไม่มีใครผ่านมาซื้อ จะหาที่ใหม่ก็ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม ซึ่งหายากมากในเวลานี้ ส่วนทางรฟท.เองก็ไม่เคยเข้ามาพูดคุยหรือช่วยหาทางออกให้กับคนพวกนี้เลย  

“เราขอแค่คิดถึงเราบ้าง ช่วยประคับประคองหาทางออกให้เรานิดนึง ไม่ใช่ว่าคิดจะทำอะไรก็ทำแต่ไม่เคยลงมาดูพื้นที่จริงเลยว่ายังมีคนอีกมากที่เดือดร้อน ให้ทางเรารอดบ้าง สามารถสร้างสถานีเป็นหมื่นๆล้านได้ แต่ทำไมไม่สามารถวางแผนว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกสถานี ประกาศล่วงหน้าให้รู้ก่อนหลายๆเดือนได้ ไม่เข้าใจ” ร้านค้าร้านหนึ่งกล่าว 

การเปลี่ยนแปลง ความเจริญเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าหลงลืมเสียงของคนตัวเล็กๆ เหล่านี้ สุดท้ายแล้วสิ่งที่ชัดเจนที่สุดของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ก็คือการใช้งบประมาณก่อสร้างไปทั้งหมด 34,142 ล้านบาท และค่าเปลี่ยนชื่อสถานีอีก 33 ล้านบาท 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์