“กรี๊ดสิครับ...” เสียงสรยุทธดังแค่ไหนในโลกออนไลน์

25 พฤษภาคม 2566 - 07:19

TAGCLOUD-meme-sorayuth-scream-SPACEBAR-Thumbnail
  • 47.32 ล้านครั้ง คือจำนวนที่คนได้ยินหรือเห็นมีม “กรี๊ดสิครับ กรี๊ดนะ กรี๊ดเลย...” ของสรยุทธในโลกออนไลน์

"กรี๊ดสิครับ กรี๊ดนะ กรี๊ดเลย ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ กรี๊ด... (ลากเสียง) กรี๊ด ระบายมันออกมา ระบายมันออกมา..." 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการ พูดประโยคนี้ ระหว่างไลฟ์รายการ 'กรรมกรข่าว คุยนอกจอ' เช้าวันอังคาร (23 พฤษภาคม) หลังอ่านเจอคอมเมนต์จากชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งว่า เป็นสื่อเอียงข้าง เพราะนำเสนอแต่ข่าวพรรคก้าวไกล

ในฐานะสื่อมวลชน สรยุทธยืนยันในรายการว่า ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหน นำเสนอตามเนื้อผ้า ตรงไปตรงมา เพียงแต่ตอนนี้เป็นกระแส คนสนใจ แต่กระแสมาแล้วก็ไป ไม่ยั่งยืน วันหนึ่งก็จะลดลงสู่ภาวะปกติ 

หลังสรยุทธพูดประโยค “กรี๊ดสิครับ...” ไม่ทันที่เข็มนาฬิกาจะเดินครบชั่วโมง ราวสิบโมงกว่า ชาวทวิตเตอร์ได้ตัดต่อช่วง ‘ประโยคทอง’ เป็นคลิปสั้นใส่เอฟเฟคสนุกๆ เป็นมีม 

จากนั้น “กรี๊ดสิครับ...” ก็แพร่กระจายไปทั่วโลกออนไลน์ ทั้งรูปแบบคลิป ข้อความ และโควท 

คุณอยากรู้ไหมว่า “กรี๊ดสิครับ...” ของสรยุทธ ดังไปที่ใด และไกลแค่ไหนในโลกออนไลน์ 

SPACEBAR x DATAOPS ใช้เทคโนโลยี Social Listening ฟังเสียงปรากฏการณ์ “กรี๊ดสิครับ...” ที่เกิดขึ้น และนี่คือสิ่งที่เห็นและได้ยิน... (เก็บข้อมูลตั้งแต่ 23-24 พ.ค. ณ เวลา 14.00 น.)
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7x9xh3WVOrmamRgHqXpFCJ/101068c858c87f845f55bdfa7e956fbb/___________
มีมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป 

สรยุทธ “กรี๊ดสิครับ...” ใช้เวลาการบอกต่อจนเป็นมีมไม่กี่ชั่วโมง หลังชาวโซเชียลเริ่มพูดถึงมากขึ้น สำนักข่าวและสื่อออนไลน์เข้าตะครุบแล้วขยี้ จนลุกลามไปทั่วโลกโซเชียล 
  • คนที่คาดว่าจะเห็น 47.32 ล้านครั้ง (Potential Impressions) 
  • การมีส่วนร่วม 102,431 ครั้ง (Interactions) 
แต่กว่าจะขึ้นสู่จุดสูงสุด ใช้เวลาราวหนึ่งวัน หลังจากนั้นกระแสก็ค่อยๆ ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเช้าวันต่อมา (24 พฤษภาคม) สรยุทธพูดประโยคเด็ดอีกครั้งในไลฟ์รายการ ‘กรรมกรข่าว คุยนอกจอ’

“นี่เธอรู้หรือยังนะ ว่าพิธาไม่ได้จบจากฮอกวอตส์” 

เมื่อเรื่องใหม่เกิดขึ้น ชาวโซเชียลก็พากันไหลไปตามกระแส มีมที่เกิดขึ้นเหมือนดอกไม้ไฟ 

สว่างวาบเพียงชั่วครู่ แล้วก็ดับหายไปจากความทรงจำ 

“กรี๊ดสิครับ...” ทวิตเตอร์มาแรง 

รายงาน Digital 2023: THAILAND โดย datareportal.com ระบุข้อมูลประชากรในแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศไทยว่า 
  • เฟซบุ๊ก: ผู้ใช้ (users) 48.10 ล้านบัญชี 
  • ทวิตเตอร์: ผู้ใช้ (users) 14.60 ล้านบัญชี 
หากเทียบจำนวนประชากร บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากกว่าทวิตเตอร์เกิน 3 เท่าตัว แต่จำนวนคนที่แอคทีฟพูดถึงมีม “กรี๊ดสิครับ...” สวนทางกับจำนวนผู้ใช้ไปคนละทาง โดยทวิตเตอร์แซงเฟซบุ๊กชนิดไม่เห็นฝุ่น 

สัดส่วนการพูดถึง “กรี๊ดสิครับ...”
  • เฟซบุ๊ก: 2.77% 
  • ทวิตเตอร์: 97.23% 
#สรยุทธ ถูกดันขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เพราะมีม “กรี๊ดสิครับ...” ก่อนจะถูก #กรรมกรข่าวคุยนอกจอ แซงขึ้นติดเทรนด์ หลังสรยุทธพูดถึงข่าวเท็จ (Fake News) พิธาไม่ได้จบฮอกวอตส์ ที่มีคนเชื่อเป็นตุเป็นตะ โดยทดลองสวมบทบาท (Role Play) เป็นคนที่เชื่อข่าวนี้ แล้วแกล้งทำเป็นกระซิบข้างหูน้องไบร์ท “นี่เธอรู้หรือยัง ว่าพิธาเขาไม่ได้จบจากฮอกวอตส์”

ข่าวหรือเรื่องราวที่มีเนื้อหาตรงข้ามกับความเชื่อ ‘คนรักลุง’ ดูจะไปได้ดีในพื้นที่ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นโลกที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ 

หากใครอยากรู้ว่า คนรุ่นใหม่คิด เชื่อ และสนใจอะไร ให้เข้าทวิตเตอร์

แต่ถ้าอยากรู้ว่า สิ่งที่คนมีอายุคิดและรู้สึก ให้แฝงตัวในกรุ๊ปไลน์ ลองสังเกตในเฟซบุ๊ก และแวะไปดูในช่องทางที่คนกลุ่มนั้นเสพและสนใจ 

แล้วคุณจะเห็นโลกอีกใบที่ต่างกันราวโลกคู่ขนาน เพียงแต่ในชีวิตจริง ทุกคนอยู่ร่วมโลกใบเดียวกัน 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์