แผนปฏิบัติภารกิจนำเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์และเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนจากจังหวัดเมียวดี ฝั่งเมียนมากลับประเทศ ของมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ‘หลิว จงอี’ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงและสาธารณะของจีน ในวันพรุ่งนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2568) ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ใช้อำเภอแม่สอดเป็นทางผ่าน
แต่หากย้อนไปเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เครื่องบินสายการบิน China Southern Airlines เป็น 1 ใน 3 สายการบินหลักสัญชาติจีน ที่ได้แลนด์ดิ้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 3 เที่ยวบิน ในเวลาห่างกันเพียง 35 นาที ขนเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และแก๊งมาเฟียจีน ที่ถูกทางการจีนขึ้นบัญชีดำกลับประเทศ วันแรกจำนวน 149 คน
ในวันถัดมาคือวันที่ 1 มีนาคม 2567 และวันที่ 2 มีนาคม 2567 เครื่องบินแลนด์ดิ้งที่ท่าอากาศยานแม่สอด วันละ 6 เที่ยวบิน รวม 12 เที่ยวบิน ขนคนจีนล็อตที่ 2 และล็อตที่ 3 จากจังหวัดเมียวดี กลับประเทศจนครบเกือบ 900 คน
ถือเป็นภารกิจลับลวงพรางของทางการจีน ภายใต้การคุมเข้มความปลอดภัยของทางการไทย แต่ไม่รอดสายตาของคนพื้นที่…


ไทม์ไลน์ของการปฏิบัติภารกิจปราบปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ถูกวางแผนไว้ล่วงหน้าไว้หมดแล้ว เพียงแต่จะแตกต่างกับปี 2567 ตรงที่ปี 2568 มีการปรากฏกายของ ‘หลิว จงอี’ ที่ชายแดนแม่สอด ถัดมาในเวลาไม่กี่วัน ก่อนทางการไทยจัดสั่งตัดไฟฟ้าและงดส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปจังหวัดเมียวดี เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2568
การปรากฏกายของ ‘หลิว จงอี้’ เข้าพบ พล.ท.ทุน ทุน หน่อง รมว.มหาดไทย สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ที่กรุงเนปิดอว์ของเมียนมา ส่งสัญญานว่า รอบนี้จัดหนักและจัดเต็ม
จากนั้นในวันที่ 16 ก.พ.2568 ‘หลิว จงอี‘ จะเดินทางไปที่อำเภอแม่สอดอีกครั้ง และวันที่ 17 ก.พ. 2568 ได้เดินทางไปดูจังหวัดเมียวดี เพื่อตรวจดูทุกขั้นตอนในการรับตัวคนจีนกลับประเทศให้เร็วที่สุด
สอดคล้องกับที่ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทางการจีนจะใช้โมเดลเดียวกันกับปี 2567 ที่จะรับคนจีนผ่านแดนมาจากฝั่งเมียนมาข้ามมายังท่าอากาศยานแม่สอด โดยมีสายการบิน China Southern Airlines มารับวันละ 6 เที่ยวบิน แต่ละเที่ยวบินจะมีคนจีนที่ถูกส่งตัวกลับ 50 คน และมีตำรวจดูแลความปลอดภัย 100 นาย ดีเดย์ล็อตแรกวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568 จำนวน 200 คน


แหล่งข่าวจากชายแดนไทย-เมียนมา กล่าวถึงการรับคนจีนเมื่อปี 2567 ว่า แม้จะเป็นปฏิบัติลับลวงพรางของทางการจีน แต่การนำคนจีนเกือบ 900 ชีวิต จากฝั่งเมียวดี ขึ้นรถบัสข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 มาฝั่งอำเภอแม่สอด รถบัสทุกคันจะปิดม่านสนิท มองไม่เห็นคนข้างในรถ และเมื่อมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด รถบัสจะวนเข้ามาจอดเทียบท่ากับเครื่องบินทันที
ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์ปฏิบัติภารกิจของทางการจีนเมื่อครั้งก่อน เครื่องบินจะแลนด์ดิ้ง ห่างกันประมาณ 30-35 นาที และรถบัสจะมาถึงก่อนประมาณ 30 นาที ทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดสีขาว มีตำรวจจีนจะรออยู่บนเครื่องบิน โดยคนจีน 1 คน จะมีตำรวจนั่งประกับซ้ายขวา 2 คน และคาดว่าในครั้งนี้ ก็น่าจะใช้โมเดลเดียวกัน แต่ประยุกต์ขั้นตอนให้คล่องตัว และปลอดภัยมากขึ้น
ดังนั้น ภารกิจขนคนจีนกลับประเทศของทางการจีนในครั้งนี้ อาจไม่เหมือนกับครั้งก่อน เพราะมีการประสานงานกับทางการไทยและทางการเมียนมา รวมทั้งสื่อสารข้อมูลออกมาเป็นระยะ รวมถึงมีการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่าง ‘หลิว จงอี’
โดยคาดว่าเครื่องบินของจีนลำแรก จะแลนด์ดิ้งท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ในช่วงเย็นของวันนี้ และเริ่มปฏิบัติภารกิจอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป

