เปิดวันนี้! ศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’

18 ต.ค. 2567 - 06:18

  • ‘สำนักงานตำรวจแห่งชาติ’ เปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ ทั่วประเทศวันนี้

  • หวังอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียหาย ลดความยุ่งยากในการแจ้งความ โดยไม่ต้องมา บก.ปคบ.

  • ‘ผบ.ตร.’ สั่งรายงานทันที หากเจอเคส ‘ปฏิเสธรับแจ้งความ’

Open_complaint_center_for_The_Icon_Group_cases_all_over_the_country_SPACEBAR_Hero_f60efc6d71.jpg

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นำประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ ณ ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมประชุมทางไกลกองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 1-9

โดย ผบ.ตร.ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และตำรวจภูธรภาค 1-9 จัดตั้งศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้าง

เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับแจ้งความของผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด โดยไม่ต้องเดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ) ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ พร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับศูนย์แจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าว ได้มีการมอบหมายให้ ผกก.(สอบสวน) และพนักงานสอบสวนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการ โดยจัดพนักงานสอบสวนอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมให้หน่วยต่างๆ รายงานผลการปฏิบัติในแต่ละวันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ

หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับแจ้งความ ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบและรายงานเหตุการณ์ต่อ ผบ.ตร. ทันที พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกผ่านช่องทางต่าง ๆ

เนื่องจากคดี ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ มีผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ที่ บก.ปคบ. เฉลี่ยวันละ 300 - 500 คน แม้จะมีการจัดพนักงานสอบสวนเพื่อรองรับการปฏิบัติ แต่ยังไม่สอดคล้องกับจำนวนพนักงาน จึงได้สั่งการให้เปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดีดังกล่าวทั่วประเทศ โดยจัดทำเป็นโมเดลแนวทางเดียวกันกับรูปแบบที่ บก.ปคบ.ดำเนินการในการบริหารการรับแจ้งความ จากนั้น เป็นการบริหารคดีของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ต่อไป

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

และจากนี้ต่อไป แนวทางในการทำงานนี้จะเป็นโมเดลการปฏิบัติ ในการบริหารคดีและบริหารการสื่อสาร หากมีกรณีลักษณะคดีเช่นนี้ในอนาคต โดยในการเปิดศูนย์รับแจ้งความคดีนี้ จะทำให้ตำรวจเห็นภาพในการจัดการเรื่องรับแจ้งความ วิเคราะห์ บริหารคดี ให้เกิดความรวดเร็วต่อไป

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์