




‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาติดตามเหตุเครื่องบินเล็กตก ที่บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินเล็กตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ โดยระบุว่า เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็ว และกระแทกพื้นด้วยความแรง ตัวเครื่องบินเจาะลึกลงไปในโคลน ลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัดกระจายอยู่ใต้ดิน ตอนนี้ในส่วนของลำตัวเครื่องบิน เอาขึ้นมาได้แล้วประมาณ 40% นี่คือเหตุสลด ที่ไม่มีใคร ต้องการให้เกิดขึ้น และมันต้องมีสาเหตุ เมื่อเรารู้ชัดแล้ว จะต้องไปวางกรอบ การป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
“ตอนนี้ เราพบชิ้นส่วนของผู้โดยสารและนักบิน แต่เรายังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ มันลงมาแล้วเกิดการกระจายของตัวเครื่อง และชิ้นส่วนมนุษย์ เรื่องสาเหตุต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้ว ผมต้องขอขอบคุณชาวบ้าน ที่ให้ข้อมูลในฐานะพยานแวดล้อมอย่างครบถ้วน กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัย เข้ามาช่วยเต็มที่ มีรถแบ็คโฮจากผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยด้วย โดยเป็นการประสานจากส่วนกลาง ทุกคนพยายามอย่างสุดความสามารถ แต่ต้องเข้าใจว่า ทุกอย่างมันกระจัดกระจาย ตัวเครื่อง กู้ขึ้นมาได้ 40% แล้ว แต่ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพเดิม เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก” อนุทิน กล่าว
อนุทิน กล่าวอีกว่า ที่ต้องหาสาเหตุคือ ทำไมเครื่องตกมาแบบนี้ ปกติ เครื่องบินต้องร่อน แต่กรณีนี้ทิ่มลงมาเลย เป็น Free Flow จึงต้องรอข้อมูลชัดๆ ว่า ก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้น หรือระยะเวลาหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งนี้ มีลุงชาวบ้านบอกว่า ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก แล้วดังตูม ก็แปลว่า เครื่องยนต์ทำงานอยู่ จึงต้องมาดูแล้วว่า มีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดบกพร่อง เพราะตามปกติ เครื่องต้องร่อน ต่อให้เครื่องมีปัญหา ไม่มีเครื่องยนต์ ถ้ามีความเร็ว มีความสูง มันต้องร่อนได้ แต่นี่มันไม่ร่อน
อนุทิน อธิบายเพิ่มเติมว่า ความสูงของการบินน่าจะอยู่ที่ 5,000 ฟีต เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ แล้วทำไมจึงขาดการทรงตัว บังคับไม่ได้ เครื่องบินนี้ น่าจะบินทุกวัน ขนส่งผู้โดยสารตามปกติ มั่นใจว่านักบินมีความเชี่ยวชาญ ที่สุดแล้วก็อยากให้ไปรอดูข้อมูลชัดๆ นี่คือการตกแบบร่วงลงมา ไม่ใช่การร่อนลงมา
สำหรับการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตรที่เป็นจุดตกของเครื่องบิน อนุทิน กล่าวว่า ทางเครื่องบินต้องมีประกันบุคคลที่ 3 เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ มีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ ส่วนเครื่องบินเก่าแล้วหรือไม่นั้น อนุทิน ระบุว่า เครื่องบิน เมื่อถึงเวลาตรวจเช็กสภาพ ก็ต้องดำเนินการ มันจะมีชั่วโมงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ตรงนี้ เมื่อครบชั่วโมง ต้องเปลี่ยน ต่อให้ใช้งานได้ ก็ต้องเปลี่ยน ช่างที่เข้ามาดูแล จะต้องผ่านการสอบมากมาย ก็ต้องไปดูแล้วว่า เกิดอะไรขึ้น
ส่วนข้อกังวลต่อการท่องเที่ยว เพราะผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย อนุทิน มั่นใจว่าผู้ประกอบการได้ทำตามกฎระเบียบ เพราะไม่คุ้มกับการไปละเมิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบ อย่างละเอียด เชื่อว่า จะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติมาช่วยไขข้อสงสัย เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ใช้กันอยู่ทั่วโลก