อเล็กซ์ อัลบอน: ความภูมิใจของแฟน F1 ชาวไทยกับอนาคตที่พร้อมจะพา วิลเลียมส์ เรซซิ่ง กลับมาผงาดอีกครั้ง

24 กันยายน 2566 - 02:11

Alexander-Albon-Williams-Racing-driver-story-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ศึก ฟอร์มูล่าวัน คือหนึ่งในกีฬาแห่งความเร็วที่ฮอตฮิตที่สุดในโลก ปัจจุบันมีนักขับชาวไทยอยู่คนหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับบ้านเราอยู่นั่นก็คือ ‘อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์’

  • วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก อเล็กซ์ อัลบอน หรือ ‘AA23’ แห่งทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง กันให้มากขึ้นกว่าเดิม

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่าวัน คือหนึ่งในกีฬาแห่งความเร็วที่ฮอตฮิตที่สุดในโลก โดยบรรดาแฟนๆ ที่ติดตามมอเตอร์สปอร์ตรายการนี้อย่างใกล้ชิด น่าจะพอทราบกันมาบ้างว่า ปัจจุบันมีนักขับชาวไทยอยู่คนหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับบ้านเราอยู่นั่นก็คือ ‘อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์’ ซึ่งเขาเป็นคนไทยคนที่สองในรอบ 65 ปี ที่มีโอกาสได้ลงแข่งรายการ ฟอร์มูล่าวัน ต่อจาก พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ ‘พระองค์ชายพีระ’ ที่เคยแข่งรายการนี้ในช่วงปี 1950 – 1954 
และในวันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก อเล็กซ์ อัลบอน หรือ ‘AA23’ แห่งทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง กันให้มากขึ้นกว่าเดิม 

เริ่มเข้าสู่เส้นทางนักแข่งรถตั้งแต่ 8 ขวบ
อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ เป็นเด็กหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ โดยพ่อของเขาคือ ไนเจล อัลบอน เป็นชาวอังกฤษที่เคยเป็นนักแข่งรายการ บริติช ทัวริ่ง คาร์ แชมเปี้ยนชิพ และ พอร์ช คาร์เรร่า คัพ และมีแม่ชื่อ กัญญ์กมล เป็นคนไทย โดยเนื่องจากมีพ่อเป็นอดีตนักแข่งรถทำให้ อเล็กซ์ ซึมซับมาตั้งแต่เด็ก จนเขาได้เริ่มเข้าแข่งขันจริงจังตั้งแต่อายุ 8 ขวบ กับการขับรถโกคาร์ท

Alexander-Albon-Williams-Racing-driver-story-SPACEBAR-Photo01.jpg

ซึ่งถ้าใครติดตามวงการมอเตอร์สปอร์ต โดยเฉพาะ ฟอร์มูล่าวัน น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าส่วนใหญ่นักแข่งชื่อดังในปัจจุบัน มักจะมีจุดเริ่มต้นมาจากการขับโกคาร์ท และอเล็กซ์ก็เช่นกัน เขาลงแข่งโกคาร์ทในระดับท้องถิ่นที่ชื่อว่า ฮอสเดสดัน แชมเปี้ยนชิพ แล้วคว้าแชมป์ได้ทันที จากนั้นก็ขยับไปในรายการที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และประสบความสำเร็จอย่างมาก คว้าแชมป์กับรองแชมป์มากมายในระดับ KF3 และ KF1 นอกจากนี้เขายังสร้างสถิติไม่เคยจบต่ำกว่า 3 อันดับแรกตั้งแต่เข้าแข่งในปี 2006 – 2011 แถมในช่วงเวลาที่แข่งโกคาร์ทเขายังเคยเอาชนะทั้ง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ และ มักซ์ เวอร์สแตปเปน นักแข่งรุ่นน้องที่แข่งฟอร์มูล่าวันด้วยกันในปัจจุบันด้วย 

