แก๊งคอลเซ็นเตอร์รุกหนัก! คนไม่มั่นใจ รบ.จัดการภัยไซเบอร์

8 พ.ย. 2566 - 05:29

  • ‘นิด้าโพล’ เปิดผลสำรวจภัยไซเบอร์ ชี้คนไทยกังวลมาก 54.20% ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก

  • ประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่ค่อยมั่นใจต่อการแก้ไขปัญหาภัยไซเบอร์ของหน่วยงานภาครัฐ

Poll-shows-people-are-afraid-of-the-Collector-gang-Not-confident-that-the-government-will-solve-the-problem-SPACEBAR-Her.jpg

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น ‘นิด้าโพล’ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องภัยไซเบอร์ ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ (เช่น เลขบัตรประชาชน รหัสผ่านต่างๆ เลขที่บัญชีธนาคาร รูปภาพส่วนตัว เป็นต้น) พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 38.85 ระบุว่า กังวลมาก รองลงมาร้อยละ 32.52 ระบุว่าค่อนข้างกังวล ร้อยละ 17.10 ระบุว่าไม่กังวลเลย และร้อยละ 11.53 ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล

ด้านรูปแบบของภัยไซเบอร์ที่ประชาชนกังวล พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 54.20 ระบุว่า ถูกหลอกโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รองลงมาร้อยละ 45.57 ระบุว่า ถูกแฮ็กข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ ร้อยละ45.11 ระบุว่า ถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น รหัส ATM บัตรเครดิต รหัสผ่านต่างๆ เลขบัตรประชาชน 

ร้อยละ 41.98 ระบุว่า ถูกหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญผ่านโซเชียลมีเดีย SMS เว็บไซต์ ร้อยละ 24.20 ระบุว่า คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือถูกโจมตีด้วยไวรัสหรือมัลแวร์ชนิดอื่นๆ จนเกิดความเสียหาย ร้อยละ 17.48 ระบุว่า ถูกสอดส่องพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ 

ขณะที่ร้อยละ 16.72 ระบุว่า ไม่กังวลใดๆ เลย ร้อยละ 16.26 ระบุว่า โดนดักฟังข้อมูล และร้อยละ  14.66 ระบุว่า โดนเรียกค่าไถ่ข้อมูล

สำหรับความเสียหายจากภัยไซเบอร์ที่ประชาชนเคยได้รับ พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 80.76 ระบุว่า ไม่เคยได้รับความเสียหายใดๆ เลย รองลงมาร้อยละ 12.06 ระบุว่า ถูกหลอกโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร้อยละ 4.66 ระบุว่า ถูก แฮ็กข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ ร้อยละ 4.20 ระบุว่า ถูกหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญผ่านโซเชียลมีเดีย  SMS เว็บไซต์ 

ร้อยละ 3.21 ระบุว่า ถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น รหัส ATM บัตรเครดิต รหัสผ่านต่างๆ เลขบัตรประชาชน ร้อยละ 1.53 ระบุว่า คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือถูกโจมตีด้วยไวรัสหรือมัลแวร์ชนิดอื่นๆ จนเกิดความเสียหาย 

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความมั่นใจของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาภัยไซเบอร์ของหน่วยงานภาครัฐ พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 40.31 ระบุว่า ไม่ค่อยมั่นใจ รองลงมาร้อยละ 35.19 ระบุว่า ไม่มั่นใจเลย ร้อยละ 16.49 ระบุว่า ค่อนข้างมั่นใจ ร้อยละ 6.79 ระบุว่า มั่นใจมาก และร้อยละ 1.22 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

Poll-shows-people-are-afraid-of-the-Collector-gang-Not-confident-that-the-government-will-solve-the-problem-SPACEBAR-Pho.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์