ทุกพื้นที่ในสนามฟุตบอลคือพื้นที่ของ ‘ธีราทร บุญมาทัน’

27 ธันวาคม 2565 - 06:17

All-Around-In-Field-Of-Football-Theerathon-Bunmathan-SPACEBAR-Hero
  • ธีราทร บุญมาทัน เป็นผู้เล่นที่สร้างสรรค์โอกาสในการเข้าทำประตูให้กับทีมได้ถึง 15 ครั้งด้วยกัน (2นัด) โดยเกิดเป็นแอสซิสต์จำนวน 2 ครั้ง ในการแข่งขัน AFF Mitsubishi Electric Cup 2022

เริ่มการแข่งขันมาได้หลายนัดแล้วสำหรับฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนส่งท้ายปี 2022 ที่ทีมชาติไทยของเราลงแข่งกับทัวร์นาเมนท์ที่มีชื่อว่า AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 ทัวร์นาเมนท์หนึ่งในความหวังของสมาคมฟุตบอลไทยที่ต้องการให้ทีมชาติไทยยังคงยึดเบอร์ 1 ของย่านอาเซียนนี่ไว้ให้จงได้  
และจากการลงแข่งของทีมชาติไทยทั้ง 2 นัดที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ากลายเป็นทีมชาติไทยที่ไล่ต้อนคู่แข่งทั้ง ทีมชาติบรูไน และ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ไปด้วยสกอร์ขาดลอยชนิดที่นายทวารอย่าง กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก ยังไม่ได้ออกแรงเซฟฟุตบอลและออกทีวีให้เราเห็นหน้าสักเท่าไหร่  
นอกเหนือจากผลงานของทีมชาติไทยที่กำลังร้อนแรงในการแข่งขันครั้งนี้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่อยากมาพูดถึงกันในวันนี้เลยก็คือ ฟอร์มการเล่นของ ‘โก๋อุ้ม’ - ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทยในการแข่งขันครั้งนี้ที่โชว์คลาสการเล่นให้พวกเราแฟนฟุตบอลได้ดูกันอย่างเพลินตา และเมื่อแยกออกมาดูจุดเด่นของเขาในการแข่งขันครั้งนี้แล้ว เราเห็นอะไรจากการมี ‘ธีราทร’ อยู่ในทีมชาติไทยชุดนี้บ้างมาดูกัน 
 

1.การจ่ายบอลที่ได้เปรียบเสมอเมื่อบอลออกจากเท้าของ ธีราทร

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/50UAw6KtZczib639Sylwyv/6157e574ab86d9021533435fd7020f37/All-Around-In-Field-Of-Football-Theerathon-Bunmathan-SPACEBAR-Photo01
ข้อแรกยังคงเป็นจุดเด่นของธีราทรเสมอกับการจ่ายบอลของเขาที่มักทำได้ดีเสมอ ทั้งการจ่ายบอลสั้นที่เน้นความแม่นยำและการวางบอลยาวที่เน้นความได้เปรียบ ตรงนี้ยังคงเป็นอาวุธหนักที่เขามีเสมอและมักทำได้ดีทุกครั้งที่ลงเล่น เราจะได้เห็นบอลสวยๆ ทุกครั้งที่ออกจากเท้าของเขาเลยก็ว่าได้ การทำได้ถึง 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 2 นัดตัวเลขนี้พอจะบอกได้ว่า เขามีความสำคัญมากน้อยขนาดไหนในการออกบอลให้กับผู้เล่นของทีมชาติไทยชุดนี้  
 

2.วิ่งไม่มีหมด เพลสซิ่งแบบเจแปนเวย์

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6gdTAP7M5zpQE95W4G2mUV/a80ca45f4ef448bc00419a525978efb6/All-Around-In-Field-Of-Football-Theerathon-Bunmathan-SPACEBAR-Photo02
จุดเด่นข้อที่ 2 ที่เราเห็นได้จากการแข่งขันทัวร์นาเมนท์นี้ของธีราทรก็คือ การวิ่งไล่คู่แข่งฝ่ายตรงข้ามแบบฟิตเต็มร้อยตลอดเวลา เคลื่อนไหวแบบเป็นระบบ วิ่งไล่อย่างมีระเบียบ จะสังเกตได้ว่า ตลอด 90 นาทีหากเจ้าตัวอยู่ในสนาม เขาเองพร้อมที่จะวิ่งไล่ฟัดนักเตะคู่แข่งฝั่งตรงข้ามอยู่ตลอดเวลา ถึงขนาดที่ในนัดล่าสุดกับการเจอทีมชาติฟิลิปปินส์ เจ้าตัวเป็นตะคริวในช่วงท้ายเกมให้พวกเราแฟนฟุตบอลดูมันซะเลยว่า นี่แหละผลจากการวิ่งไล่บอลตั้งแต่ต้นจนจบ เจ้าตัวทุ่มเทมากจริงๆ ข้อนี้หากใครสังเกตดีๆ แนะนำให้ดูวิธีวิ่งของธีราทรในการเพลสแต่ละครั้งครับ ดูมีวิธีคิดที่เตรียมมาและใช้พละกำลังได้ถูกที่ถูกเวลาจริงๆ  
 

