วิธีการเอาตัวรอด และสอนเด็กให้พร้อม เมื่ออยู่ในเหตุรุนแรง

4 ต.ค. 2566 - 05:50

  • วิธีการเอาตัวรอด เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เหตุกราดยิงและความรุนแรง คือ ‘หนี-ซ่อน-สู้’

  • แนะสอนเด็กให้พร้อม ฝึกเป็นนิสัย เพื่อเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในเหตุรุนแรง

Steps-to-surviving-an-active-shooter-SPACEBAR-Hero.jpg

จากเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพมหานคร เป็นอีกครั้งที่ทำให้สังคมตื่นตัวถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิด ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ภาพพร้อมเผยวิธีการเอาชีวิตรอด จากเหตุกราดยิง, คนคลุ้มคลั่ง 
โดยมีดังนี้ 
หนี เมื่อสามารถหาเส้นทางหลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้
1. เมื่อไปสถานที่ต่างๆ ให้จดจำทางเข้า-ออก และทางออกฉุกเฉินให้เป็นนิสัย
2. เมื่อเกิดเหตุต้องตั้งสติให้ดีและมองหาเส้นทางในการหลบหนี
3. ทิ้งของทุกอย่างที่ไม่จำเป็น
4. ช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่สามารถช่วยได้

ซ่อน เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ ให้หาสถานที่ปลอดภัยเพื่อซ่อนตัว 
1. ล็อกประตูและหาสิ่งของมาใช้กีดขวางคนร้ายเพื่อไม่ให้มาถึงตัว
2. ซ่อนให้พ้นสายตา โดยหลบหลังสิ่งของขนาดใหญ่และแข็งแรง
3. ปิดไฟในห้องและปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ
4. อยู่ให้เงียบที่สุด ไม่พูดคุยหรือใช้เสียง

สู้ เป็นทางเลือกสุดท้าย เมื่อไม่สามารถหนี หรือซ่อนตัวจากคนร้ายได้ และคนร้ายกำลังเข้ามา 
1. ร่วมกันสู้สุดกำลังเพื่อให้มีโอกาสรอด
2. ใช้การซุ่มโจมตีโดยไม่ให้คนร้ายรู้ตัวเพื่อหยุดยั้งคนร้าย
3. ใช้สิ่งของทุกอย่างที่หามาได้เป็นอาวุธ
4. ใช้ทุกวีธีการที่นึกได้ ในการสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

Steps-to-surviving-an-active-shooter-SPACEBAR-Photo V01.jpg
Photo: ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สอนลูกอย่างไร ให้พร้อมในเหตุความรุนแรง

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แนะนำวิธีการสอนเด็ก ฝึกให้รู้จักวิธีการเอาตัวรอด หากวันหนึ่งต้องตกอยู่ในสถานการณ์ความรุนแรง ดังนี้

ฝึกสังเกตและจดจำ

  • สอนและฝึกให้เด็กรู้จักจดจำหรือสังเกตป้ายสัญลักษณ์ และทางออกทุกครั้งจนเป็นนิสัย เมื่อไปในพื้นที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ศูนย์ประชุม
  • หมั่นให้เด็กจดจำชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์หรือผู้ปกครองให้ได้ หรือเขียนข้อมูลเหล่านี้ติดตัวเด็กไว้ทุกครั้งเพื่อป้องกันการพลัดหลง

ฝึกให้หลบ และรู้จักสู้

  • ฝึกให้เด็กรู้จักการหลบและแอบซ่อนผ่านกิจกรรม หรือการเล่นบทบาทสมมติ เพราะเมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เด็กจะนำประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ในการหลบซ่อน
  • ฝึกให้เด็กตอบโต้หรือต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด โดยต้องเน้นย้ำว่าต้องทำเมื่ออยู่ในสถานการณ์คับขัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์