ในปี 2012 อเล็กซ์ ได้ขยับขึ้นไปแข่งในรายการที่สูงขึ้นกับ ยูโรคัพ ฟอร์มูล่า เรโนลต์ 2.0 โดยในช่วง 2 ปีแรกยังทำผลงานได้ไม่ค่อยดี แต่ในปี 2014 เจ้าตัวสามารถจบในอันดับ 3 ของตารางคะแนนนักขับได้ จากผลงานที่โดดเด่น เขาก็ได้ขึ้นไปขับรุ่น ฟอร์มูล่าทรี และทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในรายการ จีพีทรี ซีรีส์ ด้วยอันดับ 2 ตามหลัง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ แค่ 25 คะแนนเท่านั้น ต่อมาในปี 2017 – 2018 อเล็กซ์ ก็ขยับขึ้นไปขับรถฟอร์มูล่าทู รายการที่ต่ำกว่าฟอร์มูล่าวันแค่ระดับเดียว โดยเฉพาะในปี 2018 เขาทำผลงานได้อย่างสวยหรู ด้วยการพาธงไตรรงค์ขึ้นโพเดียมได้ถึง 8 ครั้ง และคว้าชัยชนะได้ 4 ครั้ง จบฤดูกาล 2018 ด้วยอันดับ 3 บนตารางคะแนนนักขับ เป็นรองแค่ แลนโด้ นอร์ริส อันดับ 2 และ จอร์จ รัสเซล เพื่อนซี้ของเขาที่เป็นแชมป์ในปีนั้น 

โอกาสครั้งสำคัญในฟอร์มูล่าวันกับเรดบูล

Alexander-Albon-Williams-Racing-driver-story-SPACEBAR-Photo02.jpg

หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จบอันดับ 3 ในฟอร์มูล่าทู ได้สำเร็จ โอกาสครั้งสำคัญก็มาถึง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน เมื่อทางทีม เรดบูล เรซซิ่ง ดึงตัว ปิแอร์ แกสลีย์ ขึ้นไปขับ ทำให้ตำแหน่งในทีมลูกอย่าง เรดบูล โตโร รอสโซ เอาตัว อเล็กซ์ เข้ามาแทนที่ ทำให้นี่เป็นการเดบิวต์ในรายการฟอร์มูล่าวันของเขาเป็นครั้งแรก และกลายเป็นคนไทยคนที่สองทันทีที่ได้ลงแข่งรายการนี้ต่อจาก พระองค์ชายพีระ ซึ่งเขาทำผลงานได้ดีมากๆ จนถูกดึงขึ้นไปอยู่ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ผ่านครึ่งฤดูกาลแรกไปแค่ไม่นาน เพราะทาง ปิแอร์ แกสลีย์ ที่ขึ้นไปอยู่กับ เรดบูล ทำผลงานได้ไม่ดีพอ จึงถูกปรับกลับลงมาอยู่ โตโร รอสโซ แทน 

พอได้ย้ายมาอยู่กับทีมชุดใหญ่อย่าง เรดบูล เรซซิ่ง ก็ต้องบอกว่า อเล็กซ์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ 9 เรซสุดท้ายของปี 2019 แถมเขายังเกือบได้โพเดียมในการแข่งขัน บราซิลเลียน กรังด์ปรีซ์ ด้วย แต่ว่าดันไปโดน ลูอิส แฮมิลตัน ชนซะก่อน โดยเขาจบซีซันด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 8 บนตารางนักแข่ง ต่อมาในฤดูกาล 2020 ถือว่าเป็นปีที่ อเล็กซ์ ประสบความสำเร็จไม่น้อย เพราะเขาสามารถขึ้นโพเดียมได้ถึง 2 หน โดยได้อันดับ 3 ที่ ทัสคัน กรังด์ปรีซ์ และ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ สร้างความภูมิใจให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ไม่น้อยที่ได้เห็นธงชาติไทยขึ้นไปโบกสะบัดอยู่บนโพเดียม จบปีไปด้วยคะแนนสะสม 105 คะแนน จบอันดับที่ 7 บนตารางคะแนน แต่ก็ดันยังไม่เพียงพอที่จะรักษาตำแหน่งเก้าอี้นักขับตัวจริงของ เรดบูล เรซซิ่ง ได้ ถูกปรับลดตำแหน่งไปเป็นนักขับสำรองให้กับสองทีมเรดบูล นั่นทำให้เขาตัดสินใจไปเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบประเภททัวริ่งคาร์รายการระดับโลกอย่าง DTM 

เดิมพันอนาคตครั้งใหม่กับวิลเลียมส์

Alexander-Albon-Williams-Racing-driver-story-SPACEBAR-Photo03.jpg

อย่างที่บอกไปว่าในฤดูกาล 2021 อเล็กซ์ โดนลดบทบาทลงไปเป็นเพียงแค่นักขับสำรอง หรือ นักขับทดสอบ ให้กับทีมเรดบูลชุดใหญ่และชุดเล็ก บวกกับไปแข่งรายการทัวริ่งคาร์ DTM ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้ดีทั้ง 2 บทบาท โดยเฉพาะในการแข่งขัน DTM ที่สามารถคว้าชัยไปได้ 1 สนาม บวกด้วยการขึ้นโพเดียมอีก 3 หน ทำให้สื่อเริ่มหันกลับมาจับตามองว่าเขาควรได้กลับมาลงแข่งฟอร์มูล่าวันอีกครั้ง 