3.ตำแหน่งไหนก็เล่นได้ จากกองหลังไปกองหน้าเหลือแค่ผู้รักษาประตูแล้วที่ยังไม่ได้เล่น

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/NkgocNhvOcwJMsxF0YJ52/746b3626eada4ee45fde1aa83aba2c15/All-Around-In-Field-Of-Football-Theerathon-Bunmathan-SPACEBAR-Photo03
เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยกับการเห็นธีราทรในหลายบทบาทมากๆ จาการเล่นให้ทีมชาติไทยหนนี้ หรือถ้าพูดง่ายๆ ณ เวลานี้นี่คือเดอะแบกของทีมชาติไทยที่จับต้องได้มากที่สุด จากการเริ่มต้นที่ออกสตาร์ทด้วยตำแหน่ง กองกลาง คู่หูของสารัช อยู่เย็น ที่เจ้าตัวทำได้ดีมากๆ และก็เปิดโอกาสให้กับ ศศลักษณ์ ไหประโคน รับหน้าที่เล่นแบ็คซ้ายตำแหน่งถนัดของเจ้าตัวไป ซึ่งจากการมีอิสระในการเคลื่อนที่ในตำแหน่งของกองกลางทำให้เขาสามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนก็ได้ในสนาม ทั้งไปช่วยในเกมรับและเติมไปช่วยในเกมรุกในตำแหน่งกองกลางตัวรุก หรือจะออกไปช่วยปีกซ้ายและปีกขวาในการโยนบอลเข้ามาให้กับผู้เล่นในแดนหน้า เรียกได้ว่าทุกอย่างที่เรากำลังพูดถึงอยู่ในหัวข้อนี้ได้ถูกตอบแทนออกมาด้วย อัตราการวิ่งทั้งหมดในสนามของเจ้าตัวมาหมดแล้วว่าเขาวิ่งไปทั่วทั้งสนาม เล่นทุกตำแหน่งจริงๆ เหลือเพียงอย่างเดียวเลยที่เขายังไม่ได้เล่นก็คือตำแหน่งผู้รักษาประตู ตำแหน่งนี้ตำแหน่งเดียวจริงๆ
 

4.ความเป็นผู้นำที่พร้อมจะสอนน้องๆ เสมอ

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4CWbaiRbPcBMGPdsBMfLi/7cce8f1c01639e25030f7e78b48f7082/All-Around-In-Field-Of-Football-Theerathon-Bunmathan-SPACEBAR-Photo04
ข้อสุดท้ายที่เราเห็นได้จากการสวมปลอกแขนกัปตันครั้งนี้ของธีราทรก็คือ การเป็นพี่ชายที่แสนดีที่ค่อยสอนน้องๆ ดาวรุ่งที่ก้าวเข้ามาติดทีมชาติชุดนี้ เราจะเห็นได้อยู่บ่อยครั้งกับบางจังหวะที่น้องหลายคนในสนามเคลื่อนที่ไปในทางที่อาจจะเสียเปรียบ เราจะเห็นมือของธีราทรคอยบอกทางวิ่ง ทางจ่ายบอลให้กับน้องๆ อยู่เสมอ อีกทั้งจากประสบการณ์ที่เจ้าตัวได้รับมาจากเจลีก ก็ทำให้น้องๆ หลายคนมองเห็นและเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาในอนาคตอย่างแน่นอนกับการลงเล่นในทีมชาติร่วมกันกับรุ่นพี่ที่ชื่อ ธีราทร บุญมาทัน คนนี้
 
ท้ายที่สุดนี้นี่อาจจะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของ ธีราทร บุญมาทัน และทีมชาติไทยในการแข่งขัน AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 เท่านั้น แต่มันก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีและสวยงามมากๆ สำหรับฟอร์มการเล่นทีมและภาพรวมที่เกิดขึ้นทั้งหมดในเวลานี้ก็ได้แต่หวังว่า ธีราทรจะไม่เจออาการบาดเจ็บเล่นงาน รวมไปถึงมาตรฐานของทีมชาติจะยกระดับไปได้เรื่อยๆ ในการแข่งขันครั้งนี้และก้าวไปสู่การเป็นแชมป์ถ้วยแห่งความหวังถ้วยนี้ได้สำเร็จอีกครั้ง เพื่อเป็นของขวัญรับต้นปีให้กับแฟนฟุตบอลชาวไทยที่คอยเอาช่วยเสมอมา
 
และหวังว่า ก้าวต่อไปของฟุตบอลไทยจะยิ่งใหญ่กว่าอาเซียนได้ในเร็ววันนี้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์