คณิตคิดคำนวณ ค่า ‘ส่วยรถบรรทุก’ ปี 65 มีมูลค่าเท่าไหร่?

6 มิ.ย. 2566 - 09:38

  • รถบรรทุกในประเทศไทย ปี 65 มีจำนวน 1,225,549 คัน

  • มีการประเมินว่า ราว 20% หรือ 50% จ่ายส่วยเพื่อบรรทุกน้ำหนักเกิน

  • คิดเป็นมูลค่าส่วยต่อปีราว 29,413,200,000 บาท มากกว่างบที่หลายกระทรวงได้รับ

TAGCLOUD-truck-bribe-how-much-SPACEBAR-Thumbnail
คำว่า ‘ส่วย’ มีหลายความหมาย แต่ส่วยที่คนนึกถึงช่วงนี้คงไม่พ้นส่วยในความหมาย ‘ค่ารีดไถ-สินบน’ อย่าง ‘ส่วยรถบรรทุก’ ที่กำลังเป็นเรื่องร้อน 

หลังวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาจุดประเด็น (26 พฤษภาคม) สติกเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ พร้อมตั้งคำถาม “ทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงติดสติกเกอร์นี้?” ผ่านเฟซบุ๊ก 

ไม่นานต่อมา ประเด็นที่วิโรจน์ทิ้งไว้ (และตัวเขาก็ขยี้และขยายต่อ) ก็แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ หลังสื่อมวลชนและผู้คนหยิบไปพูดถึง 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4qkNRYNPo2rLRSLNYiCb9X/b539cb665cb2dd5475709ff918bdff77/TAGCLOUD-truck-bribe-how-much-SPACEBAR-Photo01
Photo: คำว่า ‘ส่วย’ ได้รับความสนใจถูกค้นหามากขึ้น หลังวิโรจน์จุดประเด็นเรื่องนี้ในเฟซบุ๊ก (26 พฤษภาคม). อ้างอิง: Google Trends
เรื่อง ‘ส่วยรถบรรทุก’ กลายเป็นที่สนใจ ส่งผลกระเทือนจนต้องย้ายผู้การทางหลวง (พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ) ขณะที่ (1 มิถุนายน) ตัวแทนกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอย่างสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก็ยื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมเอกสารหลักฐานให้วิโรจน์รับไม้ต่อ 

“ปัญหาส่วยมีมานาน (ตั้งแต่ปี 2539) แล้ว” อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งฯ บอกว่า ตอนนี้ (29 พฤษภาคม) มีรถบรรทุกจ่ายค่าสติกเกอร์อยู่ 150,000-200,000 คัน หรือราว 20% จากจำนวนรถบรรทุกทั้งหมด 

ขณะที่ ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เคยเขียนในบทความ ‘ส่วยรถบรรทุก หายนะจากกติกาที่ไม่เป็นธรรม’ เมื่อ พ.ศ.2561 ว่า ประเมินว่าครึ่งหนึ่งของรถบรรทุกที่วิ่งอยู่ตามถนน ราว 5 แสนคัน เลือกบรรทุกนำ้หนักเกินแลกกับการจ่ายส่วย 

จากข้อมูลข้างต้น ตัวเลขประเมินจำนวนรถบรรทุกที่จ่ายส่วยระหว่างประธานสหพันธ์การขนส่งฯ (20%) และดร.มานะ (50%) ต่างกัน 

คำถามคือ ถ้านำข้อมูลทั้ง 2 ชุดมาตั้งสมมติฐาน โดยวัดจากตัวเลขรถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมขนส่ง ปี 2565 น่าสนใจว่า ‘ส่วยรถบรรทุก’ จะมีมูลค่าเท่าไหร่? 

ค่าส่วยต่อปี มีมูลค่าเท่าไหร่? 

ผู้เขียนเข้าไปดูข้อมูล จำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย จาก รายงานสถิติการขนส่ง ปี 2565 กรมการขนส่งทางบก พบว่า ‘รถบรรทุก’ เป็นประเภทรถที่จดทะเบียน รถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก มากที่สุด แบ่งเป็น รถบรรทุกส่วนบุคคล 823,817 คัน รถบรรทุกไม่ประจำทาง 401,732 คัน 
  • คิดเป็นรถบรรทุกทั้งหมด 1,225,549 คัน 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/JjalW8hJFH3lZiEkG73Wq/755b6a906e7ca63245759a674284d8b6/info-TAGCLOUD-truck-bribe-how-much

ทีนี้มาดู ตัวแปรอื่นๆ ที่จะนำมาคิด

  • จำนวนรถบรรทุกที่จ่ายส่วย 20% (ประธานสหพันธ์การขนส่งฯ) หรือ 50% (เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน) 
  • ค่าส่วยสติกเกอร์ที่จ่าย 3,000-5,000 บาทต่อเดือน (อ้างอิงจากคำให้สัมภาษณ์ประธานสหพันธ์การขนส่ง) คิดเป็นค่ามัธยฐาน (Median) 4,000 บาทต่อเดือน 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1jG2fH0xeGxs4AGo0zjks7/1d9e6b84053a9e8e9dfc031d43e80540/info2-TAGCLOUD-truck-bribe-how-much
จากผลลัพธ์จะเห็นว่า ไม่ว่าจะมีจำนวนรถบรรทุกที่ยินดีจ่ายส่วย 20% หรือ 50% ค่าส่วยต่อปีล้วนมีมูลค่ามหาศาล นับหมื่นล้านบาทต่อปี เทียบกับงบประมาณ ปี 66 ของรัฐบาล จะเห็นว่ามากกว่างบหลายกระทรวง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม 6,748 ล้านบาท หรือแม้แต่กระทรวงยุติธรรม 24,693 ล้านบาท ก็ยังได้น้อยกว่า 

เพียงแต่ผลประโยชน์ของส่วยนั้นวนเวียนอยู่ในวงแคบๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและคนทำผิดกฎหมาย 

นี่นับแค่ส่วยรถบรรทุก ถ้าหากมีการแฉทุกส่วย แล้วมัดรวมกัน ผลประโยชน์จะมหาศาลขนาดไหน!? 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์