ซึ่งก็ไม่ต้องรอนาน เพราะในปี 2022 อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ก็ได้กลับมาคืนสนามฟอร์มูล่าวันอีกครั้งกับทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง โดยเขาเข้ามาแทนที่ของ จอร์จ รัสเซล ที่ย้ายไปขับให้กับเมอร์เซเดสแทน และก็เป็น รัสเซล นี่แหละที่เป็นคนออกปากแนะนำเองว่าให้วิลเลียมส์ดึง อเล็กซ์ เข้ามาขับแทนที่ของเขา ส่วนผลงานในปีแรกเจ้าตัวก็ทำอย่างเต็มที่ แต่อย่างที่หลายๆ คนที่ติดตามรู้กันดีว่า รถของวิลเลียมส์นั้นมีประสิทธิภาพเป็นรองหลายๆ ทีมค่อนข้างเยอะพอสมควร การจะหวังคะแนนในทุกสนามก็ค่อนข้างยาก แม้ตัวนักแข่งจะขับได้ดีขนาดไหนก็ตาม แต่ก็ต้องบอกว่า อเล็กซ์ สามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาได้ดีมาก โดยในการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ เขาออกสตาร์ทในอันดับสุดท้าย เนื่องจากถูกลงโทษในรอบควอลิฟาย แต่ก็สามารถขึ้นมาจบอันดับ 10 ได้ เป็นการเก็บคะแนนแรกของเขากับวิลเลียมส์ด้วย ก่อนที่จะมาเก็บแต้มได้อีกสองสนามคือ ไมอามี กรังด์ปรีซ์ อันดับที่ 9 และ เบลเยียน กรังด์ปรีซ์ ในอันดับที่ 10 จบปี 2022 ไปด้วยคะแนนสะสม 4 คะแนน อยู่อันดับที่ 19 ของตาราง 

ในขณะที่ในปี 2023 นี้ อเล็กซ์ ได้ต่อสัญญาระยะยาวเพื่ออยู่กับวิลเลียมส์ เรซซิ่ง ไปอีกหลายปี จากผลงานที่ทำได้ตามความคาดหวังของทีม ซึ่งก็เหมือนเป็นการสิ้นสุดความสัมพันธ์กับทีมเรดบูลไปโดยปริยาย โดยในปีนี้ต้องบอกว่าทางวิลเลียมส์ ได้อัพเกรดตัวรถขึ้นมาให้ดีกว่าฤดูกาลก่อนพอสมควร จุดเด่นของรถจะอยู่ที่ความเร็วในช่วงทางตรงที่สามารถฉีกหนีหรือไล่ตามทีมอื่นๆ ได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาในช่วงโค้งความเร็วต่ำอยู่บ้าง ซึ่งหลังจากพักเบรกหน้าร้อนไป ทีมก็ดูจะเริ่มแก้ปัญหาจุดนี้ได้ดีขึ้นมาเรื่อยๆ

Alexander-Albon-Williams-Racing-driver-story-SPACEBAR-Photo04.jpg

นั่นเลยทำให้ในปีนี้เขาสามารถพารถของวิลเลียมส์จบครึ่งบนของท็อปเท็นไปแล้วถึง 5 สนาม เริ่มตั้งแต่ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ในอันดับที่ 10 ต่อด้วยอันดับ 8 สองสนามคือ บริติช กรังด์ปรีซ์ และ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ส่วนอันดับที่ดีที่สุดของเขาในปีนี้คืออันดับที่ 7 ทำได้สองสนามเช่นเดียวกันคือ แคนาเดียน กรังด์ปรีซ์ และ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ โดยตอนนี้เขาอยู่อันดับที่ 13 บนตารางคะแนน เก็บแต้มไปได้แล้ว 21 คะแนน มากกว่าคะแนนปีที่แล้ว 5 เท่าเรียบร้อย 

ณ ตอนนี้เหลือการแข่งขันอีกทั้งหมด 7 สนามบนปฏิทินฟอร์มูล่าวัน 2023 ยังไงก็มาร่วมเป็นกำลังใจให้ ‘AA23’ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งรถเอฟวันชาวไทย ที่เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการกีฬาไทย ให้ทำอันดับได้ดีที่สุดในช่วงที่เหลือกันนะครับ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์